Những điều bạn cần biết về chứng viêm

Căn nguyên này của nhiều căn bệnh có thể được làm dịu bớt với sự trợ giúp của chế độ ăn uống, thay đổi lối sống.

Bệnh tim, đột quỵ, viêm khớp, viêm đại tràng, đau cơ xơ hóa, lupus, bệnh đa xơ cứng, tiểu đường, mệt mỏi mãn tính và bệnh Alzheimer đều liên quan đến hoặc do chứng viêm gây ra.

Các nhà khoa học đang phát hiện ra rằng nguyên nhân phổ biến của nhiều bệnh lý là do quá trình viêm mất kiểm soát. Tình trạng viêm được kiểm soát bởi một nhóm hormone gọi là prostaglandin. Một số prostaglandin thúc đẩy quá trình viêm, một số khác lại làm giảm nó. Bạn có thể tác động đến các hormone này thông qua một số yếu tố, bao gồm cảm xúc, lối sống và đặc biệt là chế độ ăn uống.

điều cần biết về chứng viêm
Thực phẩm bạn ăn có thể làm bùng phát hoặc giảm sự viêm nhiễm. (Ảnh: Hananeko_Studio/Shutterstock)

Theo Trung Y, viêm có xu hướng liên quan với nhiệt. Cảm giác nóng này có thể rất rõ ràng khi bạn bị nhiễm trùng khớp với triệu chứng nóng và đỏ. Tuy nhiên, nhiệt có thể không quá rõ ràng và gây ra các triệu chứng nhẹ hơn như cảm giác ấm nhẹ, muốn uống nước mát lạnh kéo dài, khó chịu, đổ mồ hôi nhiều, bồn chồn và táo bón.

Nhiệt do viêm này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Một là do chế độ ăn uống không đúng cách, theo liệu pháp ẩm thực Trung Quốc bao gồm quá nhiều thực phẩm cay, nhiều dầu mỡ, cũng như đồ ngọt. 

Nhiệt cũng xuất hiện từ sự ứ tắc. Điều này đơn giản có nghĩa là khi mọi thứ không vận chuyển tốt, nó sẽ tích tụ gây ra nhiệt. Trong cơ thể bạn, bất cứ thứ gì từ năng lượng, tiêu hóa đến cảm xúc của bạn đều có thể bị đình trệ. Nếu bạn đã từng thấy ai đó nổi nóng vì tức giận, đó là sự ứ tắc cảm xúc gây ra một chút nóng. Ví dụ, có thể ai đó khi bị tắc đường, thay vì chỉ để nó qua đi và để tâm trí của họ vào việc khác, người đó tập trung vào người lái xe vi phạm và nổi giận.

Các nhà khoa học phương Tây đã phát hiện ra rằng thực phẩm bạn ăn có thể gây viêm hoặc chống viêm. 

Chất béo có liên quan chặt chẽ đến chứng viêm, vì cơ thể bạn tạo ra prostaglandin từ axit béo.

Tương tự như lý thuyết thực phẩm của Trung Quốc, chất béo thúc đẩy quá trình viêm bao gồm dầu và chất béo đã được hydro hóa một phần, và các loại dầu không bão hòa đa, chẳng hạn như ngô, đậu phộng và cây rum. Ngoài ra, chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như bơ thực vật hoặc chất béo thực vật, và chất béo bão hòa, như được tìm thấy trong các sản phẩm động vật—ngoại trừ cá – thúc đẩy viêm.

Thực phẩm chống viêm bao gồm cá, dầu ô liu, các loại hạt và dầu hạt lanh.

Thực phẩm chống viêm bao gồm cá, đặc biệt là cá biển sâu; dầu cá; dầu ô liu; các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó; hạt lanh xay hoặc dầu hạt lanh; và thực phẩm từ đậu nành. 

Các loại thực phẩm chống viêm khác bao gồm trái cây và rau quả nhiều màu sắc, được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp giảm viêm. 

Ngoài ra, gừng và nghệ đều có tác dụng trị viêm.

Có một xét nghiệm máu để đo mức độ viêm trong động mạch của bạn được gọi là protein phản ứng C. Tuy nhiên, nếu chương trình bảo hiểm y tế của bạn có xu hướng từ chối nhiều hơn là chấp thuận, xét nghiệm insulin trong máu lúc đói có nhiều khả năng được chi trả hơn và cũng là một dấu hiệu cho thấy tình trạng viêm nhiễm. Nói chung, mức insulin cao hơn trong máu của bạn có nghĩa là tình trạng viêm nhiễm càng lớn.

Vài mẹo để quản lý tình trạng viêm

Duy trì một trọng lượng thích hợp. Mô mỡ là sự tích tụ của khí ẩm, lâu ngày sẽ chuyển thành nhiệt.

Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp năng lượng di chuyển và giảm căng thẳng, cả hai đều có thể làm giảm viêm. Nó cũng cải thiện sức khỏe của tim và phổi của bạn. Bạn không cần phải đăng ký ba môn phối hợp; đi bộ từ 20 đến 30 phút ít nhất bốn lần một tuần sẽ có tác dụng.

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá ngay bây giờ. Hôm nay. Trong trường hợp bạn không để ý, hút thuốc sẽ tạo ra nhiệt trong cơ thể bạn, làm viêm phổi và ức chế sự tuần hoàn của cơ thể.

Loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn khỏi danh sách mua sắm của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường, chất béo chuyển hóa và hóa chất—tất cả đều có thể góp phần gây viêm. Nếu một mặt hàng có một danh sách dài các thành phần mà bạn không thể phát âm, hãy đặt nó trở lại giá và đẩy xe hàng của bạn đến quầy trái cây và rau xanh.

Kiểm soát căng thẳng của bạn. Tham gia một lớp học yoga, hít thở sâu hoặc hình dung về nơi hạnh phúc của bạn–bất cứ điều gì cần thiết. Căng thẳng là một kẻ giết người theo đúng nghĩa của nó. Bạn có thể tìm thấy các bài tập giảm căng thẳng đơn giản trên mạng và thiền là một lựa chọn tuyệt vời.

Chỉ nha khoa. Đúng vậy, hãy xỉa răng. Có mối quan hệ trực tiếp giữa bệnh nướu răng, chứng viêm và bệnh tim.

Chăm sóc y tế nếu bị nhiễm trùng không thể chữa lành một cách nhanh chóng. Một lần nữa, có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiễm trùng mãn tính và viêm toàn thân.

Chú ý đến thức ăn. Tránh những thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng viêm, không chỉ ở ruột mà còn khắp cơ thể. Một số thủ phạm phổ biến bao gồm ngũ cốc có chứa gluten; thực phẩm từ sữa; và các loại cây ưa bóng đêm, chẳng hạn như cà chua, ớt và cà tím. Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa, bạn có thể muốn thử loại bỏ những thực phẩm mà bạn nghi ngờ là gây ra vấn đề.

An Nhiên biên dịch
Quí vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn