Nhảy thoát khỏi con mắt người mới có thể hiểu được Trung y

Chúng ta biết rằng, tất cả các phương pháp chữa bệnh của Trung y, từ châm cứu đến dùng thuốc, đều là nhắm vào hệ thống kinh mạch mà mắt người không nhìn thấy được. Hệ thống kinh mạch này thực ra là bộ khí cơ năng lượng, có thể tạm thời ví nó như mạch điện trong cơ thể người. Trong sách “Hoàng Đế Nội Kinh” gọi nó là “Linh xu” (靈樞, nơi chủ chốt của linh hồn). Vì vậy, không nhảy thoát ra khỏi con mắt người, thoát ra khỏi cảnh giới, phương thức tư duy của tầng thứ con người này, thì không thể nhìn thấu được sự thật. Bởi vì nguyên lý của Trung y, chính là vận dụng âm dương ngũ hành để điều lý vũ trụ, và thân thể con người chính là một tiểu vũ trụ.

Âm dương Ngũ hành là một bộ cơ chế năng lượng vũ trụ

Có thể sẽ có người hỏi rằng, chẳng phải Âm Dương Ngũ Hành là bắt nguồn từ quan niệm triết học của Đạo gia hay sao? Vận dụng nó là có thể điều chỉnh thân thể con người? Là có thể điều chỉnh vũ trụ sao? Đây chính là quan niệm đầu tiên và quan trọng nhất cần phải được cải chính. Mắt của con người nhìn không thấy được âm dương ngũ hành, bèn quy nó về khái niệm triết học, khiến cho nền tảng của Trung y bị phá hủy tận gốc, sự thật bị che đậy hoàn toàn, cảnh giới y học cao tầng giống như hổ đi lạc về đồng bằng, bị châm biếm và đả kích.

Âm dương ngũ hành không chỉ là thuật ngữ triết học mà nhiều người biết đến, mà đó là vật chất năng lượng thực tại được cấu thành từ những lạp tử ở tầng thứ vi quan. Vì vậy, Ngũ hành chính là năm loại năng lượng Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ do hai loại năng lượng âm-dương diễn hóa mà thành. Năm loại năng lượng này vận hành không ngừng theo quỹ đạo mà mắt người không nhìn thấy được, tạo thành vũ trụ, cho nên gọi là Ngũ hành. Trung y gọi năm bộ năng lượng này là khí, chúng liên kết với nhau, là một bộ cơ chế vận hành vô cùng hệ thống.

Vũ trụ này to lớn như vậy, ai có thể nhìn thấy sự vận chuyển của bộ năng lượng này? Đúng vậy, e rằng chỉ có vị Thần sáng tạo vũ trụ trong quan niệm của người xưa, hoặc là Thượng Đế theo thuyết của người phương Tây, mới có thể nhìn thấy được rõ ràng. Chúng ta không phải là Thần, làm sao có được năng lực từ góc độ hoành đại như vậy để nghiên cứu y học của tầng diện này? Có lẽ bạn sẽ cảm thấy rất khó xử, không biết bắt đầu từ đâu? Chúng ta đừng quên rằng, tư duy của cổ nhân khác với con người hiện đại. Cổ nhân không chỉ tin rằng thân thể con người là do Thần tạo ra, mà còn có văn hóa tu luyện. Đạo gia giảng rằng đả thông kinh mạch trong cơ thể, tu Đạo thành Tiên. “Bát Tiên quá hải” mà nhiều người đều biết, những ghi chép về tám vị Tiên tu Đạo này có thể là những ghi chép người thật việc thật trong lịch sử. Bởi vậy, Trung Nguyên được gọi là Thần Châu, nền văn hóa từ chữ viết cho đến y học đều là do Thần truyền cấp cho con người. Cũng bởi vậy, ông bà tổ tiên xưa thường hay nói: Thiên nhân hợp nhất.

Làm thế nào cơ thể con người hợp nhất? Từ góc độ của y học cổ truyền Trung Quốc, những gì nhìn thấy là một bộ khí cơ của âm dương ngũ hành của vũ trụ, nó được thu nhỏ vô số lần, được đặt trong cơ thể người, đây chính là bộ kinh mạch được sử dụng để trị bệnh trong Trung y. Người tu Đạo sau khi đả khai thiên mục có thể phản quan nội chiếu (chiếu vào bên trong cơ thể mà nhìn), giống như chiếc máy quét, trực tiếp nhìn thấy được bộ khí cơ này, nhìn thấy được trong cơ thể người có lục phủ ngũ tạng tương ứng với khí cơ ngũ hành. Can (gan) có can kinh, thuộc Mộc trong Ngũ hành; Thận có thận kinh, thuộc Thủy trong Ngũ hành; Tâm (tim) có tâm kinh, thuộc Hỏa trong Ngũ hành; Tỳ có tỳ kinh, thuộc Thổ trong Ngũ hành; Phế (phổi) có phế kinh, thuộc Kim trong Ngũ hành. Chúng hình thành năm bộ kinh mạch lấy ngũ tạng làm chủ thể. Ngoài ra, còn có Tam Tiêu kinh và Tâm Bao kinh, hình thành nên sáu bộ hệ thống kinh mạch mà ngày nay chúng ta biết.

Bộ kinh mạch ngũ hành này, có đường đi rõ ràng, liên thông với nhau, giống như một tấm lưới điện khổng lồ, phân bố khắp toàn thân, vận chuyển không ngừng, chi phối toàn bộ chức năng của cơ thể. Cũng giống như nguồn điện của thiết bị điện, nếu bị cắt đứt thì sẽ tử vong, nếu bị chặn không thông thì sẽ xảy ra vấn đề, biểu hiện ra chính là các loại bệnh tật trong cơ thể con người. Vì vậy, Trung y giảng khí trệ làm huyết ứ, cơ quan máu thịt sẽ xảy ra bệnh trạng nhìn thấy được, cần phải đả thông khí cơ của kinh lạc tương quan; không hiểu biết về khí, thì bệnh rất khó trị khỏi.

Ngũ hành tương sinh tương khắc, chỉ đạo trị bệnh như thế nào?

Âm dương ngũ hành giảng tương sinh tương khắc, cũng không chỉ là danh từ khái niệm, vậy cái nào có thể khắc chế cái nào? Chỉ có hiểu rõ ngũ hành chính là cơ chế năng lượng tồn tại ở không gian khác, thì những lý luận y học về tương sinh tương khắc mới có thể vận dụng vào thực tế, mới có thể dùng để chỉ đạo trị bệnh.

Ví dụ như Trung y giảng tức giận và uất ức đều hại gan, cảm xúc tinh thần có thể lập tức làm tổn thương nội tạng. Điều này ngay cả Tây y hiện đại cũng không lý giải được. Tuy nhiên, rất nhiều người trong chúng ta phát hiện rằng, khi tức giận, uất ức, tiếp sau đó nếu không đau bụng trướng bụng, thì cũng không muốn ăn, hoặc là ăn rất nhiều, tức là bước sang trạng thái cực đoan. Điều này tạo thành các loại bệnh lạ khó chữa trị của thời hiện đại, quả thực không biết phải bắt đầu trị liệu từ đâu. Nhưng khi chúng ta hiểu được rằng tinh thần là năng lượng không nhìn thấy, nó tồn tại như dạng sóng điện, có thể nối thông với kinh mạch, vậy thì chúng ta có thể lý giải rằng: khi can kinh bị kích thích, thì can khí sẽ bị cản trở, chứng uất ức sẽ xảy ra, tiếp đó kinh mạch tỳ vị chịu khắc chế quá mức, hệ thống tiêu hóa liền phát sinh vấn đề, các loại bệnh kỳ lạ khó chữa trị của hiện đại cũng sẽ sinh ra. Vì can kinh thuộc hành Mộc, tỳ vị kinh thuộc hành Thổ, Mộc khắc Thổ, do đó, khi can kinh xảy ra vấn đề, thì sẽ ảnh hưởng đến tỳ vị. Qua đó, Trung y sẽ biết nên ra tay điều trị như thế nào: trong khi điều lý can kinh, thì nhất định phải chăm sóc tốt tỳ vị; nếu không, khi các vấn đề do can kinh gây ra không được giải quyết, thì tỳ vị sẽ lâm vào tình trạng nghiêm trọng.

Bộ khí cơ ngũ hành này của kinh mạch có tầng thứ cao hơn so với mắt người, cho nên hiển nhiên mắt người nhìn không thấy được. Tuy nhiên, năng lượng ở cao tầng khống chế vật chất tầng thấp, và máu thịt là tầng thấp, điều này vốn là hợp tình hợp lý. Bộ hệ thống này có thông đạo vận hành, chúng ta nhìn không thấy đại vũ trụ, nhưng cổ nhân lại có thể thông qua đả tọa (ngồi thiền), tu luyện để nhìn thấy được sự vận hành kinh mạch của lục phủ ngũ tạng trong nhân thể (cơ thể con người), nhìn thấy mối tương thông giữa bộ hệ thống này với Thiên (Trời), cũng như có thể dùng nhân thể để nghiên cứu vũ trụ, kiểm chứng và tham chiếu lẫn nhau. Tư tưởng này vô cùng rộng lớn, toàn thể quan niệm “Thiên nhân hợp nhất” được giảng khi trị bệnh chính là được bắt nguồn như thế.

Vì vậy, Trung y nói đến lục phủ ngũ tạng, trên cơ bản chính là giảng về bộ hệ thống kinh mạch chứa năng lượng cao tầng đằng sau chúng, không phải giảng về các cơ quan nội tạng cấu tạo bằng thịt hữu hình mà mắt người nhìn thấy được.

Sự vận chuyển của bộ năng lượng này trong cơ thể chúng ta, giống như thiết bị điện nhân tạo, chỉ có một bộ linh kiện thiết bị tinh xảo thôi là chưa đủ; nhất thiết phải có bộ năng lượng này của mạch điện vận chuyển, mới có thể kích hoạt các linh kiện trong các thiết bị điện, tiến hành công việc, phát huy tác dụng, nếu không như thế thì chính là tử vong. Do đó, cổ nhân tin rằng cơ thể con người do Thần tạo ra, tất nhiên cũng tồn tại hệ thống năng lượng cao cấp hơn; con người mặc dù nhìn không thấy, nhưng về mặt đạo lý thì có thể lý giải. Tin tưởng vào lý luận chỉ đạo âm dương ngũ hành của Trung y, nhắm vào kinh mạch để trị bệnh, khai thông bộ năng lượng này, chính là đang cân bằng âm dương để điều lý tiểu vũ trụ (thân thể người), bệnh tự nhiên sẽ khỏi.

Dùng mắt người thường để quan sát nhân thể, y học sẽ khó phát triển

Có thể thấy rằng, nếu nền y học không có hiểu biết về kinh mạch, muốn chữa khỏi bệnh thì cơ bản sẽ rất khó. Y học hiện đại muốn phủ định Trung y cao tầng là điều không thể, hơn nữa dùng Tây y để chỉ đạo Trung y thì càng thêm phi lý. Đây cũng chính là chỗ đáng buồn của Trung y hiện đại, cho dù được đào tạo chính quy, nhưng rất nhiều người lại không biết cách trị bệnh. Bởi vì họ đọc “Hoàng Đế Nội Kinh” nhưng không hiểu. Họ bị hạn chế bởi khoa học thực chứng ở tầng diện mắt người nhìn thấy, không có tư duy cao tầng của cổ nhân, cho nên những sách vở cổ xưa lưu truyền lại, họ thực sự không thể lý giải.

Nói cách khác, hai bộ y học (Trung y và Tây y) là không cùng tầng thứ, tất cả các quan niệm của chúng đều tồn tại sự khác biệt về tầng thứ. Trung y giảng về khí năng lượng mà mắt người không thấy, còn Tây y nói về các cơ quan máu thịt trong cơ thể mà mắt người có thể nhìn thấy được. Dùng khái niệm Tây y để nhận thức Trung y, thì không thể tránh khỏi sai lầm, hơn nữa còn hủy mất trí huệ cao tầng của cổ nhân mấy nghìn năm qua. Vì vậy, chúng ta cần phải nhảy thoát khỏi con mắt thịt này, mới có thể thấy được trí huệ của Trung y mà cổ nhân lưu lại.

Bạch Ngọc Hi thực hiện

Lý Mai biên tập

Lam Yên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn