Câu chuyện Trung y: Như thế nào là làm việc thiện?

Nhân chi sơ, là tính bản thiện? Còn tính bản ác thì sao? Hay là thiện ác lẫn lộn? Thiện là do đâu? Ác là do đâu?

Có một gia đình nọ, cha mẹ sinh được ba người con gái, đều rất ưu tú. Trong đó người con gái thứ hai từ nhỏ đã có tư chất thông minh, tâm địa thiện lương, lớn lên trải qua biết bao gian khổ, cuối cùng trở thành bác sĩ. Cô có tấm lòng nhân hậu, thường hay giúp đỡ mọi người.

Hễ có thời gian rảnh, cô liền dẫn mẹ mình vốn đang phải chạy thận đi châm cứu. Lâu ngày, cô thấy tinh thần khí sắc của mẹ có tiến triển rất rõ rệt. Đằng nào cũng phải ngồi chờ mẹ châm cứu, nên cô nghĩ mình cũng nên châm cứu để bảo vệ sức khoẻ. Hàng ngày bận rộn với công việc chữa trị cho bệnh nhân, những triệu chứng như đau đầu, đau mỏi vai cổ, đau lưng, đau mắt của cô, đã biến thành chuyện cơm bữa. Chân tay của cô thường xuyên bị lạnh, lại có nang thận mang tính di truyền.

Hình thức châm cứu

Cô bị đau đầu, có thể là khí ở bệnh viện lạnh quá, áp lực công việc lớn, hơn nữa thời gian ở trong phòng máy lạnh lâu. Vì vậy, cần châm huyệt Bách Hội, huyệt Phong Trì. Đau mỏi cổ, nguyên nhân là do cúi đầu làm việc lâu, châm huyệt Phong Trì, Khúc Trì, điểm châm huyệt Đại Chùy. Đau mỏi lưng, phần lớn là cơ gân quá mệt nhọc, châm huyệt Toản Trúc, huyệt Trung Chử, điểm châm huyệt Thiên Tông.

Chân tay lạnh, cường tim, khai mở các khớp chân tay, châm các huyệt Nội quan, Hợp Cốc, Thái Xung. Cô thường xuyên làm việc trong phòng phẫu thuật. Phòng phẫu thuật rất lạnh, hơn nữa âm khí nặng. Nếu dương khí không xuất ra, dễ có vật mang tính âm đến gần. Vì vậy, cần tăng cường bảo vệ dương, bảo vệ tam tiêu (cách gọi của Trung y: thượng tiêu là lưỡi, thực quản, tim phổi; trung tiêu là dạ dày; hạ tiêu là ruột non, ruột già, thận và bàng quang); làm ấm tâm dương, tỳ dương, thận dương, châm các huyệt Nội Quan, Túc Tam Lý, Quan Nguyên và Bách Hội.

Bệnh nang thận di truyền có liên quan đến đột biến gene, không thể đảo ngược, và hiện tại không thể trị tận gốc bệnh. Muốn ngăn ngừa u nang xuất hiện vách ngăn, vôi hóa, kết nốt sần và sưng tấy, đồng thời ngăn ngừa nang phát triển thành nhiễm trùng đường tiểu và xơ gan, thì châm cứu tại các huyệt Âm Lăng Tuyền, Tam Âm Giao, Thái Khê và huyệt Quan Nguyên.

Trong trận đại dịch COVID-19, sau khi cô chích vaccine xong thì liên tục bị sốt suốt một tháng không giảm. Cô cũng bị sốt sau khi chích vaccine cúm. Vì vậy, cần châm các huyệt Ngoại Quan, Dương Trì, Hợp Cốc, Phong Trì, điểm châm huyệt Đại Chùy.

Thỉnh thoảng cô bị đau răng, việc này có liên quan đến dạ dày lạnh, thần kinh tam thoa bị lạnh. Cô không muốn đi khám nha sĩ, cũng không muốn uống thuốc tiêu viêm. Vì vậy, cần châm huyệt Suất Cốc đâm ngang, và châm huyệt Giáp Xa hướng đến chỗ răng đau, huyệt Nhị Gian, huyệt Tam Gian. Mỗi lần châm xong, cơn đau răng lập tức thuyên giảm.

Mặc dù lần đầu tiên đi châm cứu, nhưng cô không sợ châm một chút nào. Bản thân cô cũng thường xuyên chích thuốc cho bệnh nhân. Cảm giác dễ chịu sau khi châm cứu, khiến cô cảm thấy rất thích thú. Cô cảm thấy thoải mái sau khi khí huyết được điều hòa, cũng thích trò chuyện với bác sĩ. Thông thường khi bác sĩ đến khám bệnh, đều đặc biệt khách khí, tĩnh lặng, tương kính như tân.

Tiếp xúc lâu rồi, tương đối thân thiết rồi, có một hôm, tôi nói với cô: “Bạn có khung xương của đàn ông, nhưng lại có bộ phận sinh dục nữ. Trình tự gene của bạn là gene của đàn ông, ưa động tay động chân.” Cô nghe xong, tỏ ra rất kinh ngạc! Ngây người một lát, cô kể chuyện mấy hôm trước, khi đến phòng X quang lấy phim, người chụp X quang hỏi cô: “Giới tính của bệnh nhân chụp X quang này chắc hẳn là viết sai rồi, phải là nam giới mới đúng.” Cô cười đáp: “Đó là phim chụp X quang của tôi đấy.”

Lúc nào cô cũng có thể tỏ ra sự nhiệt tình và thiện lương như vậy. Sau khi cô thay bộ đồng phục của bác sĩ, liền thấy ở cô toát lên phong thái ý nhị rất nữ tính, còn có vẻ giống như tiên nữ, rất nhanh nhẹn nhiệt tình. Cô thấy nơi nào cần quyên góp, sẽ lập tức lên đường đi cứu trợ, giống như tiên nữ rải hoa, thích làm việc thiện, thể hiện sự ấm áp trong nhân gian.

Một hôm, cô đi qua ngôi miếu Thổ Địa, nhìn thấy hòm tiền hương dầu, liền dừng xe đi đến bỏ tiền vào thùng công đức. Còn chưa đến hòm tiền, một trận gió âm ào ào thổi vào mặt, khiến cô lạnh run, toàn thân khó chịu. Cô liền vội vàng rời đi.

Lúc đến khám, cô hỏi tôi: “Đó là chuyện gì vậy?” Tôi nói: “Chuyện này có thể là ngôi miếu đó khí âm nhiều. Bạn thuần túy là dương khí, gặp phải âm khí của miếu. Có khả năng miếu đó không có ông Thổ Địa, mà có yêu quái phụ thể các loại như cáo chồn rồi.”

Cô gặng hỏi: “Vì sao tôi làm việc thiện, còn bị thứ âm xâm phạm?”

“Chúng ta đều không biết tiền quyên góp dùng vào nơi nào? Con người thường bị giả tướng mê hoặc, tiền quyên góp có thể trợ giúp cho yêu nghiệt. Nếu như vậy thì là việc ác rồi.”

“Làm sao có thể như vậy? Vậy bình thường quyên góp cho người ăn xin, các vị tăng ở bên đường hay ở chợ thì sao?

“Hiện nay hơi hiếm gặp. Đó đa số là do các tập đoàn thao túng. Họ còn có nhiều tiền hơn bạn. Có người dùng đạo cụ giả dạng thành nhà sư cầm bình bát, thành tàn phế. Giả bộ không đủ đáng thương, thì tiền sẽ kiếm không đủ nhiều, người ăn xin khả năng sẽ bị đánh, hoặc bị chặt tay chân. Đây rốt cục là việc tốt hay việc xấu đây?”

“Vậy còn phóng sinh?”

“Phóng sinh có khi là sát sinh. Có người mua cá hoặc rùa thả vào trong nước mà không biết tính chất của nước. Cá rùa thả xuống, nó có thể bị cá lớn ăn thịt hoặc bị nhiễm độc mà chết. Cũng có người chuyên môn đợi người ta phóng sinh, đi vớt lên rồi bán lại cho người phóng sinh. Đây rốt cuộc là làm việc thiện hay là làm điều ác?”

“Ồ! làm việc thiện, sao mà khó vậy!” Cô sợ hãi thốt lên!

“Tôi xin hỏi bạn. Giả sử có một người mẹ mang thai, nhưng bà đã sinh ra tám người con. Trong đó, có ba người con bị điếc, hai người con bị mù, một người không đủ trí lực, chỉ có hai người con là bình thường. Hơn nữa, người mẹ này còn bị bệnh giang mai, sinh kế rất khó khăn. Bạn nghĩ người mẹ này có nên phá thai không?”

“Xét về mặt y học, nên phá bỏ thai, như vậy thì đối với mọi người đều tốt!” Cô thiện ý phân tích.

“Vậy thì bạn đã sát hại Beethoven rồi. Người mẹ đó là mẹ của Beethoven!”

“Oa!”

“Có lúc tôi giúp đỡ người khác, lại giống như rước lấy oán hận. Tại sao có thể như vậy?” Cô chau mày thắc mắc.

“Khả năng đối phương cảm thấy bị ‘bố thí’, khiến lòng tự tôn của đối phương tổn thương. Việc cho không nên tùy tiện, vì nhiều khi đó là không tôn trọng đối với người khác. Thiện lương rất trân quý, không nên bán hạ giá.

Giúp đỡ người khác phải dùng ở trên lưỡi dao, biết đâm đến đâu thì dừng. Để người khác trường kỳ ỷ lại vào lòng tốt của bạn để sinh sống, bạn cũng là đang gieo cho đối phương căn ác. Một chút ân chưa thí, đột nhiên đã sinh ra hận. Ân sinh ra từ hận, hận sinh ra từ ân, đại ân sinh đại hận, cuối cùng lấy oán báo ân.

Thiện ác dựa vào nhau, cái thiện của bạn làm lộ rõ hoàn cảnh khốn khó hoặc không thiện của đối phương. Thiện cũng sẽ động chạm đến nhân tố của cái ác, tương sinh tương khắc. Giống như trời lúc hơi tối, lờ mờ không nhìn rõ, chỉ cần vừa thắp đèn lên, nơi bên ngoài nhà không có ánh đèn sẽ lập tức hiện rõ hắc ám. Hắc ám cũng là một loại ánh sáng, gọi là hắc quang.

Việc thiện, không nhất định là từ bi, nói đến cùng, là một loại chấp trước. Phật là hóa thân của từ bi, pháp lực vô biên, còn có Thượng Đế bác ái toàn năng. Bất kể một vị Thần, Phật hoặc Bồ Tát nào, chỉ huơ tay một cái, bệnh tật nan y của toàn nhân loại sẽ hết sạch. Tại sao họ lại không làm việc thiện ấy?

Phàm mọi việc đều có quan hệ nhân duyên. Những người đáng thương, tất có chỗ có thể hận. Kỳ thực, đừng nhìn con người trên bề mặt là chịu khổ. Chịu chút khổ có lẽ cũng là việc tốt, tiêu chút nghiệp, cuộc sống sau này sẽ dễ chịu hơn. Có một số kẻ lang thang, đừng chỉ thấy người ta ăn mặc rách rưới, lôi thôi lếch thếch, bẩn thỉu. Kỳ thực toàn thân người đó đều là công, phía sau có Thiên Long Bát bộ hộ vệ.

Tuy nhiên, thiện ác đều thấy trước mắt, làm người thì vẫn phải kiên trì bảo trì thiện ý. Thiện lương khó hơn thông minh. Thông minh là trời ban, thiện lương lại là một loại lựa chọn. Thiện lương cũng cần thông minh để gia trì.”

“Chà! Chà! Vậy phải làm thế nào, mới là làm việc thiện?” Cô cúi đầu hỏi.

“Việc thiện lớn nhất của bạn, chính là chăm sóc cho tốt 100 triệu chúng sinh trong thân thể của bạn, chăm sóc tốt cho họ, để bạn có thể dùng y thuật của mình đi cứu được nhiều người hơn.

Bạn xem, nếu tinh thần của mình được chăm sóc tốt, thì khi bạn về già, sẽ sống được tôn nghiêm, không tạo thành gánh nặng cho người nhà, không xảy ra sự cố giao thông, sự cố gia đình, sự cố xã hội, không tạo thành gánh nặng cho xã hội. Đây chính là việc thiện lớn nhất mà bạn có thể làm cho xã hội.

Đem nguyện vọng của người khác, trả lại cho người khác, khiến cho tâm hồn được an định. Trong thế giới bạc tình bạc nghĩa thì sống cho ra thâm tình, đây chính là việc thiện tốt nhất đối với sinh mệnh.

Không chỉ có vậy, vạn vật đều có linh tính. Đối với những đồ dùng như máy điện toán, điện thoại, xe hơi, máy móc, bàn ghế, nhà cửa, v.v, đều phải thiện đãi, đều có thể làm việc tốt. Nếu như dùng lực đóng sập cửa, thì cửa sẽ đau. Làm vỡ bát đĩa, bát đĩa sẽ tan nát cõi lòng. Lạm phát khai khẩn vùng núi, sẽ phát sinh sạt lở đất đá. Ngăn chặn dòng sông, dòng sông sẽ gào thét, phát sinh nạn hồng thủy. Trên mặt đất trải nhựa đường, đất sẽ ngột ngạt, con người không cách nào tiếp nhận được địa khí; người dẫm đạp nhiều sẽ dễ sinh bực bội.”

Còn có nhiều việc thiện ở cảnh giới cao hơn. Núi cao còn có núi cao hơn.”

“Thật không? Còn nữa ư? Vậy là cái gì?” Cô kinh ngạc hỏi.

“Giữ vững tâm tính, thường xuyên giữ thiện niệm, ánh quang huy bảo vệ ở xung quanh thân thể sẽ tỏa sáng lấp lánh. Thiện niệm, lực niệm là một chủng năng lượng, một loại vận động của lạp tử, một loại dương khí. Dương khí giống như trời và ngày, niệm lực của thiện càng mạnh, thì năng lượng càng lớn.

Niệm lực của thiện đủ mạnh, bạn không cần làm việc thiện gì cụ thể bên ngoài. Tại trường chung quanh bạn, hết thảy vật chất âm tính, ác tính không tốt, đều sẽ bị ức chế. Đương nhiên, khổ nạn do nghiệp lực mà bản thân phải chịu, vẫn sẽ đến đòi nợ.

Khả năng có người muốn làm chuyện xấu, nhưng khi bạn vừa đi thoáng qua một cái, thì họ liền bị ức chế mà không thể hành động. Có người thân thể không thoải mái, dưới trường năng lượng của bạn, họ sẽ cảm thấy dễ chịu một chút.

Tất cả vi khuẩn, virus, cũng đều tạm thời bị ức chế, bạn sẽ không dễ bị lây nhiễm dịch bệnh. Người có tâm tính không tốt, nếu ở trong trường của bạn, thì họ sẽ không thoải mái. Họ sẽ tự động rời xa bạn. Trường của bạn sẽ trở nên thanh tịnh. Bạn sẽ xoay chuyển nhân quả, từ bị động biến chủ động, nắm giữ mạch sống của mình.”

Cô nghe xong, giơ ngón tay cái lên tán đồng.

“Còn có cảnh giới cao nhất của thiện.”

“A! Còn có nữa sao!” Cô mở to mắt hỏi.

“Khi thiện niệm đến cực hạn, độ chấn động của lạp tử lực niệm sẽ cộng hưởng với tần suất vũ trụ, cảm động đất trời, thẳng tới Thiên Đình. Toàn bộ lực lượng thiện của vũ trụ, sẽ đến gia trì, bảo hộ. Thậm chí cả Thần, Phật, Bồ Tát đều đến, từ đó xuất hiện thần tích, kỳ tích.”

Cô hai nghe xong thì tư tưởng thông suốt, vui vẻ cười nói: “Cảm ơn bác sĩ!”

Từ bây giờ, trên đời này lại có thêm một người hiểu được sinh mệnh con người, thêm một viên minh châu được phủi đi lớp bụi, hé lộ ra ánh quang huy rực rỡ.

(Bài viết được trích từ cuốn “Cửu cửu quy chân ─ Thượng thiện nhược thủy,” Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp.)

Trang bìa của cuốn “Cửu cửu quy chân.” (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp).
Trang bìa của cuốn “Cửu cửu quy chân.” (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp).

Sương Sương biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn