5 cách bảo vệ cột sống cổ khi bạn dùng điện thoại di động và máy điện toán xách tay

Điện thoại di động và máy điện toán xách tay luôn đồng hành thường xuyên với chúng ta, gần như là phương tiện chủ yếu cung cấp tiện nghi giao tiếp và giải trí. Tuy nhiên, chúng cũng góp phần làm thoái hóa cột sống cổ. Thoái hóa cột sống cổ có xu hướng xuất hiện ở những người trẻ tuổi hơn.

Thoái hóa cột sống thường bắt đầu khi chúng ta khoảng 30 tuổi. Trước đây có khoảng 50% người ở độ tuổi 30 tuổi bị phồng đĩa đệm, nhưng hiện nay bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa cột sống ở độ tuổi trẻ hơn nhiều. Có nhiều ví dụ về tư thế cổ sai khi sử dụng thiết bị công nghệ. Không đáng ngại nếu chúng ta thỉnh thoảng trong tư thế này, bởi cơ thể con người là năng động và có thể thay đổi nhiều tư thế để thực hiện chức năng khác nhau. Nhưng việc quá thường xuyên có tư thế cổ sai sẽ gây hậu quả.

Tư thế tốt mang lại nhiều lợi ích: Bạn thở tốt hơn, nội tạng của bạn có nhiều không gian hơn, bạn trông khỏe khoắn hơn và một số nghiên cứu cho biết nó thậm chí có thể tác động đến tâm trạng và sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Tư thế không tốt là nguyên nhân gây đau và dẫn đến thoái hóa cột sống. Đầu người trưởng thành nặng khoảng 4,5- 5.4kg. Khi đứng thẳng, cổ chỉ giữ được từ 4,5 – 5.4kg. Nhưng cứ mỗi 10 độ nghiêng cổ lại rớt xuống và trọng lượng của đầu đè nặng lên cổ lại thêm 4.5kg.

Khi bạn ở tư thế nhắn tin, cổ của bạn sẽ bị uốn cong khoảng 60 độ. Với tư thế này, cổ bạn phải chịu thêm 4.5 x 6 lần trọng lượng đầu, tường đương khoảng 27kg. Lực này đè ép lên cổ lâu ngày sẽ dẫn đến thoái hóa cột sống cổ.

5 cách đơn giản bảo vệ cột sống cổ của bạn:

Đầu tiên là cần tìm ra tư thế tốt.

Đầu của bạn thẳng với vai, cổ thẳng. Bạn chú ý để duy trì tư thế tốt này trong cả ngày.

Đưa cổ về lại vị trí đúng. Chỉnh lại cằm. Đưa đôi vai thẳng ra phía sau. Nếu ai đó từ phía bên cạnh chụp ảnh bạn đang nhắn tin, bạn sẽ thấy sự thay đổi đáng kể nhờ tư thế ngay ngắn này.

Tập luyện cho cơ cổ và cơ vai dẻo dai

Ngay cả khi bây giờ bạn nỗ lực ngồi thẳng, tư thế thả lỏng người trong nhiều năm có thể đã làm suy yếu các cơ giữ thẳng và gây ra tư thế gù cho bạn. Hãy tập những động tác cho khối cơ vùng cổ. Hãy lấy tạ 5kg [mỗi tay] và xoay vai xung quanh sẽ giúp giảm đáng kể đau cổ. Khả năng cố định đầu cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Thay đổi điều kiện nơi làm việc

Nâng máy điện toán hoặc điện thoại gần ngang tầm mắt để đầu bạn không bị cúi quá mức về phía trước.

dùng điện thoại làm hại cột sống cổ
Các bạn trẻ thường cầm điện thoại và cúi sát người, dễ ảnh hưởng tới cổ và cột sống. (Ảnh Syda Productions / Shutterstock)

Ngồi ít hơn

Mặc dù chúng ta thường ngồi để tạo sự thoải mái, nhưng giữ tư thế này trong nhiều giờ liên tục có thể gây khó khăn cho cột sống của bạn. Tạo thói quen đứng dậy sau mỗi nửa giờ và đi bộ xung quanh. Hoạt động thực sự cải thiện tuần hoàn của đĩa đệm cột sống.

Thực tế khi bạn ngồi, phần phía dưới lưng của bạn phải chịu nhiều áp lực hơn bất kể tư thế nào. Đây là lý do tại sao bàn đứng rất phù hợp.

Đứng nhiều hơn

Khi đứng, cột sống của bạn chịu tải trọng của cơ thể hợp lý và không gia tăng trọng lượng cho cơ thể. Động tác thả lỏng và các tư thế sai khác làm tổn thương cột sống. Trong khi đó, đứng làm tăng tuần hoàn và chất lượng của cơ bắp. Điều đó mang lại khác biệt lớn.

Thiên Minh biên dịch
Qúy vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Conan Milner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Conan Milner là một ký giả sức khỏe của The Epoch Times. Anh tốt nghiệp Đại học Bang Wayne với bằng Cử nhân Mỹ thuật và là thành viên của Hiệp hội Lương y Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn