Các chuyên gia cảnh báo về siro bắp trong sữa công thức cho trẻ em

Siro bắp ẩn chứa trong nhiều món ngọt được yêu thích ở Mỹ chẳng hạn caramel, cam thảo, bánh rán. Những tác động tiêu cực đến sức khỏe của siro bắp đều được biết đến rộng rãi. Nhưng ít ai biết rằng sữa bột, nguồn dinh dưỡng duy nhất cho hàng triệu trẻ em trên khắp đất nước cũng chứa loại đường gây tranh cãi này.

Nghiên cứu gần đây cho thấy siro bắp có thể gây hại cho sức khỏe trẻ em. Điều này làm dấy lên câu hỏi về những rủi ro lâu dài.

Lactose so với Glucose

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu sữa bột cho trẻ dưới 1 tuổi của các công ty thực phẩm cần có ít nhất 30 chất dinh dưỡng cụ thể, bao gồm các vitamin, khoáng chất và carbohydrate thiết yếu. Vì vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ dưới 1 tuổi, nên carbohydrate là thành phần chính của hầu hết các loại sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi, giống như trong sữa mẹ.

Tuy nhiên, không phải tất cả carbohydrate đều được tạo ra như nhau. Có sự khác biệt đáng kể về loại carbohydrate tối ưu cho trẻ dưới 1 tuổi.

Trong khi hầu hết mọi người ăn carbohydrate dưới dạng glucose thì trẻ dưới 1 tuổi tiêu thụ carbs ở dạng lactose vì đường tiêu hóa của trẻ vẫn đang phát triển. Do vậy, lactose là carbohydrate chính trong sữa mẹ.

Các công ty sữa công thức lớn dùng siro bắp, là glucose nguyên chất, thay vì lactose. Theo chuyên gia về béo phì ở trẻ em Michael Goran, người có bằng tiến sĩ hóa sinh và là giáo sư nhi khoa tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California ở Los Angeles, việc chuyển đổi này có những nhược điểm nhất định.

Ông nói với The Epoch Times: “Cơ thể muốn có mức đường huyết ổn định, nhưng nếu glucose là nguồn năng lượng chính thì việc kiểm soát mức đường máu sẽ khó khăn hơn. Sự tăng và hạ đường huyết đột ngột có thể sẽ dẫn đến mức năng lượng cao hơn và thấp hơn, cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát đường máu của cơ thể.”

Nghiên cứu cho thấy ở trẻ 2 tuổi được nuôi bằng sữa công thức chứa siro bắp có nguy cơ béo phì cao hơn 10% so với những trẻ được nuôi bằng sữa công thức có đường lactose. Ông Goran cho biết tỷ lệ béo phì cao hơn vẫn “có ý nghĩa thống kê” cho đến 4 tuổi.

Nghiên cứu trước đây ở trẻ dưới 1 tuổi gốc Tây Ban Nha cũng liên kết sữa công thức siro bắp với những tác động tiêu cực đối với vi khuẩn đường ruột, vốn có thể góp phần gây ra béo phì ở trẻ em, kén ăn, và giảm cảm giác hài lòng với thức ăn.

Tại sao nên dùng siro bắp?

Khi nghiên cứu chống lại các công thức làm từ siro bắp ngày càng gia tăng, nhiều nhà sản xuất sữa công thức ở Hoa Kỳ vẫn kiên quyết sử dụng siro bắp làm thành phần chính. Một nhà sản xuất sữa công thức lập luận rằng: “siro bắp là nguồn năng lượng quan trọng, và các cơ quan quản lý quốc gia và quốc tế, bao gồm cả FDA, đã đánh giá nghiêm ngặt về độ an toàn của sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi.”

Tiến sĩ Robert Boyle, bác sĩ nhi khoa ở London và là chuyên gia về chẩn đoán và điều trị dị ứng ở trẻ em, nói với The Epoch Times rằng các công ty sử dụng siro bắp thay vì lactose vì hai lý do:

  • Đầu tiên là dành cho mục đích tiếp thị. Ông nói: “Tuyên bố về hàm lượng lactose thấp hoặc không có lactose đôi khi có liên quan đến việc sữa công thức sẽ dễ tiêu hóa hơn hoặc ít gây khóc hoặc đầy hơi hơn.” Nhưng ông nói thêm rằng bằng chứng khoa học mạnh mẽ không ủng hộ hầu hết những tuyên bố này.
  • Thứ hai là y tế. Ông cho biết, một số trẻ dưới 1 tuổi, mặc dù rất ít, có tình trạng không dung nạp lactose ngay từ khi ra đời. Nếu được nuôi bằng sữa công thức thì sữa công thức không có lactose có thể thích hợp hơn.

Ngoài ra, theo ông Goran, siro bắp rẻ hơn và dễ chế biến hơn so với lactose. Có thể dễ dàng tạo ra glucose từ các vật liệu hữu cơ.

Bị cấm ở Âu Châu

Không giống như các công ty Hoa Kỳ, các nhà sản xuất sữa công thức ở các quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu (EU) bị cấm thay thế đường lactose bằng siro bắp. Ngoài ra, EU yêu cầu ít nhất 30% carbohydrate trong sữa công thức phải có nguồn gốc từ lactose. Sự tương phản này với các công thức của Hoa Kỳ đã thu hút các bậc cha mẹ quan tâm đến sức khỏe, những người tìm kiếm các công thức của Âu Châu được xem là có chất lượng cao hơn.

Ông Goran nói: “EU đang dẫn đầu cuộc chơi và nhận ra sự khác biệt cơ bản giữa lactose và siro bắp.”

Tiến sĩ Boyle cho biết, hầu hết trẻ sơ sinh đều nhận được ít nhất một chút sữa công thức, do đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể gặp khó khăn trong việc truyền đạt những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ một cách đầy đủ. Điều này là do việc nhấn mạnh quá nhiều đến lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể khiến các bậc cha mẹ dùng sữa công thức cảm thấy không thỏa đáng hoặc bị phán xét.

Khi [các bậc cha mẹ] không lựa chọn việc cho con bú sữa mẹ, thì chúng ta nên nói với họ cái nhìn tổng quát về công thức siro bắp. Ông Goran nói: “Các bậc cha mẹ không được thông báo đầy đủ về sự khác biệt trong các loại sữa công thức khác nhau” cũng như về tác dụng của chúng đối với cơ thể.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Vance Voetberg
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Vance Voetberg là ký giả tự do của The Epoch Times tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân khoa học trong ngành báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe trung thực, truyền cảm hứng. Anh là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn