CDC: Gần 40 triệu người Mỹ nhận được liều vaccine COVID mới

Dữ liệu khảo sát cho thấy hầu hết người được chích ngừa là người trưởng thành.

Theo thông tin khảo sát từ chính phủ Hoa Kỳ, gần 40 triệu người Mỹ, hầu hết là người trưởng thành, đã nhận được một trong những loại vaccine COVID-19 mới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuần này báo cáo rằng khoảng 14% người trưởng thành và 5% trẻ em Hoa Kỳ đã nhận được một trong các mũi chích mới này, vốn được đưa ra với dữ liệu ít ỏi vào mùa thu.

Con số đó lên tới khoảng 36 triệu người trưởng thành và 3.5 triệu trẻ em, tăng từ khoảng 15 triệu vào cuối tháng Mười.

Dữ liệu hiện tại tính đến ngày 09/11.

CDC đưa ra các con số dựa trên Khảo sát Chích ngừa Quốc gia được thực hiện qua điện thoại để theo dõi phạm vi chích ngừa.

Các cuộc khảo sát bao gồm khoảng 95,000 người trưởng thành và 17,800 trẻ em.

Trong phần lớn đại dịch COVID-19, CDC đã thu thập số liệu từ các nguồn cấp tiểu bang và địa phương như cơ quan y tế và nhà cung cấp vaccine. Việc kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do dịch bệnh COVID-19 vào đầu năm nay đã hạn chế dữ liệu từ những nguồn đó.

CDC cho biết trên trang web chính thức: “Do đó, dữ liệu khảo sát hiện là nguồn chính để theo dõi việc tiếp nhận vaccine ngừa COVID-19, cũng như bệnh cúm và RSV.”

Vaccine COVID-19 có sẵn từ mùa thu năm 2022, cho đến khi được thay thế bằng các mũi chích mới hơn, cuối cùng đã được chích cho khoảng 56.5 triệu người, tương đương khoảng 17% dân số Hoa Kỳ. Các loại vaccine mới có khả năng hấp thụ tương tự như các loại cũ trong khoảng hai tháng đầu tiên sau chích ngừa.

Tỷ lệ chích ngừa cúm cao hơn

Theo các cuộc khảo sát, nhiều người trưởng thành và trẻ em đã được chích ngừa cúm.

Tiến sĩ Robert Malone xác nhận khả năng có dấu hiệu di truyền sau khi chích vaccine mRNA

Theo dữ liệu mới, gần 1 trong 3 trẻ em và 35% người trưởng thành đã chích vaccine cúm.

Theo các cuộc khảo sát, trong khi 30% người cao tuổi hoặc người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên đã nhận được một trong những loại vaccine ngừa COVID-19 mới, thì 57% gần đây đã đi chích phòng cúm.

13% người cao tuổi cũng cho biết đã nhận được vaccine chống virus hợp bào hô hấp (RSV). Cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã chấp thuận loại vaccine RSV đầu tiên vào đầu năm nay. CDC cho biết người cao tuổi có thể nhận vaccine sau khi thảo luận về lợi ích và rủi ro với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế.

CDC khuyến nghị chích phòng cúm và COVID-19 cho hầu hết tất cả người Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm những người bị các bệnh lý có nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Theo khảo sát của CDC, nhiều người Mỹ cho biết họ sẽ không chích, có thể sẽ không hoặc không chắc chắn về việc chích vaccine COVID-19.

38.5% số người cho biết họ có thể hoặc chắc chắn sẽ không chích một trong các mũi vaccine. 29.4% khác cho biết họ có thể hoặc không chắc chắn sẽ chích vaccine. 14% cho biết đã chích vaccine và 18% cho biết họ chắc chắn sẽ chích một trong các loại vaccine.

Trong một cuộc thăm dò của KFF từ tháng Chín, 23% người trưởng thành cho biết họ chắc chắn sẽ chích một trong những loại vaccine mới. 23% khác cho biết họ có thể sẽ chích 1 mũi, trong khi 50% cho biết có thể sẽ không hoặc chắc chắn sẽ không chích một mũi nào.

Hầu hết các bậc cha mẹ cũng cho biết họ sẽ không đưa con đi chích một trong những mũi vaccine mới.

Các cuộc khảo sát trước đó của CDC cho thấy khoảng 40% số người được hỏi cho biết họ có thể hoặc chắc chắn sẽ không chích một trong các mũi vaccine trong khi khoảng 42% cho biết họ chắc chắn hoặc có thể sẽ chích ngừa. Các lý do của việc dự định không chích một trong các mũi vaccine bao gồm lo ngại về sự an toàn khi có tác dụng phụ bao gồm viêm tim.

Các quan chức của CDC và các cơ quan liên bang khác đã nhiều lần che giấu và hạ thấp thông tin về tác dụng phụ, đồng thời khuyến khích mọi người đi chích ngừa.

Tiến sĩ Mandy Cohen, giám đốc CDC, cho biết trong một video gần đây, “Vaccine COVID mới này được cập nhật để phù hợp với những thay đổi của virus và khôi phục khả năng bảo vệ bị suy giảm theo thời gian. Điều này tương tự như việc chích ngừa cúm hàng năm.”

Ít dữ liệu

Khi chấp thuận và đề nghị các mũi chích ngừa COVID-19 mới, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và CDC chủ yếu dựa vào dữ liệu từ các thử nghiệm trên động vật.

Những xét nghiệm đó và dữ liệu từ 50 người đã chích vaccine mới của Moderna, cho thấy vaccine này kích hoạt mức độ kháng thể trung hòa cao hơn so với các vaccine cũ.

Các kháng thể được cho là có thể bảo vệ chống lại COVID-19.

Các mũi vaccine mới nhắm vào biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron. Biến thể phụ này gần như đã bị thay thế hoàn toàn ở Hoa Kỳ bởi các chủng mới hơn.

Theo dữ liệu quan sát từ CDC và các nguồn khác, hiệu quả của các mũi chích cũ ngày càng trở nên kém hơn trong việc ngăn ngừa lây nhiễm và bệnh nặng.

Việc thiếu dữ liệu ủng hộ các khuyến nghị rộng rãi đã thu hút sự chỉ trích, bao gồm cả Tổng y sĩ Florida, Tiến sĩ Joseph Ladapo.

Ông nói trong một tuyên bố gần đây, “Chính phủ liên bang đang làm người Mỹ thất vọng khi từ chối thành thật về những rủi ro và không cung cấp đủ bằng chứng lâm sàng khi nói đến các mũi chích mRNA COVID-19 này, đặc biệt là với mức độ miễn dịch rộng rãi hiện nay.”

Florida khuyên những người dưới 65 tuổi không nên chích một trong những loại vaccine mới, đồng thời nói rằng người lớn tuổi nên thảo luận với bác sĩ về việc có nên chích một loại vaccine hay không.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn