Nghiên cứu: Thai phụ dùng cần sa sinh con nhẹ cân và đầu nhỏ hơn bình thường

Theo một nghiên cứu gần đây, việc sử dụng cần sa trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể khiến trẻ sơ sinh có trọng lượng cơ thể thấp hơn và giảm chu vi vòng đầu, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho trẻ.

Nghiên cứu được công bố ngày 16/05 trên tập san “Frontiers in Pediatrics,” đã phân tích hai nhóm phụ nữ—109 người dùng cần sa và 171 người không dùng. Kết quả nghiên cứu cho thấy có một sự “giảm đáng kể” về cân nặng của trẻ sơ sinh được sinh ra từ những phụ nữ dùng cần sa trong ba tháng đầu của thai kỳ. Trọng lượng của những đứa trẻ sơ sinh như vậy thấp hơn 154g. Nếu phụ nữ tiếp tục sử dụng cần sa trong thời kỳ mang thai, các bé sơ sinh sẽ mất thêm 31g trọng lượng.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy “sự thiếu hụt đáng kể” về chu vi vòng đầu. Trẻ sơ sinh có mẹ dùng cần sa bị thiếu hụt chu vi vòng đầu là 0.83 cm, trong khi những trẻ sinh ra từ phụ nữ sử dụng cần sa trong suốt thai kỳ bị thiếu hụt chu vi vòng đầu là 0.79 cm. Chiều dài của em bé được phát hiện là “không được dự đoán đáng kể” khi tiếp xúc với cần sa.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh nhẹ cân và chu vi vòng đầu giảm có liên quan đến một số vấn đề về thần kinh và tâm lý cũng như các biến chứng về sức khỏe sau này.

“Trẻ sơ sinh nhẹ cân cũng có liên quan đến béo phì sau này ở tuổi vị thành niên hoặc trưởng thành với khả năng tăng trưởng bắt kịp sớm là một yếu tố góp phần vào việc này. Cân nặng khi sinh thấp với tốc độ tăng trưởng bắt kịp sớm cũng được cho là làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở trẻ em.”

Nghiên cứu này đã trích dẫn một nghiên cứu khác “cung cấp bằng chứng cho thấy chu vi vòng đầu nhỏ là một yếu tố dự báo đáng kể về hoạt động tâm lý, bao gồm trầm cảm, rối loạn chức năng xã hội và các triệu chứng rối loạn dạng cơ thể. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy cân nặng khi sinh thấp có liên quan đến nguy cơ trầm cảm và rối loạn chức năng xã hội tăng gấp 2 lần. “

Cần sa và nhau thai

Một nghiên cứu được công bố hôm 09/02 từ các nhà nghiên cứu Đại học Y tế Utah đã phân tích mẫu nước tiểu của 9,257 phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu, trong đó 540 người có kết quả dương tính với cần sa, cho thấy những người này có khả năng đã sử dụng cần sa trong 6 đến 14 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng sử dụng cần sa sớm trong thai kỳ có liên quan đến “kết cục thai kỳ bất lợi liên quan đến nhau thai”, như thai chết lưu, thai nhi phát triển kém và nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thai kỳ.

Nhau thai đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, cung cấp chất dinh dưỡng và oxy thai nhi đồng thời loại bỏ chất thải có hại và carbon dioxide. Nếu một phụ nữ mang thai sử dụng thuốc, ma túy, rượu hoặc nicotin, những chất đó có thể truyền từ máu của họ vào em bé qua nhau thai.

Trong một thông cáo báo chí ngày 09/02, Torri D. Metz, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi muốn xem xét cụ thể việc sử dụng cần sa trong giai đoạn đầu của thai kỳ vì đó là khi nhau thai đang hình thành và rất nhiều thông tin chúng tôi hiện có chỉ ra rằng việc sử dụng cần sa có ảnh hưởng đến nhau thai.”

Ban Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến cáo rằng phụ nữ đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú nên tránh sử dụng cần sa.

Phụ nữ sử dụng cần sa trong khi mang thai cũng có nguy cơ bị tổn thương phổi vĩnh viễn, chóng mặt và suy giảm khả năng phán đoán. Họ cũng có thể gặp các vấn đề về hô hấp do lượng oxy thấp hơn.

Hợp pháp hóa cần sa và thai phụ

Nghiên cứu đăng ngày 16/05 đã chỉ ra rằng cần sa là “loại ma túy bất hợp pháp phổ biến nhất” ở Hoa Kỳ và phổ biến nhất ở những người dùng từ 18 đến 25 tuổi đồng thời nêu bật những cạm bẫy của việc hợp pháp hóa cần sa.

Nghiên cứu viết, “Việc hợp pháp hóa [cần sa] đã làm tăng nhận thức về sự an toàn, và nghiên cứu đã tiết lộ rằng nhiều cơ sở y tế đã đề nghị cần sa cho phụ nữ mang thai để giảm bớt các triệu chứng mang thai, đặc biệt là ốm nghén.”

“Thật vậy, một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ ở các tiểu bang có cần sa giải trí được hợp pháp hóa có nhiều khả năng sử dụng cần sa hơn trong giai đoạn trước khi thụ thai, trước khi sinh và sau khi sinh so với phụ nữ ở các tiểu bang mà cần sa là bất hợp pháp.”

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn