Ăn đồ ăn nhanh thường xuyên có liên quan đến bệnh gan

Lối ăn uống không tốt là yếu tố chính gây ra nhiều vấn đề sức khỏe trầm trọng, trong đó thức ăn nhanh thường được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan. Vậy nên, dù thức ăn nhanh tiện lợi, rẻ tiền, thơm ngon nhưng liệu có đáng để [chúng ta] mạo hiểm không?

Nghiên cứu liên kết việc ăn thức ăn nhanh thường xuyên với sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (sự tích tụ chất béo dư thừa trong gan do ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh), thừa cân, tăng cholesterol và tiểu đường. Mặc dù bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có thể gây ra những hậu quả nặng nề như xơ gan (sẹo nhu mô gan) nhưng những tác động kịp thời thông qua thay đổi lối sống hợp lý có thể đảo ngược một số ảnh hưởng của nó.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tập san Lâm sàng Tiêu hóa và Gan mật đã sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát dinh dưỡng lớn nhất quốc gia thường niên, Khảo sát kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia năm 2017–2018, để giúp xác định tác động của việc tiêu thụ thức ăn nhanh đối với tình trạng gan nhiễm mỡ (tích tụ chất béo trong nhu mô gan).

Thức ăn nhanh được phân loại là các bữa ăn được phục vụ tại nhà hàng mà người mua không cần xuống xe hoặc nhà hàng không có nhân viên phục vụ. Pizza cũng được đưa vào nghiên cứu.

Nghiên cứu bao gồm khoảng 4,000 kết quả đo gan nhiễm mỡ trên người trưởng thành, và sự so sánh với mức độ tiêu thụ thức ăn nhanh của họ. Kết quả, 52% tiêu thụ một số đồ ăn nhanh, 29% tiêu thụ 1/5 lượng calorie hàng ngày trở lên từ thức ăn nhanh và 29% có sự tăng mức độ mỡ trong gan.

Mối quan hệ giữa việc ăn thức ăn nhanh và gan nhiễm mỡ vẫn đúng ngay cả khi đã hiệu chỉnh các yếu tố như tuổi, giới tính, dân tộc, chủng tộc, hoạt động thể chất, và sử dụng rượu.

Tiến sĩ Ani Kardashian, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi rất đáng báo động vì mức tiêu thụ thức ăn nhanh đã tăng lên trong 50 năm qua với bất kể tình trạng kinh tế xã hội nào.”

“Chúng tôi cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể việc sử dụng đồ ăn nhanh trong đại dịch COVID-19. Điều này có thể liên quan đến sự sụt giảm trong hoạt động ăn uống tại nhà hàng có đầy đủ dịch vụ và tỷ lệ mất an toàn thực phẩm ngày càng gia tăng. Chúng tôi lo lắng rằng số người bị bệnh gan nhiễm mỡ thậm chí còn tăng nhiều hơn kể từ thời điểm khảo sát.”

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ khuyến khích các chuyên gia chăm sóc y tế cung cấp cho bệnh nhân tiểu đường hoặc béo phì nhiều kiến thức dinh dưỡng hơn. Những bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh gan cao hơn cần thêm thông tin để đưa ra lựa chọn ăn uống sáng suốt.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn