CDC Hoa Kỳ: Thiếu nguồn cung cấp thuốc điều trị RSV cho trẻ sơ sinh

CDC đã khuyến nghị ưu tiên cao nhất cho những trẻ sơ sinh có nguy cơ bị RSV nặng, do thiếu hụt nguồn cung cấp kháng thể đơn dòng nirsevimab.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ hôm 30/10 đã cảnh báo các bác sĩ lâm sàng về việc thiếu hụt nguồn cung cấp thuốc điều trị virus hợp bào hô hấp (RSV) bằng kháng thể đơn dòng đối với ở trẻ sơ sinh, trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng.

CDC đã ban hành khuyến nghị, ưu tiên liều 100mg kháng thể đơn dòng nirsevimab có sẵn cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và những trẻ có bệnh lý nền.

Trong khuyến nghị sức khỏe này, CDC khuyến nghị sử dụng liều nirsevimab 100mg cho trẻ nặng 11 pound (khoảng 5kg) và bị các bệnh lý nền do “nguồn cung cấp hạn chế trong mùa RSV 2023–2024.”

Cơ quan này cũng khuyên các bác sĩ nên dự trữ liều nirsevimab 50mg cho trẻ sơ sinh nặng dưới 11 pound. Ngoài ra CDC tiếp tục khuyến nghị dừng sử dụng nirsevimab cho những trẻ sơ sinh đủ điều kiện sử dụng palivizumab, một loại kháng thể đơn dòng điều trị RSV khác.

Tuy nhiên, CDC tuyên bố rằng nên tiếp tục dùng nirsevimab cho trẻ em người Mỹ bản địa và thổ dân Alaska từ 8–19 tháng tuổi không đủ điều kiện dùng palivizumab và sống ở những vùng xa xôi, nơi việc vận chuyển trẻ em bị RSV nặng đến nơi có chăm sóc y tế gặp khó khăn.

Nirsevimab do AstraZeneca sản xuất và Sanofi bán dưới tên biệt dược Beyfortus. Thuốc này đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào tháng 7 để phòng ngừa nhiễm RSV ở trẻ sơ sinh.

Theo CDC, Beyfrotus đã được chứng minh là làm giảm khoảng 80% nguy cơ nhập viện và cần chăm sóc sức khỏe do nhiễm RSV ở trẻ sơ sinh.

Sanofi cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang hợp tác với AstraZeneca để đẩy nhanh việc cung cấp thêm Beyfortus và tìm cách mở rộng mạng lưới sản xuất nhằm đáp ứng “nhu cầu chưa từng có.”

“Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể giúp bảo vệ một số lượng lớn trẻ sơ sinh khỏi bệnh do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV).”

Công ty này cho biết: “Bất chấp việc xây dựng kế hoạch cung cấp tích cực để vượt qua các đợt ra mắt vaccine dành cho trẻ em trước đây, nhu cầu về sản phẩm này, đặc biệt là đối với liều 100mg được sử dụng chủ yếu cho trẻ sinh ra trước mùa RSV, vẫn cao hơn dự đoán.”

Sự gia tăng các ca nhiễm RSV

Vào tháng trước, CDC đã cảnh báo về sự gia tăng các trường hợp nhiễm RSV ở một số vùng phía đông nam Hoa Kỳ, điều này cho thấy “sự lan rộng tiếp diễn với xu hướng theo mùa vốn đã quan sát được từ trước đại dịch COVID-19.”

Trong một khuyến nghị sức khỏe ngày 05/099, tổ chức này cho biết: “Trong lịch sử, sự gia tăng trong khu vực như vậy là yếu tố dự đoán khởi đầu mùa RSV trên toàn quốc, với sự gia tăng hoạt động virus RSV lan rộng về phía bắc và phía tây trong 2–3 tháng tiếp theo.”

CDC cho biết, từ ngày 05/08 đến ngày 19/08, tỷ lệ nhập viện liên quan đến RSV đã tăng từ 2 trên 100,000 trẻ em từ 4 tuổi trở xuống lên 7 trên 100,000 trẻ, phần lớn số ca nhập viện là ở trẻ dưới một tuổi.

Để đối phó với chiều hướng gia tăng này, cơ quan y tế đã kêu gọi các bác sĩ lâm sàng “chuẩn bị thực hiện các phương án phòng ngừa RSV mới” trước mùa RSV 2023–2024, bao gồm tiêm các sản phẩm kháng thể đơn dòng cho bệnh nhân cũng như phương pháp điều trị bằng kháng thể phòng ngừa được gọi là nirsevimab.

CDC Hoa Kỳ: Thiếu nguồn cung cấp thuốc điều trị RSV cho trẻ sơ sinh
Ảnh: Một loại virus hợp bào hô hấp ở người, còn được gọi là RSV, được hiển thị trong hình ảnh kính hiển vi điện tử năm 1981. (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh qua AP)

RSV là loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính ở mọi lứa tuổi. Các triệu chứng nhiễm RSV ban đầu có thể bao gồm sổ mũi, chán ăn, ho và thở khò khè.

Theo FDA, hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ biểu hiện các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh, tuy nhiên một số trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi bị nhiễm trùng lần đầu, có thể tiến triển các bệnh lý đường hô hấp dưới nghiêm trọng hơn như viêm phổi và viêm tiểu phế quản.

Mỗi năm, hơn 58.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Hoa Kỳ phải nhập viện, cần thở oxy và truyền dịch do nhiễm RSV, trong đó hầu hết là trẻ sơ sinh. Theo CDC, khoảng 100 đến 300 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do RSV mỗi năm.

RSV lây truyền qua tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Virus lây lan theo mùa, thường bắt đầu vào mùa thu và đạt đỉnh điểm vào mùa đông ở hầu hết các vùng của Hoa Kỳ.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Aldgra Fredly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Aldgra Fredly là một cây bút tự do sống tại Malaysia, chuyên đưa tin về khu vực Á Châu-Thái Bình Dương cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn