CDC đưa ra cảnh báo về chủng bệnh đậu mùa khỉ trầm trọng hơn

CDC đã đưa ra cảnh báo sức khỏe về một biến thể đang lây lan ở Châu Phi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo sức khỏe khẩn cấp vào hôm 07/12 về một biến thể phụ trầm trọng hơn của virus đậu mùa khỉ, hay mpox,.

CDC đã đưa ra cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể phụ của virus mpox Clade I ở những du khách đã từng đến nước Cộng hòa Dân chủ Congo, nói thêm rằng nhóm biến thể này thường có khả năng lây nhiễm cao hơn và dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn so với nhóm khác có gọi là Clade II.

CDC nói thêm rằng, Hoa Kỳ vẫn chưa có báo cáo nào về trường hợp nhiễm Clade I nào vào thời điểm này. [CDC cũng] nói rằng bằng chứng mới đây lần đầu tiên cho thấy Clade I có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, được chứng minh là phương thức lây truyền chính của biến thể có khả năng gây tử vong thấp hơn đã bùng phát trên toàn cầu vào năm ngoái.

Trước đây người ta cho rằng cả hai nhóm biến thể bệnh đậu mùa khỉ (gây ra các triệu chứng giống cúm và tổn thương có mủ ở da), lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần gũi giữa người với người sau khi lây từ động vật bị nhiễm bệnh qua vết cắn, vết trầy xước, săn bắn hoặc nấu nướng.

Trước đây, người ta quan sát thấy biến thể Clade I “dễ lây truyền hơn và gây nhiễm trùng nặng hơn” hơn biến thể lây lan chủ yếu ở những người đồng tính nam vào năm 2022 và 2023, gọi là Clade II.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc (WHO) cho biết 11 trong số 26 tỉnh của CHDC Congo “được xác định là vùng lưu hành bệnh mpox, nhưng trong những năm gần đây, tổng số trường hợp nhiễm bệnh mpox và số tỉnh báo cáo mpox đã mở rộng tới 22 tỉnh tính đến tháng 11/2023.”

Bà Rosamund Lewis thuộc nhóm giám sát bệnh đậu mùa khỉ của WHO nói với Reuters, “Biến thể virus này được cho là nguy hiểm hơn. Nếu virus thích nghi tốt hơn với việc lây truyền từ người sang người thì sẽ gây rủi ro [đáng kể].”

Bà Lewis cho biết nước này chưa yêu cầu bất kỳ phương pháp điều trị nào. Bà nói thêm, việc chích vaccine phức tạp hơn vì chỉ có một khu vực của WHO có thỏa thuận cung cấp. Bất kỳ khoản quyên góp nào cũng sẽ cần kinh phí để khai triển.

Các quan chức của WHO cho biết CHDC Congo đã báo cáo hơn 13,000 trường hợp vào năm 2023, nhiều hơn gấp đôi so với đỉnh điểm gần đây nhất vào năm 2020. Tổ chức này nói thêm rằng họ đang làm việc với chính phủ địa phương về [cách] phản ứng và đánh giá rủi ro.

Cảnh báo du lịch

Trong một bản tin du lịch, CDC khuyên người Mỹ đi du lịch đến nước này nên hết sức thận trọng, đồng thời nói thêm rằng họ nên tránh tiếp xúc với người bệnh, tránh xa động vật hoang dã và không ăn thịt thú săn.

Bản tin tư vấn du lịch hôm 7/12 của cơ quan này cũng cho biết, “Hãy đi khám ngay lập tức nếu bị phát ban (tổn thương trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể) mới không rõ nguyên nhân, có hoặc không có sốt và ớn lạnh, đồng thời tránh tiếp xúc với người khác. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã đến CHDC Congo trong tháng trước khi xuất hiện các triệu chứng.”

CDC cho biết kể từ tháng Một, CHDC Congo đã báo cáo khoảng 12,569 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ và 581 trường hợp tử vong, tương đương 5% trong số những trường hợp nghi ngờ.

Tuyên bố của WHO

Vào tháng 11, WHO tuyên bố rằng một cư dân của Bỉ đã đến CHDC Congo vào tháng Ba và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này ngay sau đó, đồng thời nói thêm rằng người đàn ông này “tự nhận mình có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác.”

WHO cho biết trong số những người tiếp xúc với ông, 5 người khác đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ sau đó.

Ông Oyewale Tomori, nhà virus học người Nigeria, thành viên nhóm cố vấn của WHO, nói với hãng tin Associated Press, “Đây là bằng chứng rõ ràng đầu tiên về việc lây truyền bệnh đậu mùa khỉ qua đường tình dục ở Châu Phi. Ý tưởng cho rằng kiểu lây truyền này không thể xảy ra ở bệnh này hiện đã bị bác bỏ.”

Ông nói thêm rằng “chúng tôi đã nói trong nhiều năm ở Châu Phi rằng bệnh đậu mùa khỉ là một vấn đề. Bây giờ việc lây truyền qua đường tình dục đã được xác nhận ở đây, đây sẽ là tín hiệu để mọi người xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc hơn nhiều.”

Hình ảnh kính hiển vi điện tử năm 2003 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cung cấp cho thấy các virion đậu mùa hình bầu dục (ảnh trái) trưởng thành và các virion chưa trưởng thành hình cầu (ảnh phải) thu được từ một mẫu da người liên quan đến đợt bùng phát chó đồng cỏ năm 2003. (Ảnh: Cynthia S. Goldsmith, Russell Regner/CDC qua AP)
Hình ảnh kính hiển vi điện tử năm 2003 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cung cấp cho thấy các virion đậu mùa hình bầu dục (ảnh trái) trưởng thành và các virion chưa trưởng thành hình cầu (ảnh phải) thu được từ một mẫu da người liên quan đến đợt bùng phát chó đồng cỏ năm 2003. (Ảnh: Cynthia S. Goldsmith, Russell Regner/CDC qua AP)

Tuyên bố của WHO cho biết thêm rằng nguy cơ virus lây lan sang các quốc gia khác ở châu Phi và trên toàn thế giới “dường như là rất lớn” và có thể có “những hậu quả trầm trọng hơn” đợt bùng phát trước.

WHO cho biết trong tuyên bố của mình, “Một đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang xảy ra đồng thời ở lân cận Cộng hòa Congo dọc theo hệ sinh thái sông Congo, vẫn chưa xác định có liên quan đến các trường hợp ở Cộng hòa Dân chủ Congo hay không.”

Đầu năm nay, WHO xác nhận rằng họ sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu kéo dài 10 tháng đối với bệnh đậu mùa khỉ, sau khi tuyên bố loại virus này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm vào tháng 07/2022 và ủng hộ quan điểm của tổ chức này vào tháng 11 và tháng 2. Vào cuối năm 2022, WHO đã ban hành đề nghị đổi tên bệnh đậu mùa khỉ thành mpox “sau một loạt cuộc tham vấn với các chuyên gia toàn cầu.”

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.


Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn