Hơn 1,000 báo cáo về tác dụng phụ sau khi chích vaccine COVID-19 ở trẻ từ 5 tuổi trở xuống

Các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 1,000 báo cáo về các tác dụng phụ sau khi chích vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.

Kể từ ngày 21/08, Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của Vaccine (VAERS) đã nhận được 996 báo cáo về các trường hợp không nghiêm trọng ở trẻ từ 4 tuổi trở xuống sau chích vaccine Pfizer và trẻ từ 5 tuổi trở xuống sau chích vaccine Moderna, Tiến sĩ Tom Shimabukuro cho biết vào ngày 01/09.

Tiến sĩ Shimabukuro là một nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm điều hành VAERS cũng như Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Hầu hết những báo cáo về biến cố bất lợi đều thuộc về các kết cục không nghiêm trọng hoặc không bao gồm tử vong, bệnh tật đe dọa tính mạng, nhập viện hoặc kéo dài thời gian nằm viện, thương tật vĩnh viễn, dị tật bẩm sinh.

Bên cạnh đó, có 19 trường hợp nghiêm trọng, với 9 trường hợp trẻ được chích vaccine Moderna và 10 trẻ được chích vaccine Pfizer.

Các chi tiết bị bỏ qua

Những biến cố nghiêm trọng không được nêu chi tiết.

Bà Barbara Loe Fisher, người đồng sáng lập và chủ tịch của Trung tâm Thông tin về Vaccine Quốc gia, nói với The Epoch Times trong một email: “Những chi tiết đó không nên được tiết lộ trong thông tin được công bố cho ACIP và công chúng.”

Tiến sĩ Shimabukuro đã trình bày dữ liệu (pdf) cho Ủy ban Tư vấn về Thực hành Chích ngừa chịu trách nhiệm tư vấn cho CDC về hướng dẫn vaccine.

Các biến cố được báo cáo phổ biến nhất sau khi nhận vaccine của Pfizer là sai sót về liều thuốc, chẳng hạn như chích sai liều lượng. Sốt, phát ban, nôn mửa, mệt mỏi và tiêu chảy cũng thường được báo cáo. Các biến cố được báo cáo phổ biến nhất sau khi nhận vaccine Moderna là sốt, phát ban, nôn mửa và nổi mề đay.

Hơn 1,000 báo cáo về tác dụng phụ sau khi chích vaccine COVID-19 ở trẻ từ 5 tuổi trở xuống
Một nhân viên y tế chuẩn bị các liều vaccine COVID-19 của Pfizer ở Portland, Oregon trong một bức ảnh tư liệu. (Ảnh: Nathan Howard/Getty Images)

Số lượng báo cáo đại diện cho 0.06% liều được sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi trở xuống, những đối tượng chỉ đủ điều kiện để chích vaccine vào giữa tháng Sáu.

Tiến sĩ Shimabukuro cho biết dữ liệu từ VAERS và các hệ thống khác không tiết lộ bất kỳ mối lo ngại nào mới về an toàn [vaccine].

Bất kỳ ai cũng có thể báo cáo cho VAERS, nhưng sẽ bị buộc tội hình sự nếu báo cáo sai sự thật. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được yêu cầu báo cáo các tác dụng phụ đối với vaccine theo ủy quyền sử dụng khẩn cấp. Cả vaccine Pfizer và Moderna đều được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng số lượng các báo cáo được gửi cho VAERS thấp hơn số lượng các biến cố bất lợi thực tế.

“Mặc dù không phải mọi biến cố bất lợi được báo cáo với VAERS đều do chích ngừa, nhưng theo một nghiên cứu do CDC tài trợ, ít hơn 1% các biến cố bất lợi do vaccine được báo cáo cho VAERS,” bà Fisher nói.

Viêm cơ tim

Không có trường hợp viêm tim nào được báo cáo sau khi chích ngừa vaccine COVID-19 ở trẻ nhỏ.

Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim (các dạng viêm tim) cũng không được phát hiện trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu. Kể từ đó, các nghiên cứu đã cho thấy điều tương tự ở vaccine Moderna và Pfizer một cách rõ ràng.

Tỷ lệ viêm cơ tim được báo cáo sau liều thứ hai của một loạt chính tăng cao đối với nam giới từ 5 đến 49 tuổi và nữ giới từ 12 đến 29. Tỷ lệ được báo cáo cao nhất là 78.7 trên một triệu liều thứ hai ở nam giới từ 16 đến 17 tuổi.

Tỷ lệ được báo cáo vẫn tăng đối với nam giới từ 12 đến 29 tuổi sau khi chích liều bổ sung, Tiến sĩ Shimabukuro cho biết. Theo dữ liệu của VAERS, tỷ lệ này không tăng đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi sau khi chích liều bổ sung.

CDC đã xác minh 131 báo cáo về viêm cơ tim ở những người từ 5 tuổi trở lên sau khi chích mũi nhắc lại.

Dữ liệu từ một hệ thống giám sát khác do CDC điều hành, Vaccine Safety Datalink, cho thấy một tín hiệu an toàn đối với bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau chích mũi bổ sung đầu tiên. 

Vaccine Pfizer gây ra biến cố viêm tim ở nam giới từ 12 đến 15 tuổi với tỷ lệ 61.7/1,000,000, ở nam giới từ 16 đến 17 tuổi là 189/1,000,000 và ở nam giới từ 18 đến 39 tuổi là 30.9/1,000,000.

Tỷ lệ này cao hơn đối với cả nam và nữ ở độ tuổi 16 và 17 sau khi chích một mũi bổ sung của Pfizer, mặc dù tỷ lệ cao hơn này không có ý nghĩa thống kê vì số lượng biến cố thấp, Tiến sĩ Shimabukuro nói

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn