Nhịn ăn cách ngày có thể hữu ích đối với người bị gan nhiễm mỡ

Những người cần điều trị bệnh gan nhiễm mỡ mà không muốn dùng thuốc có thể sử dụng cách nhịn ăn đặc biệt này kết hợp với tập thể dục hợp lý.

Nghiên cứu gần đây cho thấy nhịn ăn cách ngày (alternate-day fasting) là phương pháp nhịn ăn hiệu quả và an toàn, cung cấp cho bệnh nhân một phương thức khác để cải thiện sức khỏe tổng thể của họ.

Khi nói đến việc điều trị một số bệnh lý, chẳng hạn như gan nhiễm mỡ không do rượu, cách ăn kiêng truyền thống và những kế hoạch tập thể dục thường không phải là lựa chọn thiết thực cho tất cả mọi người.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về nhịn ăn cách ngày và các lợi ích tiềm năng của phương pháp này đối với những người bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là gì?

Gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) xảy ra khi có sự tích tụ mỡ trong gan. Tình trạng trở nên xấu đi khi chất béo tích tụ gây viêm và có thể dẫn đến tổn thương nội tạng theo thời gian. Bệnh lý này ảnh hưởng đến những người uống lượng vừa phải hoặc hoàn toàn không uống rượu.

Nếu không được kiểm soát, NAFLD có thể dẫn đến các biến chứng như suy gan hoặc xơ gan. Bệnh lý này thường có liên quan đến béo phì và tiểu đường type 2, đó là lý do vì sao hoạt động thường xuyên và thói quen ăn uống lành mạnh là những bước quan trọng để giảm nguy cơ phát triển thành bệnh NAFLD.

Nhịn ăn cách ngày là gì?

Nhịn ăn cách ngày đã trở thành một cách giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể phổ biến. Đây là kiểu nhịn ăn gián đoạn trong đó một người sẽ nhịn ăn cách ngày. Trong những ngày nhịn ăn, người ta có thể ăn ít hoặc không ăn gì cả, thường là 500 calorie hoặc ít hơn.

Vào những ngày không nhịn ăn, người ta có thể ăn như bình thường. Cách ăn kiêng này đem lại nhiều lợi ích nhờ việc hạn chế calorie trong ngắn hạn và giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy nhịn ăn cách ngày có thể giúp giảm cân theo thời gian và cải thiện sức khỏe tổng thể, bao gồm giảm mức cholesterol và cải thiện sự nhạy cảm với insulin.

Nghiên cứu

Trong nghiên cứu gần đây được đăng trên tập san Chuyển hóa Tế bào vào tháng Một, những người tham gia được chia thành 4 nhóm: nhóm nhịn ăn cách ngày, nhóm tập thể dục aerobic, nhóm kết hợp [cả hai phương pháp], và nhóm đối chứng (gồm những người tham gia không có thay đổi gì về hành vi – lối sống).

Những người tham gia trong nhóm tập thể dục aerobic sẽ sử dụng máy chạy bộ elip tại một phòng thí nghiệm trong 1 giờ/ngày, 5 ngày mỗi tuần. Những người ở nhóm nhịn ăn cách ngày được theo dõi về thực phẩm ăn vào.

Bà Krista Varady, tác giả nghiên cứu, cho biết trong một bài nghiên cứu của Đại học University of Illinois–Chicago rằng các kết quả “khá tuyệt vời.”

“Khi chúng tôi so sánh kết quả giữa các nhóm nghiên cứu của mình, chúng tôi thấy rõ rằng những bệnh nhân trong nhóm tuân theo phương pháp nhịn ăn cách ngày và tập thể dục 5 ngày mỗi tuần là có cải thiện nhiều nhất. Người chỉ nhịn ăn cách ngày hoặc chỉ tập thể dục không cho thấy những cải thiện tương tự.”

“Điều này càng củng cố thêm tầm quan trọng của hai phương thức điều chỉnh lối sống tương đối rẻ tiền trên đối với sức khỏe tổng thể và khả năng chống các bệnh kinh niên như gan nhiễm mỡ.”

Nghiên cứu cho thấy gan nhiễm mỡ đã giảm đáng kể đến 5.5%.

Các tác giả lưu ý rằng, “chỉ số cân nặng cơ thể, khối lượng mỡ, và vòng eo đã giảm xuống.”

Độ nhạy với insulin cũng tăng lên.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh không có sự kiện đáng kể liên quan đến an toàn xảy ra trong quá trình thử nghiệm, và tất cả những người tham gia đều có thể duy trì việc tập luyện và cách ăn kiêng trong 3 tháng nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhịn ăn cách ngày có thể là một lựa chọn hiệu quả đối với người bị gan nhiễm mỡ muốn cải thiện sức khỏe mà không cần dùng thuốc, bằng cách giảm cân và ăn uống lành mạnh hơn.

Bài viết này được đăng lần đầu trên BelMarraHealth.com

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn