Cười to cải thiện tâm trạng và giúp chúng ta khỏe hơn

Chúng ta đã nghe nói rằng một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ và có nhiều nghiên cứu chứng minh điều này. Cười to có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Về mặt tâm lý, cười có thể cải thiện tâm trạng gần như ngay lập tức và giảm căng thẳng, lo lắng. Về mặt thể chất, cười có thể làm giảm mức độ cortisol, hormone gây căng thẳng và tăng các chất dẫn truyền thần kinh cải thiện tâm “cảm thấy dễ chịu” như dopamine và serotonin, có thể giúp giảm trầm cảm.

Người ta cũng đã chứng minh được rằng cười to làm tăng endorphin, chất có tác dụng giảm đau. Nghiên cứu từ năm 2011 đã xem xét tác dụng tiềm tàng của endorphin trong việc giảm đau bằng cách cho người tham gia xem những đoạn video hài hước trong khi đeo ống tay áo lạnh trên cánh tay để xem khả năng chịu đựng của họ như thế nào. Kết quả cho thấy những người cười to thì giữ được lâu hơn.

Một nhóm các nhà khoa học Brazil và Canada đã phân tích 21 nghiên cứu về tác động của các chú hề trong bệnh viện đối với bệnh nhi đang phải chịu đựng những triệu chứng khác nhau, bao gồm đau đớn, lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi liên quan đến ung thư và khóc. Họ đã phát hiện rằng những em tiếp xúc với chú hề ít lo lắng hơn đáng kể trong quá trình thực hiện các thủ tục y tế, bất kể cha mẹ có mặt hay không. Ngoài ra, các em cũng có cải thiện sức khỏe tâm lý tổng thể một cách đáng kể.

Đây là chỉ là một vài tài liệu tham khảo nghiên cứu về tiếng cười, nhưng trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của tiếng cười, bao gồm hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng khả năng miễn dịch, giúp giải quyết các vấn đề về giấc ngủ, v.v…

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn