Nghiên cứu: Bệnh vảy nến làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Theo một nghiên cứu mới đây từ Đài Loan, nguy cơ bị bệnh ung thư đại trực tràng tăng lên đáng kể ở các bệnh nhân mắc bệnh vảy nến.

Các nhà khoa học tin rằng vảy nến là một căn bệnh di truyền do các yếu tố môi trường gây nên. Triệu chứng phổ biến bao gồm: phát ban đỏ và có vảy, kèm theo ngứa và bong tróc da. Bệnh vảy nến không có khả năng lây nhiễm. Cơ chế bệnh sinh là do hệ miễn dịch tự tấn công các tế bào da và bệnh không thể chữa khỏi triệt để.

Sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 270,000 bệnh nhân mắc bệnh vảy nến, Bệnh viện Linkou Chang Gung Memorial ở Đài Loan đã phát hiện thấy so với dân số nói chung, bệnh nhân vảy nến có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn 1.16 lần, trong đó phụ nữ có nguy cơ cao hơn 1.41 lần. Các phát hiện trên đã được công bố trên Tạp chí của Học Viện Da liễu Hoa Kỳ.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Ching-Chi Chi, một bác sĩ tại Khoa Da liễu, suy đoán rằng sự gia tăng cytokine interleukin là nguyên nhân của mối liên quan giữa bệnh vảy nến và ung thư đại trực tràng. Cytokine interleukin đã được chứng minh là có liên quan với ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm có thể dẫn đến thay đổi thành phần vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu bổ sung để chứng minh điều này.

Ông Chi cũng cho biết các nghiên cứu trước đây đã phát hiện thấy bệnh nhân vảy nến có nguy cơ mắc bệnh ruột viêm cao hơn. Ví dụ, những người bị bệnh vảy nến có khả năng mắc bệnh Crohn cao hơn 2.53 lần và bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu cao hơn 1.71 lần so với bình thường.

Bệnh vảy nến không chỉ là bệnh ngoài da mà còn là một rối loạn của hệ miễn dịch, nên người bị bệnh có thể gặp phải các biến chứng, chẳng hạn như viêm kết mạc và hội chứng khô mắt.

Tiến sĩ Chi cho biết, bệnh vảy nến còn có thể gây viêm nội mạc mạch máu và tạo ra các huyết khối. Căn bệnh này cũng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, tăng lipid máu và cao huyết áp. Do đó những bệnh nhân bị bệnh vảy nến nếu không được theo dõi và điều trị thường xuyên các vấn đề tim mạch, tuổi thọ trung bình có thể giảm xuống từ 5 đến 8 năm.

Ngoài ra, bệnh nhân vảy nến có thể bị bệnh thận kinh niên, hen suyễn, xơ gan và các vấn đề về khớp.

Tiến sĩ Chi nói: “Việc những triệu chứng này tưởng chừng không liên quan với bệnh vảy nến đã làm trì hoãn việc điều trị.”

Mặc dù bệnh vảy nến không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo người bệnh vảy nến nên đi khám sức khỏe định kỳ để tránh các bệnh kinh niên, và tìm đến sự chăm sóc y tế nếu nhận thấy bất cứ vấn đề nào.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Spring Lin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Spring Lin là ký giả tại Nhật Bản. Ông viết về các chủ đề sức khỏe cho The Epoch Times từ năm 2022, chủ yếu tập trung vào Y học Tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn