Nghiên cứu: Cây móng quỷ có tác dụng điều trị chứng hẹp ống sống

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san quốc tế nổi tiếng Oxidative Medicine and Cellular Longevity” ấn bản tháng 09/2022 cho thấy một loại thảo dược làm từ Harpagophytum procumbens, thường được gọi là “cây móng quỷ” có tác dụng cải thiện chứng hẹp ống sống.

Người đứng đầu nghiên cứu là tiến sĩ Hong Jin Young tại Viện nghiên cứu cột sống và khớp của Bệnh viện Y khoa Jaseng Hàn Quốc. Mục tiêu là tìm ra cơ chế điều trị chứng hẹp ống sống bằng cách nghiên cứu (dựa trên các thí nghiệm trên tế bào và động vật) cách cây móng quý có thể cải thiện khả năng bảo vệ tế bào và khả năng vận động khi tập thể dục.

Hẹp ống sống, chứng bệnh phổ biến nhất của cột sống cổ – thắt lưng, xảy ra khi khoang cột sống bị thu hẹp, đè ép lên tủy sống và các đầu dây thần kinh.

Hẹp ống sống cổ có thể gây khó xoay cổ, tê, đau cổ, vai, cánh tay, và bàn tay. Hẹp ống sống thắt lưng có thể gây chuột rút, đau, hoặc tê ở chân. Trong những trường hợp trầm trọng có thể dẫn đến đau vùng lưng dưới, mất cảm giác ở chân và thậm chí ảnh hưởng đến kiểm soát bàng quang và ruột [đại tiểu tiện mất tự chủ].

Điều trị hẹp ống sống bằng Tây Y chủ yếu dựa vào thuốc và phẫu thuật, nhưng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ là vô cùng lớn. Y học Đại Hàn Quốc (Trung Y) sử dụng các loại thảo mộc, châm cứu, và cứu ngải để điều trị tình trạng này.

Ở Đại Hàn, cây móng quỷ được biết là có tác dụng chống viêm, giảm đau, chống thấp khớp. Móng quỷ là thành phần chính trong các toa thuốc thảo dược và châm cứu được sử dụng trong y học Đại Hàn để điều trị chứng hẹp ống sống. Châm cứu thảo dược là sự kết hợp giữa châm cứu và thuốc thảo dược – bằng cách chích chiết xuất từ ​​thảo dược vào các huyệt đạo để đạt được những lợi ích chung của châm cứu và thuốc thảo dược.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy cây móng quỷ có thể kích hoạt quá trình chuyển hóa Nrf2 (yếu tố phiên mã hạt nhân hồng cầu 2 liên quan đến yếu tố 2) ở tế bào tủy sống của chuột. Nrf2 có vai trò điều chỉnh phản ứng chống oxy hóa trong tế bào và đẩy nhanh sự phục hồi của tế bào thần kinh.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm trên mô hình động vật bị hẹp ống sống do Viện nghiên cứu cột sống và khớp của Bệnh viện Y học Jaseng Hàn Quốc sản xuất và cấp bằng sáng chế. Những con chuột bị hẹp cột sống đã được chích cây móng quỷ bằng cách loại bỏ một phần đốt sống thắt lưng và chèn silicon sinh học. Kết quả cho thấy các đại thực bào gây viêm giảm tỷ lệ thuận với nồng độ cây móng quỷ được chích. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng việc giảm đại thực bào cho thấy phản ứng viêm đối với tổn thương mô và thần kinh đã bị ức chế.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng với sự gia tăng nồng độ cây móng quỷ, tỷ lệ chuột “dẫm lên không trung (mất thăng bằng)” thay vì bước bậc thang đã giảm mỗi tuần. Các tác giả khẳng định rằng cây móng quỷ có tác dụng cải thiện khả năng vận động.

Tiến sĩ Hong cho biết: “Điều quan trọng là làm sáng tỏ cơ chế điều trị của cây móng quỷ trong điều trị hẹp ống sống bằng y học Đại Hàn. Phương pháp điều trị bằng cây móng quỷ của y học Đại Hàn có thể có hiệu quả không chỉ đối với bệnh hẹp ống sống mà còn với các bệnh về cột sống khác.”

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn