Sản phẩm điện tử làm hại mắt, ‘Bồ Tát’ cứu nạn

Nhắc đến “Hồng Lâu Mộng” chắc hẳn mọi người đều quen thuộc, nhất là chàng Bảo Ngọc vốn bướng bỉnh, ngây thơ, trước mặt mẫu thân lại càng không hề e dè.

Có một lần, Vương phu nhân hỏi thăm sức khỏe của Lâm Đại Ngọc, muốn giới thiệu một loại thuốc Đông y cổ truyền cho cô ấy, nhưng làm sao cũng không thể nhớ ra tên. Bảo Ngọc liên tiếp đề cập đến tên của một số loại thuốc, Vương phu nhân nói: “Đều không phải. Ta chỉ nhớ được có hai chữ ‘Kim Cang’”. Bảo Ngọc nghe xong vỗ tay cười lớn: “Con chưa từng nghe nói có ‘Kim cang hoàn’ như vậy. Nếu có ‘Kim Cang hoàn’, tự nhiên sẽ có ‘Bồ Tát Tán’ rồi!”. Nói xong mọi người trong phòng đều cười rộ lên.

Tuy nhiên, “Bồ Tát Tán” này thực sự đã bị Bảo Ngọc hồn nhiên nói trúng rồi, “Bồ Tát Tán” thực sự có tồn tại.

“Bồ Tát Tán” được ghi chép trong Dược cục, trực thuộc Đại Y cục thời Tống, là một đơn thuốc chính thức do bộ phận chăm sóc sức khỏe y dược điều chế, tương đương với hướng dẫn sử dụng thuốc. Nó chuyên trị các chứng bệnh về mắt.

Ngày nay rất nhiều người lớn, trẻ em và cả người già đều dán mắt vào màn hình điện tử, máy tính, điện thoại di động, TV, thức khuya và làm thêm giờ trong thời gian dài. Mắt bị sử dụng quá mức dẫn đến xuất hiện các loại triệu chứng mệt mỏi và viêm nhiễm thị giác, chẳng hạn như hoa mắt, ngứa, khô, sưng, đau, khó nhìn, nhìn không rõ ràng, thị lực suy yếu, thậm chí đỏ mắt, chảy nước mắt và đôi khi là hoa mắt chóng mặt.

Trong trường hợp nghiêm trọng, có người nói rằng, sau một ngày nhìn vào màn hình, khi ngẩng đầu lên không thể nhìn rõ người hoặc quang cảnh trước mặt, một mảng mơ hồ, cả thế giới chỉ còn là khoảng trống bao quanh. Đây gần như là căn bệnh phổ biến của con người hiện đại.

Đôi mắt dán vào màn hình điện tử, máy tính, điện thoại di động, TV, thức khuya và làm thêm giờ trong thời gian dài dẫn đến sử dụng mắt quá độ, cuối cùng cả thế giới là một mảng mơ hồ. (Ảnh: Fotolia/Shutterstock/Epoch Times tổng hợp)
Đôi mắt dán vào màn hình điện tử, máy tính, điện thoại di động, TV, thức khuya và làm thêm giờ trong thời gian dài dẫn đến sử dụng mắt quá độ, cuối cùng cả thế giới là một mảng mơ hồ. (Ảnh: Fotolia/Shutterstock/Epoch Times tổng hợp)

Bồ Tát Tán” chủ trị các bệnh về mắt

“Bồ Tát Tán” không chỉ có thể làm giảm các triệu chứng trên mà còn có tác dụng điều trị rất nhiều bệnh thông thường về mắt.

“Bồ Tát Tán” chỉ có năm vị thuốc, mỗi vị đều có tác dụng riêng: Kinh Giới Tuệ, Sao Thương Truật, Sao Bạch Tật Lê, Sao Phòng Phong, Sao Cam Thảo.

Kinh Giới Tuệ (Hoa cây Kinh giới): “Bản thảo cương mục” ghi rằng, “Tán phong nhiệt, thanh đầu mục. Trị mục trung hắc hoa”. Mục trung hắc hoa chính là chứng ruồi bay trước mắt. Sau khi mắt lão hóa, thủy tinh thể hóa lỏng và vẩn đục, sẽ nhìn thấy những đốm đen bay trước mắt giống như ruồi bay.

Chứng ruồi bay thường phổ biến ở những người trên 40 tuổi hoặc những người trẻ tuổi bị cận thị, nhất là những người cận thị nặng và một số bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể .v.v. Chứng ruồi bay phần lớn là biểu hiện tự nhiên của việc mắt bị lão hóa và được phân loại là bệnh lão khoa phổ biến. Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn trẻ nhìn màn hình điện thoại di động và máy tính trong thời gian dài dẫn đến sử dụng mắt quá độ, hoặc bản thân bị cận thị nặng, thủy tinh thể hóa lỏng và đục sớm, sẽ cảm thấy trước mắt thường xuyên có bóng đen, tầm nhìn bị mờ, chính là mắc bệnh lão khoa sớm.

Sao Thương Truật (Thương Truật sao vàng): Sáng mắt, chữa quáng gà.

Những người bị quáng gà, vào lúc chập choạng tối thường “nhìn mà không thấy, mắt mờ.” Quáng gà chính là chứng mù đêm, nhìn mờ hoặc không thể nhìn thấy đồ vật ở những nơi tối vào ban ngày và sau khi trời tối, giảm độ nhạy cảm với ánh sáng yếu, thời gian thích nghi với bóng tối cũng dài hơn. Đa số là do thiếu vitamin A, ngoài ra cũng có những người bị bệnh quáng gà bẩm sinh. Triệu chứng chủ yếu là thị giác gần như bình thường vào ban ngày, nhưng nhìn không rõ khi ánh sáng mờ đi vào lúc hoàng hôn. Do một số loài chim như chim sẻ (Ma tước) bẩm sinh đã mắc bệnh quáng gà, nên bệnh này còn được gọi là “Tước mục”, “Tước manh”, “Tước mục nhãn”.

Nghiên cứu dược lý học hiện đại phát hiện Thương Truật rất giàu vitamin A, hàm lượng gấp 10~20 lần gan cá, nên có thể chữa bệnh quáng gà và chứng mềm hóa giác mạc do thiếu vitamin A.

Sao Bạch Tật Lê (Bạch Tật Lê sao vàng): Vào Kinh can, bổ gan sáng mắt.

“Hội ước y kính” ghi rằng “tán can phong, trừ mục xích ế mô”. ‘Ế mô’ chủ yếu là đề cập đến bệnh đục thủy tinh thể, một bệnh về mắt phổ biến ở người cao niên. Đôi mắt dường như bị bao phủ bởi một lớp màng màu trắng sữa, thị lực kém, chảy nước mắt, tiết nhiều dịch mắt, trường hợp nặng có thể dẫn đến mù lòa. Bạch Tật Lê sao vàng có thể loại bỏ ‘ế mô’.

Sao Phòng Phong (Phòng Phong sao vàng): Trừ phong.

“Nhật hoa tử bản thảo” ghi “Trị phong xích nhãn, chỉ lệ”. Tức là, phòng phong sao vàng có tác dụng điều trị tốt đối với chứng đỏ mắt và chảy nước mắt do viêm nhiễm và dị ứng.

Sao Cam Thảo (Cam Thảo sao vàng): Bổ trung ích khí, dưỡng chính khí giúp cân bằng trong thân, bảo vệ khí dạ dày, điều hòa các vị thuốc.

Năm vị thuốc này kết hợp với nhau có thể trừ phong, khử ẩm, thanh gan, có tác dụng trị mỏi mắt, viêm, dị ứng, chứng ruồi bay, quáng gà, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác.

Tỷ lệ của năm vị thuốc là 1: 5 : 2 : 2 : 2 : 1, ví dụ như Kinh Giới Tuệ 15g, Sao Thương Truật 20g, Sao Bạch Tật Lê 20g, Sao Phòng Phong 20g, Sao Cam Thảo 10g, tán thành bột mịn, hòa với nước sôi, mỗi lần một muôi. Ở cuối cuốn sách gốc có viết hai chữ “Thần diệu”, có nghĩa là công hiệu chữa bệnh của “Bồ Tát Tán” rất tốt.

Trường hợp bệnh về mắt

Tôi có một bệnh nhân làm việc trong một công ty kế toán. Đã ba năm nay, anh ấy cảm giác mắt mình khó chịu, khô, ngứa, có sương mù phía trước, khi nghiêm trọng thì đỏ, khô và đau. Sau khi bác sĩ Tây y kiểm tra, nói rằng có một chút viêm mãn tính, dùng thuốc nhỏ mắt chống viêm và dưỡng ẩm để điều trị. Anh ấy quay lại khám hàng tháng nhưng tình trạng viêm vẫn không biến mất hoàn toàn. Khi triệu chứng viêm rõ ràng thì dùng thêm thuốc nhỏ mắt chống viêm, khi chứng viêm không rõ ràng thì chỉ dùng thuốc nhỏ mắt, cũng không còn cách nào tốt hơn. Các triệu chứng của anh ấy khi nặng khi nhẹ, chúng luôn làm phiền anh.

Điều trị bằng thuốc nhỏ mắt chống viêm và giữ ẩm của Tây y không có hiệu quả. (Ảnh: Fotolia)
Điều trị bằng thuốc nhỏ mắt chống viêm và giữ ẩm của Tây y không có hiệu quả. (Ảnh: Fotolia)

Do công việc sử dụng nhiều đến mắt nên anh đã đến điều trị tại phòng khám Trung y. Tôi bắt đầu cho anh ấy dùng Bồ Tát Tán.

Đồng thời, tôi dán hạt “Vương bất lưu hành” trong Trung y lên điểm phản xạ mắt ở tai và bảo anh ấy ấn nó hàng ngày. Điểm phản xạ này nằm ở chính giữa dái tai, rất dễ tìm, là chỗ bằng phẳng, dán càng chắc thì ấn càng tiện. Có thể dùng tay ấn hoặc dán nhĩ đậu, mỗi lần 1 đến 2 phút, ngày 3 đến 5 lần.

Ấn vào điểm phản xạ mắt trên dái tai. (Ảnh: Fotolia/ Epoch Times tổng hợp)
Ấn vào điểm phản xạ mắt trên dái tai. (Ảnh: Fotolia/ Epoch Times tổng hợp)

Một tháng sau, anh ấy đến khoa mắt khám lại, tình trạng viêm đã hoàn toàn biến mất. Lần đầu tiên sau ba năm, mắt anh ấy đã sáng lên và không cần sử dụng thuốc nhỏ mắt nữa. Vậy là, Bồ Tát Tán cứu người ra khỏi bóng tối, thật xứng như tên gọi.

Các cách chăm sóc mắt khác

Bình thường, làm sao để bảo vệ đôi mắt của bạn? Có thể nhìn ra phía xa, chớp mắt và đảo nhãn cầu.

Tôi còn dạy anh ấy cách rửa lạnh chườm nóng, rửa mắt bằng nước lạnh, sau đó chườm nóng hai mắt, làm như thế có thể bảo vệ thị lực.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là làm việc vừa phải, đặt điện thoại xuống và rời khỏi màn hình để mắt không bị mỏi và có một đôi mắt sáng.

Bài viết do Bác sĩ Tiễn Huệ (Bác sĩ Trung Y với hơn 30 năm kinh nghiệm lâm sàng, chuyên trị các bệnh nan y) thực hiện

Triệu Minh Nguyệt biên tập

Toàn Phong biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn