Florida báo cáo các ca sốt rét mới mắc tại địa phương, nâng tổng số ca mắc gần đây của Hoa Kỳ lên thành 7

Các quan chức y tế Florida đã báo cáo thêm hai trường hợp sốt rét tại địa phương, nâng tổng số ca mắc lên thành sáu tại tiểu bang.

Hai ca mới mắc được tìm thấy tại quận Sarasota từ ngày 25/06-01/07, theo báo cáo gần đây của Bộ Y tế Florida (pdf).

Các quận Polk, Orange và Walton của Florida hiện được khuyến cáo về bệnh lây truyền qua muỗi, trong khi Sarasota, Manatee và Miami-Dade đang trong tình trạng cảnh báo.

Vào ngày 26/06, Bộ Y tế Florida đưa ra khuyến cáo về bệnh lây truyền qua muỗi trên toàn tiểu bang sau khi bốn ca sốt rét được xác nhận tại quận Sarasota.

Cơ quan này cho biết, họ đang tiến hành phun thuốc diệt muỗi và khuyến cáo người dân thực hiện các giải pháp phòng ngừa như phun thuốc diệt bọ gậy, tránh những nơi có nhiều muỗi, mặc áo dài, quần dài. Mọi người cũng được khuyến nghị tháo rút vũng nước đọng xung quanh sân vườn.

Trong khoảng thời gian này, ngày 23/06, Bộ Dịch vụ Y tế Tiểu bang Texas cũng báo cáo về việc phát hiện một ca sốt rét tại địa phương – một người đàn ông ở Texas đang làm việc cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia dọc theo Rio Grande. Cá nhân này nói rằng, không đi du lịch bên ngoài tiểu bang. Các quan chức Texas đang điều tra xem liệu có bất kỳ ca nào khác trong tiểu bang hay không, lưu ý rằng ca bệnh cuối cùng tại địa phương ở Texas được phát hiện vào năm 1994.

Số ca nhiễm bệnh ở Florida và Texas đã nâng tổng số ca sốt rét tại địa phương ở Hoa Kỳ lên thành 7 kể từ tháng Năm. Điều này đánh dấu sự lây lan của bệnh sốt rét cục bộ đầu tiên trên cả nước trong khoảng 20 năm. Các ca cuối cùng là vào năm 2003, gồm tám người mắc bệnh ở Quận Palm Beach, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

CDC đã đưa ra cảnh báo sức khỏe vào ngày 26/06, yêu cầu các bệnh viện theo dõi những bệnh nhân có triệu chứng sốt rét và chuẩn bị chẩn đoán nhanh chóng cho họ và bắt đầu dùng thuốc chống sốt rét trong vòng 24 giờ.

Sốt rét do ký sinh trùng Plasmodium vivax gây ra, lây lan qua muỗi đốt, với số ca tử vong lớn nhất xảy ra ở những nơi nhiệt đới như cận Saharan Phi Châu. Bệnh sốt rét chỉ lây truyền qua muỗi bị nhiễm bệnh mà không lây từ người sang người.

Các triệu chứng bao gồm ớn lạnh, sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, nôn mửa, tiêu chảy và buồn nôn, người bệnh cũng có thể xuất hiện thiếu máu và vàng da. Nếu không được điều trị, người bị nhiễm bệnh có thể phát triển các biến chứng nghiêm trọng và tử vong.

Điều trị bệnh sốt rét thường bao gồm thuốc chống sốt rét như chloroquine phosphate và liệu pháp phối hợp dựa trên artemisinin. Không có vaccine sốt rét nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận, nhưng các nghiên cứu đang diễn ra cũng mang lại khả năng đầy hứa hẹn.

Trước đại dịch COVID-19, Hoa Kỳ ghi nhận khoảng 2,000 ca sốt rét mỗi năm, trung bình 5-10 ca tử vong/năm, CDC cho biết. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở những người gần đây đi du lịch nước ngoài và không lây truyền tại địa phương.

Theo Báo cáo Sốt rét Thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới của Liên hợp quốc công bố, năm 2021 có khoảng 247 triệu ca sốt rét, trong khi số người tử vong ước tính khoảng 619,000 người. Khu vực Phi Châu WHO có tỷ lệ cao nhất, chiếm khoảng 95% số ca mắc và 96% số ca tử vong.

Bệnh sốt rét hầu như bị loại bỏ tại Hoa Kỳ vào năm 1951 sau khi các quan chức phun thuốc trừ sâu DDT và rút cạn các đầm lầy ở vùng nông thôn. DDT cuối cùng bị cấm vào năm 1972 tại Hoa Kỳ nhưng vẫn được dùng ở các nước Phi Châu.

Ông Jack Phillips và George Citroner đã đóng góp cho báo cáo này.

Bạn muốn đọc về chủ đề gì? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jane Nguyen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn