Mùa thu đến báo hiệu cho sự tái sinh và đổi mới

Khám phá 24 Tiết khí: Lập thu (07/08 đến 22/08)

Thuật ngữ tiết khí là một khoảng thời gian hai tuần dựa trên vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa trên lịch âm Trung hoa. Quan niệm truyền thống người Hoa cho rằng sống phù hợp với tự nhiên sẽ giúp ta có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong 24 tiết khí của năm, cung cấp kiến thức về cách điều hướng mùa để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Tiết khí: Lập thu

Năm 2022: Ngày 07/08 đến 22/08

Mặc dù có thể khó tin, nhưng theo hệ thống tiết khí của Trung Hoa, chúng ta đã bước sang thu. Đây là thời điểm bắt đầu của tiết trời mùa thu, vì vậy được gọi là Lập Thu.

Ở Trung Hoa cổ đại, “taishi” là một quan chức cấp cao chịu trách nhiệm ghi chép lịch sử và chiêm tinh. Nhiệm vụ của ông là thông báo cho hoàng đế về việc bắt đầu phong tục nhịn ăn ba ngày ngay trước khi mùa thu đến. Hoàng đế sẽ dẫn quần thần đi chín “li” (khoảng 2,5 dặm, tương đương 4km) ra khỏi cổng phía tây của kinh thành để chào đón vị thần mùa thu.

Sau đó, trong tiết thu phân, vị hoàng đế sẽ dẫn quần thần trở lại trung tâm thủ đô để đánh dấu sự xuất hiện của vị thần mùa thu trên Trái đất.

Đối với người Trung Hoa cổ đại, mùa thu đến từ thiên đường trong chuyến du hành trần gian là thời điểm của sự tái sinh và đổi mới. Giống như cách thiên nhiên tạm ngừng sự phát triển dồi dào và trút lá để lộ ra những cành cây trơ trụi, mùa thu là thời điểm thích hợp để chúng ta hướng nội, loại bỏ những suy nghĩ cũng như cảm xúc không cần thiết, và thậm chí dọn dẹp tủ quần áo và ngăn kéo đựng đồ của mình.

Theo hệ thống “bát quái” trong thuyết vũ trụ học của Đạo gia, mùa thu có ba bát quái dương ở trên, và ba bát quái âm ở dưới. Điều này cho thấy rằng khí dương vẫn trội hơn khí âm vào mùa thu, nhưng cũng đang giảm dần.

Thuyết bát quát còn ẩn chứa hàm ý rằng âm và dương (đại diện cho nghiệp thiện và nghiệp ác) không hoàn toàn đối ngược nhau. Thay vào đó, chúng thực sự là hai bộ phận cấu thành nên một đối tượng và có thể biến đổi cho nhau.

Sống hòa hợp với tiết khí ‘Lập thu’

Mùa thu là mùa thu hoạch với sắc vàng rực rỡ tràn ngập khắp nơi. Trong thuyết ngũ hành của Trung Hoa, có một chu kỳ tuần hoàn của vật chất, cơ thể con người, trái đất và xã hội. Ví dụ, mộc sinh hỏa, hỏa lại sinh thổ. Các nội tạng trong cơ thể chúng ta cũng liên quan đến ngũ hành trong Trung y, và cả mùa thu và phổi của chúng ta đều có liên quan đến hành kim.

Khi hành kim không cân bằng, chúng ta khó có thể nhìn thấy giá trị của chính mình và thường có xu hướng bù đắp bằng cách tìm kiếm những thứ như địa vị, tiền bạc hay của cải vật chất. Chúng ta có thể tìm kiếm kim loại ngoài thực tế, dưới dạng vàng hoặc bạc, hoặc các vật phẩm đáp ứng được cảm giác giàu có như khi mang kim loại quý. Mưu cầu quá nhiều có thể phản ánh sự mất cân bằng trong hành kim, cũng có thể biểu hiện thành vấn đề về phổi hoặc hô hấp.

Vì vậy, hãy cẩn thận với việc bị sa lầy vào những lo lắng hoặc cảm xúc tiêu cực trong lúc này, và cố gắng hết sức để tìm cách trút bỏ nỗi buồn, đây là cảm xúc chính của phổi. Khóc là một hành động [đại diện] cho hơi thở và phổi.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bệnh trầm cảm phổ biến ở bệnh nhân hen suyễn. “Tất cả các triệu chứng hô hấp, chẳng hạn như thở khò khè, khó thở và các triệu chứng hàng đêm xảy ra phổ biến hơn với mức độ có ý nghĩa thống kê ở những người tham gia bị trầm cảm và lo lắng, ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu”, theo một nghiên cứu của Bắc Âu năm 2014.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy những người hút thuốc lá bị trầm cảm gặp khó khăn hơn trong việc bỏ thuốc lá và mắc các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng hơn so với những người hút thuốc không trầm cảm.

Học thuyết truyền thống của Trung Hoa cho rằng một người quá chán nản có thể làm tổn thương phổi hoặc hệ hô hấp. Họ cũng có thể dễ bị cảm cúm hoặc cảm lạnh hơn những người ổn định về cảm xúc.

Bảo vệ phổi khỏi không khí lạnh hoặc đồ uống lạnh có thể ngăn ngừa ho và hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời giúp làm đẹp da.

Mát-xa cơ thể và da, đặc biệt mát-xa tại các huyệt đạo, có thể giúp giảm cellulite (*) và ngăn ngừa chất độc tích tụ.

Sống hòa hợp với mùa thu
Sống hòa hợp với tiết khí ‘Lập thu’ (Ảnh: Pixabay)

Thực phẩm và mùi hương thích hợp trong tiết khí Lập thu

Bạn nên sử dụng thực phẩm nấu chín và tránh tiêu thụ quá nhiều thức ăn nguội, chẳng hạn như salad sống. Điều này có thể giúp bạn tránh phát ban hoặc kích ứng da và ổn định cảm xúc.

Vào tiết khí Lập thu, bạn cũng cần hạn chế những hương vị kích thích và thức ăn có mùi nhẹ, ngoại trừ thức ăn có vị chua giúp nuôi dưỡng phổi và hệ hô hấp.

Thay vào đó, hãy thưởng thức hạnh nhân, chuối, bắp cải, cần tây, trái cây họ cam quýt, trứng, bạch quả, tỏi tây, dầu ô liu, lê, gạo trắng, sữa đậu nành hoặc sữa hạt, củ cải trắng và khoai mỡ.

Mùi hương cũng có hiệu quả rất tốt trong việc xua tan phiền muộn và thay đổi tâm trạng, giúp hỗ trợ sức khỏe và ổn định cảm xúc. Bạn có thể thử tinh dầu húng quế, cây bách, cây thông, cây tía tô đất melissa hoặc bạch đàn.

Ghi chú của dịch giả:

(*): Hiện tượng da sần vỏ cam hay Cellulite là sự hình thành các khối u có kích thước nhỏ hoặc lõm như lúm đồng tiền trên bề mặt da. Sần da vỏ cam có thể xuất hiện ở bất kể vị trí nào trên cơ thể nhưng tập trung nhiều ở mông và đùi.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của gia tộc bốn đời hành nghề y cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng được chứng nhận là một nhà trị liệu bằng hương liệu, nguyên là trưởng khoa của Viện trị liệu tự nhiên mới ở Sydney, Úc, và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn