Những thói quen ăn uống lành mạnh của người Á Châu

Tôn Tư Mạc là một thầy thuốc Trung y nổi tiếng. Ông cho rằng là một thầy thuốc đại tài trước tiên cần xem xét đến những thực phẩm mà bệnh nhân đang tiêu thụ để chẩn bệnh và điều này vẫn còn đúng cho đến ngày nay.

Người Á Châu thực sự cân nhắc đến cách thức ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tốt. Nhiều thói quen đã được hoàn thiện và sử dụng trong nhiều thế kỷ.

Chúng ta cũng nên cân nhắc đến thời điểm và cách thức ăn uống khi đọc những lời khuyên dưới đây.

1. Hạn chế đồ uống, đặc biệt là hạn chế việc uống đồ lạnh trong bữa ăn

Hạn chế việc uống chất lỏng trong khi ăn để tránh pha loãng các enzym tiêu hóa, điều này rất quan trọng cho việc tiêu hóa hiệu quả. Uống trà xanh hoặc các loại trà nóng khác trước bữa ăn giúp hỗ trợ hoạt động của men tiêu hóa và giúp tăng cường khả năng tiêu hóa của bạn. Tốt nhất là uống chất lỏng trước hoặc sau bữa ăn 30 phút, không nên uống trong lúc ăn.

2. Thường xuyên ăn súp

thói quen ăn uống lành mạnh
Dù là súp hầm từ xương, rau củ hay bột miso, thì món này cũng rất giàu vitamin, khoáng chất và dễ hấp thụ. (Ảnh: Pexels)

Súp là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và giúp bạn mau no. Bạn không cần gì nhiều, chỉ cần nửa chén súp là đã đủ có tác dụng tốt rồi. Hầu hết các món súp Á Châu đều được nấu bằng xương và kết hợp nhiều loại rau củ nên ngay cả chỉ với một khẩu phần nhỏ bạn cũng sẽ hấp thụ được nhiều vitamin và khoáng chất. Dù là súp hầm từ xương, rau củ hay bột miso, thì món này cũng rất giàu vitamin, khoáng chất và dễ hấp thụ. Điều thứ hai, nhưng cũng không kém phần quan trọng là nhiệt độ ấm nóng của súp (cũng giống như trà) có thể giúp cải thiện toàn bộ quá trình tiêu hóa.

3. Ăn rau và thịt theo tỷ lệ 3:1

Những thói quen ăn uống
Tốt hơn hết nữa là, hãy thử các loại rau có vị đắng. Như là củ cải, cải thìa và mướp đắng trên đĩa. (Ảnh: Pixapay)

Tỷ lệ 3:1 có nghĩa là lượng tiêu thụ của rau nên gấp ba lần lượng tiêu thụ của thịt. Chế độ ăn nhiều thịt và khoai tây của người Hoa Kỳ khiến họ không còn chỗ nào trên đĩa dành cho rau. Trên thực tế, khoai tây là loại rau củ yêu thích của người Hoa Kỳ, (ví dụ: khoai tây chiên) nên được thay thế bằng khoai lang nếu bạn hoàn toàn không thể sống thiếu tinh bột. Tốt hơn hết nữa là, hãy thử các loại rau có vị đắng. Như là củ cải, cải thìa và mướp đắng trên đĩa.

4. Dùng đũa và đĩa cỡ nhỏ

thói quen ăn uống dùng đũa
Đũa là một cách khác để dễ dàng tránh việc bạn ăn ngấu nghiến. (Ảnh: Pixapay)

Ăn khẩu phần ăn nhỏ và dùng đĩa bé hơn để ăn là một cách tốt để ăn khẩu phần nhỏ hơn. Tôi thích dùng lẫn nhiều loại đĩa và bát nhỏ hấp dẫn với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Không chỉ nhìn đẹp mắt về mặt thẩm mỹ trong khi ăn mà còn giúp bạn ăn những khẩu phần nhỏ hơn. Đũa là một cách khác để dễ dàng tránh việc bạn ăn ngấu nghiến. Đối với những người Hoa Kỳ bình thường không có nhiều kinh nghiệm dùng đũa, đũa đảm bảo sẽ làm chậm tốc độ tiêu thụ thức ăn của bạn và cho dạ dày của bạn thời gian để gửi thông điệp lên não rằng bạn đã no và đã đến lúc ngừng ăn.

5. Kết hợp các gạo với nhau

Những thói quen ăn uống củ người châu á
Gạo luôn là loại carbohydrate phổ biến, giá rẻ, dễ vận chuyển và dễ bảo quản. ( Ảnh: Pixapay)

Kết hợp các loại gạo lại với nhau như gạo đen, lức, đỏ, hoặc thậm chí gạo tím sẽ có mật độ dinh dưỡng cao hơn so với chỉ ăn gạo trắng hoặc gạo lức.

Gạo chưa đánh bóng/ít chế biến sẽ có hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất, vì chúng giàu vitamin B. Gạo nên được dùng như thực phẩm để ăn kèm chứ không phải là món chính trong bữa ăn ở Á Châu. Gạo luôn là loại carbohydrate phổ biến, giá rẻ, dễ vận chuyển và dễ bảo quản. Nhưng dưới dạng tinh bột, chúng sẽ được chuyển hóa thành đường trong quá trình tiêu hóa. Điều này có nghĩa là cơm có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến chỉ số đường huyết của bạn.

Nếu bạn cần nhanh chóng nạp năng lượng thì cơm gạo là lựa chọn tốt nhất, nhưng sẽ là không tốt nếu bạn không muốn chỉ số đường huyết dao động nhiều và cũng không tốt cho những bệnh nhân tiểu đường hoặc bệnh nhân tiền tiểu đường. Trộn các loại gạo lại với nhau thì lượng tinh bột sẽ ít hơn do đó sẽ có ít lượng đường được được chuyển hóa thành calo hơn.

6. Món tráng miệng bằng trái cây

Tăng cương tiêu thụ rau củ
Tăng cương tiêu thụ rau củ trong các bữa ăn. (Ảnh: Pexels)

Nếu bạn ăn tráng miệng, hãy làm món tráng miệng trái cây. Trái cây bổ dưỡng, thơm ngon và là món tráng miệng phổ biến của người Á Châu. Cắt tỉa và trang trí trái cây một cách ngộ nghĩnh và thú vị sẽ làm cho món tráng miệng này hấp dẫn hơn nhiều. Bánh ngọt, bánh quy và kem chỉ nên dùng trong những dịp kỷ niệm đặc biệt mà thôi.

Tâm Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn