Các mẹo giữ cho đôi mắt khỏe mạnh

Bạn có thể không nghĩ về sức khỏe của mắt theo cách giống như sức khỏe tim hoặc xương, nhưng sức khỏe đôi mắt không phải là điều bạn nên xem nhẹ.

Dưới đây là 4 giải pháp giúp đôi mắt khỏe mạnh và duy trì tầm nhìn xa một cách tốt nhất trong tương lai.

Ăn uống lành mạnh

Một đôi mắt khỏe mạnh bắt nguồn từ thực phẩm mà chúng ta ăn vào. Thực phẩm chứa acid béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Hãy thử ăn nhiều hơn các loại thực phẩm sau đây:

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, cải thìa, và cải xoăn
  • Cá hồi, cá ngừ, và các loại cá béo khác
  • Trứng, các loại hạt, đậu, và các nguồn protein không phải từ thịt khác
  • Cam và các loại trái cây/nước ép cam quýt khác
  • Hàu và thịt heo
Salad rau củ nướng với cá hồi
Thực phẩm chứa acid béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực (Ảnh: YelenaYemchuk/iStock)

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, tổn thương dây thần kinh thị giác, và thoái hóa điểm vàng. Nếu bạn đã thử bỏ thuốc lá và không thành công, hãy cố gắng một lần nữa: Khi càng cố gắng bỏ thuốc lá nhiều lần, bạn càng có nhiều khả năng thành công.

Đeo kính râm

Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Một cặp kính râm phù hợp có thể giúp bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím (UV) mạnh.

Chọn các loại kính chống tia UVA và UVB từ 99 đến 100%. Ngoài ra, tròng kính ôm quanh mắt có thể giúp bảo vệ mắt từ hai bên.

Hạn chế thời gian tiếp xúc với màn hình

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng quá lâu có thể dẫn đến một số vấn đề, bao gồm mỏi mắt, nhìn mờ, nhìn xa bị nhòe, khô mắt, đau đầu, đau cổ, lưng và vai.

Để tránh tác hại từ việc xem màn hình, hãy đeo kính mắt đúng số và nghỉ giải lao sau mỗi 20 phút. Nhìn vào thứ gì đó cách xa khoảng 20 feet (6m) trong 20 giây.

Ngoài ra, đừng quên các cuộc hẹn với bác sĩ nhãn khoa. Thường xuyên đến bác sĩ nhãn khoa có thể giúp bảo vệ thị lực của bạn và sớm phát hiện bất kỳ mối lo ngại tiềm ẩn nào.

Bài viết trên được đăng lại từ BelMarraHealth.com.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn