Nghiên cứu bị thu hồi về tình trạng tử vong do Hydroxychloroquine là tài liệu được trích dẫn nhiều nhất

Một cuộc điều tra đã phát hiện, trong số hàng trăm tài liệu nghiên cứu về COVID-19 bị thu hồi, một nghiên cứu liên kết hydroxychloroquine với tỷ lệ tử vong gia tăng là tài liệu được trích dẫn nhiều nhất.

Với 1,360 trích dẫn tại thời điểm trích xuất dữ liệu, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này vẫn đang đề cập đến bài báo có tiêu đề “Hydroxychloroquine hay chloroquine có hoặc không macrolide trong điều trị COVID-19: một phân tích đăng ký đa quốc gia,” dù tài liệu này đã bị thu hồi từ rất lâu.

Các tác giả của bài phân tích thuộc Đại học Wollongong, Đại học Linköping và Khu Y tế Địa phương Western Sydney, viết (pdf) rằng “hầu hết các nhà nghiên cứu trích dẫn tài liệu không biết rằng bài báo đã bị thu hồi, ngay cả ở thời điểm họ gửi nghiên cứu rất lâu sau khi bài báo bị rút.”

Họ nói: “Điều này có ý nghĩa nghiêm trọng đối với độ tin cậy của nghiên cứu đã công bố và tài liệu học thuật, và là vấn đề cần được giải quyết.”

“Thu hồi thông tin là giải pháp bảo vệ cuối cùng khi tài liệu bị lỗi và có hành vi sai trái trong học thuật, và là nền tảng của toàn bộ quá trình tạo ra kiến thức.”

Các nhà khoa học đặt câu hỏi về kết quả

Hơn 100 chuyên gia y tế đã viết một bức thư ngỏ, nêu ra mười vấn đề chính với bài báo.

Những vấn đề bao gồm, thực tế là, “không có đánh giá về đạo đức” và “sự khác biệt nhỏ bất thường nào được báo cáo trong các biến số cơ bản, các giải pháp can thiệp và kết quả”, cũng như việc bài báo “không đề cập đến các quốc gia hoặc bệnh viện đã đóng góp vào nguồn dữ liệu và không có sự thừa nhận nào với những đóng góp của họ.”

Nghiên cứu bị thu hồi về tình trạng tử vong do Hydroxychloroquine là tài liệu được trích dẫn nhiều nhất
Một lọ Hydroxychloroquine tại Medicine Shoppe ở Wilkes-Barre, Pennsylvania ngày 31/03/2020. Một số chính trị gia và bác sĩ đã tranh cãi về việc có nên dùng hydroxychloroquine trong điều trị virus corona mới hay không, trong khi nhiều nhà khoa học cho rằng có quá ít bằng chứng mạnh để đưa ra khuyến nghị. (Ảnh: Mark Moran/The Citizens’ Voice via AP)

Những lo ngại khác bao gồm liều hydroxychloroquine trung bình hàng ngày dùng trong nghiên cứu cao hơn liều mà FDA khuyến nghị, một điều sẽ cho ra kết quả sai lệch.

Họ cũng phát hiện dữ liệu được báo cáo từ các bệnh nhân Úc dường như không khớp với dữ liệu từ chính phủ Úc.

Cuối cùng, nghiên cứu đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới tạm thời đình chỉ thử nghiệm hydroxychloroquine trên bệnh nhân COVID-19, và cơ quan quản lý của Vương quốc Anh, MHRA, yêu cầu tạm dừng tuyển người tham gia vào tất cả thử nghiệm hydroxychloroquine tại Anh.

Nghiên cứu bị thu hồi về tình trạng tử vong do Hydroxychloroquine là tài liệu được trích dẫn nhiều nhất
“Thu hồi thông tin là giải pháp bảo vệ cuối cùng khi tài liệu bị lỗi và có hành vi sai trái trong học thuật, và là nền tảng của toàn bộ quá trình tạo ra kiến thức.” (GRANT HINDSLEY/AFP via Getty Images)

Nước Pháp cũng thay đổi khuyến nghị quốc gia về loại thuốc này trong phương pháp điều trị COVID-19 và tạm dừng tất cả các thử nghiệm liên quan.

Hiện tại, tổng cộng 337 tài liệu nghiên cứu về COVID-19 đã bị thu hồi, theo Retraction Watch.

Dự kiến ​khi các cuộc điều tra được tiến hành, sẽ có thêm nhiều tài liệu bị thu hồi hơn nữa.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn