Một tách trà hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim

Những người tiêu thụ nhiều flavonoid – nhóm chất tự nhiên có trong nhiều thực phẩm và đồ uống thường thấy như trà đen và trà xanh – có thể giảm được nguy cơ bị bệnh tim và có sức khỏe tốt hơn sau này.

Nhiều lợi ích sức khỏe của Flavonoid, đặc biệt những tác động đến quá trình viêm và căng thẳng oxy hóa đã được ghi nhận. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ trường Đại học Edith Cowan (ECU) cho thấy chất này có thể còn tốt hơn so với những quan điểm trước đây.

Vào tháng 11/2022, tập san Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology đã đăng một nghiên cứu phân tích 881 phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 80 với trà đen là nguồn flavonoid chính của nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những phụ nữ uống hai đến sáu ly trà mỗi ngày có nguy cơ tích tụ canxi trong động mạch chủ bụng (động mạch chính trong cơ thể đưa máu từ máu từ tim đến các cơ quan và tứ chi) thấp hơn 16%-42%.

Tình trạng calcium tích tụ – hay còn gọi là vôi hóa động mạch chủ bụng – được xem là yếu tố dự báo đáng tin cậy cho các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, và mất trí nhớ.

Chia sẻ một tách trà có thể gỡ rối cho mọi vấn đề. (Ảnh: Rawpixel.com/Shutterstock)
Chia sẻ một tách trà có thể gỡ rối cho mọi vấn đề. (Ảnh: Rawpixel.com/Shutterstock)

Tin tốt là những người không uống trà cũng có thể hấp thụ flavonoid từ các nguồn khác như trái cây – đặc biệt là táo, cam quýt và quả mọng, cũng như rau, chocolate đen và các loại hạt.

Ông Ben Parmenter, trưởng nhóm nghiên cứu và nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Đổi mới Dinh dưỡng và Sức khỏe ECU cho biết: “Trong số những người phụ nữ không uống trà đen, tổng lượng hấp thụ flavonoid không đến từ trà cao có thể chống lại quá trình tích tụ calcium ở các động mạch.”

“Điều này có nghĩa là ngoài trà ra, tiêu thụ flavonoid từ các nguồn khác [cũng] có thể bảo vệ cơ thể chống lại quá trình vôi hóa động mạch chủ bụng.”

Chỉ cần hai khẩu phần

Mặc dù flavonoid đem lại nhiều lợi ích, một nghiên cứu kéo dài 23 năm trên 50,000 người Đan Mạch đã tiết lộ rằng các tác động tích cực đạt được khi tiêu thụ 500mg flavonoid mỗi ngày, khoảng hai tách trà hoặc hai phần trái cây.

Các hợp chất có trong trà đen nhắm đến quá trình căng thẳng oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh kinh niên. (Ảnh: Ground Picture/Shutterstock)
Các hợp chất có trong trà đen nhắm đến quá trình căng thẳng oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh kinh niên. (Ảnh: Ground Picture/Shutterstock)

“Đây là một nghiên cứu lớn tạo điều kiện để chúng tôi xem xét các mối quan hệ phản ứng-liều lượng, vốn chưa được làm rõ ở các nghiên cứu trước đây,” ông Jonathan, Giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học cho biết.

Ông nói rằng flavonoid cũng không thể thay thế cho những thay đổi trong lối sống.

“Những người hút thuốc có hàm lượng flavonoid cao nhất vẫn có nguy cơ tử vong cao gấp 3 đến 4 lần so với những người không hút thuốc có lượng flavonoid thấp nhất,” ông nói.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn