Thuốc trừ sâu trong sản phẩm: Hướng dẫn dành cho người mua hàng danh sách các loại trái cây, rau củ bị ô nhiễm nhiều nhất và ít nhất

Ngày 15/03, Nhóm Công tác Môi trường (EWG), một tổ chức sức khỏe môi trường phi lợi nhuận, đã phát hành Hướng dẫn Người mua hàng năm 2023 về Thuốc trừ sâu trong Sản phẩm.

Nghiên cứu tiết lộ rằng gần 75% sản phẩm tươi không hữu cơ được bán trên toàn quốc có chứa dư lượng thuốc trừ sâu có hại.

Phân tích của EWG dựa trên dữ liệu từ 46,569 mẫu của 46 loại trái cây và rau củ do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thực hiện.

EWG sử dụng dữ liệu để tạo ra hai danh sách: “Dirty Dozen” bao gồm các loại trái cây và rau quả bị nhiễm thuốc trừ sâu nhiều nhất và “Clean Fifteen” bao gồm các sản phẩm có mức độ nhiễm bẩn thấp nhất.

Ý tưởng là giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sản phẩm sáng suốt tại cửa hàng tạp hóa.

Danh sách 12 loại rau củ bẩn 2023 của EWG

Mỗi năm, một danh sách luân phiên các sản phẩm được các nhân viên của USDA kiểm tra. Những người này sẽ rửa, gọt vỏ hoặc chà rửa trái cây và rau quả giống như người tiêu dùng trước khi thực phẩm được kiểm tra 251 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

Năm nay, việt quất và đậu xanh đã gia nhập danh sách các sản phẩm có nhiều thuốc trừ sâu nhất, trong khi dâu tây và rau bina tiếp tục giữ hai vị trí hàng đầu trong Dirty Dozen.

(Ảnh: Stone 36/Shutterstock)
(Ảnh: Stone 36/Shutterstock)

12 loại rau củ bẩn 2023

  1. Dâu tây
  2. Rau chân vịt
  3. Cải xoăn, Collard và mù tạt xanh
  4. Trái đào
  5. Xuân đào
  6. Táo
  7. Quả nho
  8. Ớt chuông và ớt cay
  9. Anh đào
  10. Việt quất
  11. Đậu xanh

Theo báo cáo, có tổng cộng 210 loại thuốc trừ sâu được tìm thấy trên 12 loại thực phẩm. Cải xoăn, cải rổ và cải xanh có tới 103 loại thuốc trừ sâu khác nhau, nhiều nhất trong số các loại cây trồng, tiếp theo là ớt cay và ớt chuông ở vị trí thứ 101.

Đối với việt quất, khoảng 80% mẫu thử nghiệm có chứa hai loại thuốc trừ sâu trở lên; và trên đậu xanh, EWG đã phát hiện 84 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

Ngoài ra, một số mẫu đậu xanh có dư lượng acephate thuốc trừ sâu độc hại, mà EPA đã cấm sử dụng hơn 10 năm trước đối với đậu xanh được trồng làm thực phẩm, theo báo cáo.

“Một số thử nghiệm của USDA cho thấy dấu vết của thuốc trừ sâu đã bị Cơ quan Bảo vệ Môi trường cấm từ lâu. Báo cáo cho biết cần có quy định liên bang chặt chẽ hơn và giám sát các hóa chất này.

Các chuyên gia nói rằng việc tiếp xúc với thực phẩm có thuốc trừ sâu có thể gây hại, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ lưu ý: “Việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, nhẹ cân và tử vong ở thai nhi. Tiếp xúc trong thời thơ ấu có liên quan đến các vấn đề về chú ý và học tập, cũng như bệnh ung thư.”

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia lần đầu tiên cảnh báo về việc trẻ em tiếp xúc với thuốc trừ sâu ba thập kỷ trước.

Danh sách 15 loại rau củ sạch 2023 của EWG

Bên cạnh 12 loại rau củ bẩn, EWG cũng cung cấp danh sách 15 loại ra củ có dư lượng thuốc trừ sâu thấp nhất.

Bơ và bắp ngọt được phát hiện là sản phẩm sạch nhất với ít hơn 2% mẫu cho thấy bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào có thể phát hiện được.

Gần 65% mẫu của 15 loại trái cây và rau quả không có dư lượng thuốc trừ sâu có thể phát hiện được.

Ngoài vị ngon, bơ còn giàu vitamin E và chất béo “tốt”, rất cần thiết để nuôi dưỡng  da và sức khỏe tối ưu. (Ảnh: Krasula/Shutterstock)
Ngoài vị ngon, bơ còn giàu vitamin E và chất béo “tốt”, rất cần thiết để nuôi dưỡng da và sức khỏe tối ưu. (Ảnh: Krasula/Shutterstock)

15 loại rau củ sạch 2023

  1. Bắp ngọt
  2. Quả dứa
  3. Hành
  4. Đu đủ
  5. Đậu ngọt (đông lạnh)
  6. Măng tây
  7. Dưa ngọt
  8. Quả kiwi
  9. Bắp cải
  10. Nấm
  11. Xoài
  12. Khoai lang
  13. Dưa hấu
  14. Cà rốt

Rửa thực phẩm đúng cách

Nếu người tiêu dùng không thể mua trái cây và rau quả hữu cơ và không có thuốc trừ sâu, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên rửa thực phẩm đúng cách.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ khuyên nên rửa và gọt vỏ trái cây và rau củ dưới vòi nước chảy để giúp giảm bớt bất kỳ dấu vết nào của thuốc trừ sâu còn sót lại trên bề mặt.

Các mẹo bổ sung về cách rửa sản phẩm, do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cung cấp, bao gồm:

  • Rửa tay bằng nước ấm và xà phòng trong 20 giây trước và sau khi sơ chế sản phẩm tươi sống.
  • Rửa sạch sản phẩm trước khi gọt vỏ để chất bẩn và vi khuẩn không chuyển từ dao sang trái cây hoặc rau củ.
  • Sử dụng bàn chải rau sạch để chà các sản phẩm cứng như táo và dưa.
  • Làm khô sản phẩm bằng vải sạch hoặc khăn giấy để giảm thêm vi khuẩn có thể có.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jane Nguyen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn