Nghiên cứu: Liệu pháp hormone chuyển giới có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người bị chứng rối loạn định dạng giới tính (phiền muộn giới tính) dùng liệu pháp thay thế hormone “khẳng định giới tính” dễ bị đột quỵ, đau tim, và đông máu hơn đáng kể.

Trong liệu pháp thay thế hormone, bệnh nhân bị chứng phiền muộn giới sẽ được dùng testosterone hoặc estrogen. Liệu pháp này ngày càng phổ biến trong những năm gần đây ở thanh thiếu niên và thanh niên Mỹ, những người xác định là người chuyển giới và mong muốn có cơ thể gần giống với giới tính ưa thích của họ hơn.

Cả testosterone và estrogen đều có tác dụng rộng rãi trong cơ thể, bao gồm cả việc kích thích hình thành cục máu đông. Điều này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng việc thay thế hormone có thể làm tăng nguy cơ bị các biến cố tim trầm trọng.

Trong nghiên cứu mới nhất làm sáng tỏ những lo ngại đó, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Công giáo Mercy ở Darby, Pennsylvania, đã báo cáo rằng những bệnh nhân dùng liệu pháp thay thế hormone có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ – tình trạng tắc nghẽn mạch cung cấp máu cho não – cao hơn gần bảy lần so với những người chưa bao giờ được điều trị.

So với những người không điều trị bằng hormone, những bệnh nhân điều trị bằng hormone cũng được phát hiện là có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, loại đau tim trầm trọng nhất, cao hơn gần gấp sáu lần. Họ cũng thấy nguy cơ thuyên tắc phổi (tắc nghẽn động mạch trong phổi) cao hơn gần gấp năm lần.

Tiến sĩ Ibrahim Ahmed, tác giả chính của nghiên cứu và cư trú tại Mercy, cho biết những người muốn trải qua một “sự chuyển đổi” nên biết rằng liệu pháp này không phải là một “cố gắng không có rủi ro.”

“Đó là tất cả về rủi ro và lợi ích,” tiến sĩ Ahmed nói trong một thông cáo báo chí. “Bắt đầu quá trình chuyển đổi là một phần quan trọng trong cuộc đời của một người… nhưng liệu pháp thay thế hormone cũng có rất nhiều tác dụng phụ – đó không phải là một cố gắng không có rủi ro.”

Trong những gì họ mô tả là nghiên cứu điều tra các rủi ro tim mạch của liệu pháp khẳng định giới tính ở người chuyển giới lớn nhất cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lại tỷ lệ biến cố tim mạch ở hơn 21,000 người bị chứng phiền muộn giới từ hồ sơ bệnh viện trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Có 1,675 người đã sử dụng liệu pháp thay thế hormone.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân sử dụng hormone thay thế có tỷ lệ rối loạn dùng chất gây nghiện và suy giáp cao hơn. Họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy liệu pháp thay thế hormone có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn hoặc tăng tỷ lệ rung tâm nhĩ, tiểu đường, cao huyết áp, đột quỵ xuất huyết, hoặc suy tim. Tiến sĩ Ahmed nói: “Việc xem xét tiền sử y khoa và tiền sử gia đình của một người chắc chắn nên là một phần của quy trình sàng lọc trước khi họ bắt đầu liệu pháp thay thế hormone. Điều quan trọng nữa là những người đang cân nhắc dùng liệu pháp này phải nhận thức được tất cả các rủi ro.”

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ tính đến việc một bệnh nhân đã từng sử dụng bất kỳ loại liệu pháp thay thế hormone nào hay chưa. Họ không đánh giá tác động của các yếu tố như thời gian điều trị, độ tuổi bắt đầu điều trị hoặc loại liệu pháp hormone được sử dụng, mà họ cho rằng sẽ cung cấp thông tin tốt hơn cho các quyết định lâm sàng.

Nghiên cứu có tiêu đề “Cardiovascular Outcomes in Gender Dysphoric Patients Undergoing Hormone Replacement Therapy – Kết quả tim mạch ở bệnh nhân rối loạn định dạng giới tính đang dùng liệu pháp thay thế hormone,” sẽ được trình bày vào hôm 05/03 tại Phiên khoa học thường niên của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ ở New Orleans.

Theo một phân tích vào tháng 06/2022 của Trường Luật thuộc Đại học California Los Angeles (UCLA), ước tính có khoảng 1.6 triệu người Mỹ từ 13 tuổi trở lên xác định là người chuyển giới. Phân tích dựa trên dữ liệu khảo sát sức khỏe từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ từ năm 2017 đến năm 2020.

Theo báo cáo của UCLA, khoảng 1.4% thanh niên từ 13 đến 17 tuổi và 1.3% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi xác định là người chuyển giới, tương đương khoảng 700,000 người Mỹ. Một báo cáo trước đây của UCLA (pdf) cho thấy con số này là 0.7% vào năm 2017 khi chính phủ liên bang bắt đầu báo cáo về vấn đề này.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn