Báo cáo: Gần 1/5 người Mỹ trên 12 tuổi gặp chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện

Ước tính có hơn 168 triệu người từ 12 tuổi trở lên đã dùng thuốc lá, nicotine vaping, rượu hoặc ma túy bất hợp pháp.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), hàng triệu người Mỹ đang bị rối loạn sử dụng chất và gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan đến nghiện rượu và ma túy.

Báo cáo Khảo sát Quốc gia về Sử dụng Ma túy và Sức khỏe (NSDUH) năm 2022 cho biết: “Trong năm 2022, 48.7 triệu người từ 12 tuổi trở lên (hay 17,3%) bị rối loạn sử dụng chất gây nghiện (SUD).” Con số này bao gồm 29.5 triệu người bị rối loạn sử dụng rượu; 27.2 triệu người bị rối loạn sử dụng ma túy; và 8 triệu người bị cả hai. Những người bị SUD sẽ dùng các chất như rượu hoặc ma túy một cách không kiểm soát bất chấp hậu quả có hại.

Xét về mặt chủng tộc, người Á Châu có tỷ lệ SUD thấp nhất trong năm qua trong khi người Mỹ da đỏ hoặc thổ dân Alaska có tỷ lệ cao nhất. Cuộc khảo sát đã theo dõi SUD ở nhiều danh mục—thuốc lá, nicotine vaping, rượu, ma túy bất hợp pháp và fentanyl.

Báo cáo cũng tìm thấy các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến ở người Mỹ:

  • Trong số những người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên, 15.4 triệu người được phân loại là bị bệnh tâm thần nghiêm trọng (SMI) trong năm qua.
  • Trong số thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi, 19.5% (4.8 triệu) từng trải qua giai đoạn trầm cảm nặng (MDE). Trong nhóm nhân khẩu học này, 3.4 triệu người có ý định tự sát nghiêm trọng, 1.7 triệu người có kế hoạch tự sát và khoảng 953,000 người có ý định tự sát trong năm qua.
  • Ước tính gần một nửa số thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 25 bị bệnh tâm thần (AMI) hoặc rối loạn sử dụng chất.

Bộ trưởng y tế Hoa Kỳ Xavier Becerra cho biết trong một bài đăng trên X ngày 14/11: “Báo cáo năm nay cho thấy hàng triệu người Mỹ, ở mọi lứa tuổi, tiếp tục phải đối mặt với những thách thức về sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất – và đôi khi là cả hai cùng một lúc.”

Trong thông cáo báo chí ngày 13/11, Trợ lý Bộ trưởng Y tế về lĩnh vực Tâm thần và Sử dụng chất gây nghiện Miriam E. Delphin-Rittmon của nói rằng “dữ liệu được công bố ngày hôm nay rất quan trọng để cung cấp thông tin cho các chính sách, quy trình và sự hiểu biết của chúng ta về sức khỏe của quốc gia.”

“Công việc quan trọng này giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, người hành nghề và công chúng hiểu rõ hơn về nhu cầu sức khỏe hành vi tập thể trên toàn quốc và dự đoán nhu cầu của các thế hệ tương lai.”

Kêu gọi tài trợ, chỉ trích ông Biden

Giám đốc Chính sách Ma túy của Tòa Bạch Ốc, Tiến sĩ Rahul Gupta đã dùng báo cáo của NSDUH để kêu gọi thêm tài trợ giúp chống lại vấn đề lạm dụng chất gây nghiện.

“Dữ liệu ngày hôm nay củng cố tính cấp bách của lời kêu gọi hành động của Tổng thống Biden: với hơn 48 triệu người Mỹ đang vật lộn với chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện, Quốc hội phải đẩy mạnh và cung cấp nguồn tài trợ mà Tổng thống Biden yêu cầu để mở rộng các dịch vụ cứu sinh thiết yếu và trấn áp hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp,” ông phát biểu trong một tuyên bố ngày 13/11.

“Đây không phải là vấn đề của tiểu bang cộng hòa hay dân chủ: như dữ liệu cho thấy, có hàng chục triệu người Mỹ ở mọi tiểu bang trên khắp đất nước bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này.”

Tổng thống Biden đã yêu cầu 1.55 tỷ USD để đẩy mạnh các dịch vụ điều trị rối loạn sử dụng chất gây nghiện và 1.2 tỷ USD để trấn áp hoạt động buôn bán ma túy.

Tuy nhiên, chính quyền Biden cũng bị các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chỉ trích vì làm trầm trọng thêm vấn đề ma túy thông qua các chính sách biên giới lỏng lẻo.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax vào tháng 01, Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.) đổ lỗi cho các chính sách biên giới của chính phủ đã “tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình kinh doanh” của các tập đoàn ma túy.

Ông nói: “Có lẽ chúng ta đang bỏ khoảng 18 tỷ USD vào túi của một số kẻ xấu xa nhất hành tinh” do các quy định về biên giới của chính quyền.

Trở lại vào tháng 02, cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (R-Calif.) khăng khăng yêu cầu chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm về việc làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng fentanyl đang giết chết 300 người Mỹ mỗi ngày.

Trong cuộc họp báo tại bức tường biên giới nằm trong Khu vực Tucson của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ ở Quận Cochise, Arizona, ông McCarthy đổ lỗi cho các chính sách biên giới thất bại của ông Biden đã tạo điều kiện cho tập đoàn ma túy Sinaloa của Mexico phát triển và thịnh vượng.

Kết quả là, hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp bị đưa qua biên giới, mặc trang phục rằn ri, mang theo ba lô chứa fentanyl, ông nói.

“Tại sao khu vực này lại tăng từ 66,000 lên đến 250,000 người? Tại sao mọi người đều mặc trang phục ngụy trang và mang len vào chân [để tránh bị phát hiện]? Tại sao chúng ta lại thu được nhiều fentanyl đến vậy? Điều duy nhất thay đổi là chính sách hành chính và quản lý,” ông McCarthy nói.

“Tại sao điều này lại xảy ra? Vào ngày Tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức — khi bạn nhìn vào những khoảng trống trên tường — tại sao chúng lại ở đó? Tại sao những chiếc đèn này không hoạt động? Bởi vì chúng ta có một tổng thống mới [người] đã yêu cầu dừng việc đó lại. Chúng ta đã trả tiền để kim loại tăng giá, nhưng nó lại được cất giữ ở rất xa.”

Việc sử dụng chất gây nghiện trở nên phổ biến

Theo báo cáo của NSDUH, tổng số người (từ 12 tuổi trở lên) ước tính đã dùng thuốc lá, nicotine vaping, rượu hoặc ma túy bất hợp pháp trong tháng qua là 168.7 triệu, cho thấy việc dùng chất gây nghiện phổ biến ở người Mỹ.

Đại đa số những người này—137.4 triệu người—có tiêu thụ rượu. Trong khi 50.9 triệu người dùng các sản phẩm thuốc lá, 23.5 triệu người dùng nicotine vaping và 46.6 triệu người dùng ma túy bất hợp pháp.

Nhiều người trong số này bị SUD đã từ chối điều trị:

  • Trong nhóm nhân khẩu học từ 12-17 tuổi, có 1.8 triệu người bị SUD không được điều trị trong năm qua. Trong số này, khoảng 1.7 triệu người không tìm cách điều trị hoặc nghĩ rằng họ không nên điều trị. Chỉ khoảng 8,000 người tìm đến phương pháp điều trị.
  • Trong số những người từ 18 tuổi trở lên bị SUD trong năm qua, chỉ có khoảng 313,000 người tìm cách điều trị.

Một tỷ lệ đáng kể những người bị rối loạn sử dụng chất đã trải qua tình trạng bệnh ở dạng “nghiêm trọng.”

Một trong năm trường hợp trong số 29.5 triệu người bị rối loạn do rượu được phân loại là “rối loạn nghiêm trọng.” Trong số 19 triệu người bị rối loạn sử dụng cần sa, tỷ lệ “rối loạn nghiêm trọng” chiếm 17.3%.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn