Đồng hồ Apple bỏ tính năng theo dõi nồng độ oxy máu

Một phán quyết cho thấy Apple đã vi phạm bằng sáng chế quan trọng của Công ty công nghệ y tế Masimo về tính năng đo nồng độ oxy trong máu được thiết kế trong Đồng hồ.

Kể từ thứ Năm (18/01), tất cả đồng hồ Apple mới mua sẽ không còn tính năng đo nồng độ oxy trong máu như tiêu chuẩn trước đây nữa.

Sự thay đổi này xảy ra sau khi Apple thất bại trong việc thuyết phục tòa phúc thẩm Hoa Kỳ rằng, ngay từ ban đầu Đồng hồ của họ đã được thiết kế có công nghệ đo nồng độ oxy trong máu.

Đối với những người tiêu dùng mong đợi tính năng theo dõi sức khỏe toàn diện thì đây là một bước thụt lùi đáng kể.

Chuyện gì đã xảy ra?

Công ty công nghệ y tế Masimo lần đầu tiên đệ đơn kiện Apple vào tháng 01/2020, cáo buộc gã khổng lồ công nghệ chiếm đoạt bí mật thương mại và sử dụng không đúng công nghệ độc quyền của Masimo. Cụ thể, Masimo tuyên bố rằng Apple thuê nhân viên cũ của mình và sau đó tận dụng kiến thức của họ để phát triển cảm biến theo dõi lượng oxy trong máu được dùng ở Đồng hồ Apple.

Masimo tiếp tục đệ đơn kiện vào tháng 06/2021 với cáo buộc rằng Apple đã vi phạm các bằng sáng chế độc quyền của Masimo liên quan đến việc theo dõi lượng oxy trong máu dựa trên ánh sáng. Trong khi hồ sơ ban đầu vào tháng 06/2021 chỉ tập trung vào Apple Watch Series 6 – hiện đã ngừng sản xuất, thì công nghệ cảm biến gây tranh cãi tương tự cũng đã được đưa vào dòng Watch Series 9 mới được ra mắt.

Vào tháng 10/2023, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đã đưa ra phán quyết có lợi cho Masimo, xác định rằng Apple đã vi phạm bằng sáng chế quan trọng về đo nồng độ oxy trong máu của Masimo thông qua việc nhập khẩu và bán một số mẫu Apple Watch chọn lọc được trang bị các thành phần và tính năng theo dõi lượng oxy trong máu dựa trên ánh sáng. ITC đã cấm nhập khẩu Đồng hồ Apple sử dụng công nghệ đo nồng độ oxy trong máu được cấp bằng sáng chế của Masimo.

Do đó, vào giữa tháng 12/2023, Apple đã thu hồi trước tất cả các mẫu Watch có khả năng theo dõi lượng oxy trong máu này khỏi các kệ hàng và trang web của hãng.

Lệnh tạm dừng lệnh cấm đã giúp Apple tạm thời tiếp tục bán hàng. Nhưng sau khi tòa phúc thẩm quyết định giữ nguyên lệnh cấm nhập khẩu vào ngày 18/01/2023, Apple đã được lệnh ngừng vĩnh viễn việc bán Đồng hồ có công nghệ đo oxy trong máu thuộc bản quyền của Masimo. Lệnh này được áp dụng cho mẫu Watch Series 9 hoặc Ultra 2.

Lệnh cấm có tác động hạn chế đến việc bán hàng

Thay vì tạm dừng bán hàng, Apple sẽ thiết kế lại đồng hồ của mình để loại bỏ công nghệ đo nồng độ oxy trong máu và lách lệnh cấm nhập khẩu.

Phán quyết mới nhất sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ chiếc đồng hồ thông minh nào hiện đang được sử dụng. Những người sở hữu mẫu Watch Series 9 hoặc Ultra 2 sẽ có thể tiếp tục sử dụng tính năng theo dõi lượng oxy trong máu. Các mẫu mới vẫn sẽ cung cấp nhiều tính năng để người tiêu dùng theo dõi sức khỏe tim mạch, bao gồm theo dõi hoạt động chạy và phát hiện nhịp tim không đều.

Vì phán quyết của tòa án chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở Hoa Kỳ nên Đồng hồ Apple được bán trên thị trường quốc tế vẫn giữ chức năng của ứng dụng Blood Oxygen mặc dù ứng dụng này đã bị loại bỏ khỏi các mẫu được cung cấp cho người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, người sáng lập và Giám đốc điều hành Masimo, Joe Kiani, cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định của tòa án là “một chiến thắng cho tính toàn vẹn của hệ thống bằng sáng chế của Hoa Kỳ và sự an toàn của những người dựa vào phương pháp đo nồng độ oxy trong máu.” Ông lưu ý rằng mặc dù Apple xem tính năng đo nồng độ oxy trong máu chỉ là một thiết bị trợ giúp sức khỏe, nhưng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng không chấp thuận việc Apple Watch dùng để theo dõi oxy về mặt y tế. Ngược lại, Masimo nhấn mạnh rằng đồng hồ thông minh W1 của họ, được cung cấp cho người tiêu dùng từ năm 2022, đã được FDA cấp phép cho mục đích y tế là đo nồng độ oxy máu.

Apple cáo buộc Masimo tận dụng các chiến thuật pháp lý để quảng cáo cho các thiết bị đeo tay của công ty khiến người tiêu dùng không thể mua “sản phẩm cứu cánh” của Apple.

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn