Ba lựa chọn thay thế cho thuốc giảm mỡ máu nhóm statin, có thể nhắm tới căn nguyên của bệnh tim mạch

Thuốc giảm mỡ máu statin là phương pháp điều trị tốn kém để ngăn ngừa bệnh tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới trong nhiều thập niên. Nhưng đây có thể không phải là phương thuốc chữa mọi thứ như kỳ vọng.

Những loại thuốc giảm cholesterol này không giải quyết được vấn đề mà các chuyên gia cho là một trong những nguyên nhân cốt lõi gây ra các bệnh tim mạch: tình trạng viêm do lipid máu bị oxy hóa.

Ngày càng nhiều cứu cho thấy các chất bổ sung tự nhiên như hoàng liên, nattokinase và cam bergamot là những dược phẩm dinh dưỡng có hiệu quả, khi dùng thuốc giảm mỡ máu statin là không đủ.

Hiểu rõ gốc rễ của vấn đề

Lipid máu bị oxy hóa là chất béo trong máu đã trải qua quá trình oxy hóa, một quá trình mà trong đó các phân tử mất electron. Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), thường được gọi là cholesterol “xấu,” có thể bị oxy hóa do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, tiểu đường và nồng độ cao các chất phản ứng khác trong cơ thể.

Khi cholesterol LDL bị oxy hóa sẽ có thể góp phần hình thành mảng bám trong động mạch. Mảng bám này có thể thu hẹp lòng các động mạch và hạn chế lưu lượng máu, dẫn đến xơ vữa động mạch, làm động mạch dày lên hoặc cứng lại và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các loại dược phẩm dinh dưỡng được liệt kê dưới đây có thể hữu ích, nhưng điểm quan trọng bạn cần nhớ là chúng không thay thế được lối sống lành mạnh hoặc vô hiệu hoá hoàn toàn những thói quen có hại như hút thuốc lá vốn là tác nhân gây bệnh.

Siêu quả mọng của Trung Quốc: Hoàng liên

Hoàng liên đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa hàng ngàn năm. Chủ yếu được tìm thấy trong Hoàng liên gai, berberine là một hợp chất thực vật đem đến nhiều lợi ích, từ nâng cao chức năng nhận thức đến kiểm soát lượng đường trong máu và củng cố hệ thống miễn dịch.

Tiến sĩ Wolfson cho biết, “Có rất nhiều dữ liệu chất lượng và hồ sơ an toàn tốt về berberine.”

Berberine là một hợp chất có thể được tìm thấy trong cây họ Hoàng liên.

(Ảnh: amtiko/Shutterstock)
(Ảnh: amtiko/Shutterstock)

1. Lợi ích tim mạch

Một phân tích gộp gần đây bao gồm 44 nghiên cứu cho thấy berberine cải thiện lipid máu, giảm viêm và xơ vữa động mạch với rủi ro tối thiểu. Chất này cũng vượt trội hơn thuốc giảm mỡ máu statin trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đột quỵ và tích tụ mảng bám động mạch.

2. Lợi ích chống tiểu đường

Theo một tổng quan được công bố trên Tập san Cardiovascular Diabetology (Bệnh tiểu đường Tim mạch), 1/3 số người bị bệnh tiểu đường loại 2 cũng bị bệnh tim mạch. Hai bệnh chuyển hóa này thường có mối liên hệ với nhau. Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mới cũng nhấn mạnh tiềm năng chống bệnh tiểu đường của berberine. Các nghiên cứu cho thấy berberine có thể làm giảm lượng đường trong máu, chất béo trung tính và insulin. Một bài viết năm 2009 gọi đây là “loại thuốc lý tưởng” để điều trị bệnh tiểu đường loại 2, trong khi một báo cáo năm 2023 cho thấy berberine vượt trội hơn metformin, một loại thuốc làm giảm lượng đường trong máu, trong điều trị béo phì và kiểm soát lipid máu.

Angela Sadlon, một bác sĩ trị liệu tự nhiên được cấp phép, nói với The Epoch Times, “Nếu ai đó cần giảm cả lipid và glucose, thì berberine là lựa chọn đầu tiên của tôi.” Nhưng cô lưu ý rằng dùng liều cao có thể gây ra chuột rút hoặc đi phân lỏng, đồng thời nói thêm rằng tham vấn bác sĩ y học tổng thể có thể giúp phòng ngừa tác dụng phụ.

Siêu thực phẩm Nhật Bản: Natto

Natto là món đậu nành lên men truyền thống được tiêu thụ rộng rãi khắp Nhật Bản trong hàng nghìn năm qua. Nattokinase, một loại enzyme từ đậu nành lên men natto, đã được nghiên cứu vì lợi ích tim mạch tiềm năng.

Gitte Jensen, giám đốc nghiên cứu tại NIS Labs, một phòng thí nghiệm nghiên cứu theo hợp đồng, nói với The Epoch Times, “Nattokinase là một loại enzyme phá vỡ các cục máu đông không mong muốn trong tuần hoàn máu. Nattokinase có thể phá vỡ các cục máu đông có vấn đề bằng cách “tiêu hóa” fibrin, một loại protein đóng vai trò trung tâm trong quá trình đông máu.”

Bà Jensen nói, “Phân tử fibrin chỉ cần thiết khi chúng ta có vết thương và cần phải chữa lành vết thương. Tuy nhiên, khi cơ thể bị viêm, các khối fibrin có thể hình thành, góp phần gây xơ vữa động mạch.”

Natto là món đậu nành lên men truyền thống được tiêu thụ rộng rãi khắp Nhật Bản trong hàng nghìn năm qua. (Ảnh: beauty-box/Shutterstock)
Natto là món đậu nành lên men truyền thống được tiêu thụ rộng rãi khắp Nhật Bản trong hàng nghìn năm qua. (Ảnh: beauty-box/Shutterstock)

Đã có các nghiên cứu từ những năm 1980 nhằm trả lời câu hỏi liệu bổ sung nattokinase có thể giúp ngăn ngừa các biến cố tim mạch và đột quỵ hay không.

Trong khi một số nghiên cứu cho thấy nattokinase không mang lại tác dụng bảo vệ tim mạch một cách có ý nghĩa, thì nghiên cứu gần đây cho thấy nattokinase liều cao hơn đã cải thiện dấu ấn sinh học ở những người bị xơ vữa động mạch và lipid máu cao.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tập san Frontiers in Cardiovascular Medicine (Lĩnh vực Y học Tim mạch), cho thấy việc bổ sung nattokinase trong một năm giúp kiểm soát hiệu quả chứng xơ vữa động mạch và mức lipid cao. Một nghiên cứu khác cho thấy nattokinase làm giảm sự tích tụ mảng bám tới 36.6% so với 11.5% của thuốc giảm mỡ máu statin.

Theo Tiến sĩ David Brownstein, một bác sĩ gia đình được hội đồng chứng nhận, nattokinase giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám vốn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Ông nói thêm rằng thuốc giảm mỡ máu statin thường không có hiệu quả tương tự.

Một khoảnh khắc Địa Trung Hải: Cam bergamot

Được trồng chủ yếu dọc theo bờ biển nước Ý, cam bergamot là một loại trái cây có múi giống chanh được người Ý đánh giá cao trong nhiều thế kỷ. Ít nhất từ năm 1688, người ta đã sử dụng trái cây này làm chất chống nhiễm trùng. Trong thế kỷ 21, cam bergamot đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc kiểm soát lipid máu và tăng sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những tác dụng bảo vệ tim tiềm năng này là do đặc tính chống viêm của cam bergamot.

Bergamot là một loại trái cây có múi giống chanh được người Ý đánh giá cao trong nhiều thế kỷ. (Ảnh: KHO ISEN/Shutterstock)
Bergamot là một loại trái cây có múi giống chanh được người Ý đánh giá cao trong nhiều thế kỷ. (Ảnh: KHO ISEN/Shutterstock)

Một nghiên cứu trên 80 người bị cholesterol cao, cho thấy sáu tháng bổ sung cam bergamot làm giảm đáng kể nồng độ của các hạt LDL nhỏ, dày đặc – loại chất béo dễ bị oxy hóa nhất.

Bergamot có thể làm giảm chất béo trung tính và cholesterol LDL toàn phần một cách hiệu quả, theo một tổng quan hệ thống năm 2019 được công bố trên Tập san Food Science and Nutrition (Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng). Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng những nghiên cứu về cam bergamot vẫn còn hạn chế và cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định đầy đủ hiệu quả và liều lượng tối ưu.

Giải pháp trọn vẹn

Tiến sĩ Jack Wolfson, bác sĩ tim mạch được hội đồng chứng nhận, nói với The Epoch Times rằng mặc dù các loại thực phẩm và chất bổ sung nêu trên có thể hữu ích, nhưng việc đảo ngược bệnh tim thực sự đòi hỏi những thay đổi toàn diện. Ông nói thêm rằng một thực đơn ăn uống lành mạnh và tránh các thực phẩm gây viêm là điều cần thiết.

Mặc dù dược phẩm dinh dưỡng có thể giúp giảm các dấu ấn sinh học của bệnh tim, nhưng ngay từ đầu chúng không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ là lối sống vốn dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và giảm thiểu độc tố môi trường cũng góp phần mang lại sức khỏe tim mạch tối ưu về lâu dài.

Và cuối cùng, “ăn ngon, sống khỏe, nghĩ tốt” là câu thần chú của Tiến sĩ Wolfson.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Vance Voetberg
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Vance Voetberg là ký giả tự do của The Epoch Times tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân khoa học trong ngành báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe trung thực, truyền cảm hứng. Anh là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn