Nghiên cứu mới: sỏi thận đang gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên

Sỏi thận từng được coi là vấn đề của đàn ông trung niên, nay lại đang gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên, theo NBC News đưa tin vào ngày 08/07.

Sỏi thận hình thành khi các khoáng chất và muối tạo thành cặn cứng và có thể bị kẹt trong đường tiết niệu.

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận, một số viên sỏi đi qua đường tiết niệu mà không gặp vấn đề gì, trong khi sỏi thận lớn hơn có thể bị mắc kẹt, chặn dòng nước tiểu, gây đau và chảy máu dữ dội. Sỏi thận có thể có kích thước từ hạt cát đến quả bóng gôn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tập san Lâm sàng của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, nguy cơ sỏi thận ở trẻ em đã tăng gấp đôi từ năm 1997 đến năm 2012.

Nghiên cứu cho thấy số trường hợp bị sỏi thận hàng năm đã tăng 16% từ năm 1997 đến năm 2012, với mức tăng cao nhất trong nhóm tuổi 15 đến 19, đặc biệt là phụ nữ. Đàn ông dễ bị sỏi thận hơn ở tuổi 25.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Gregory Tasian, bác sĩ tiết niệu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, dẫn đầu và đã theo dõi gần 153,000 bệnh nhân được điều trị sỏi thận.

Ông nói với tờ NBC News rằng sỏi thận ở người lớn thường liên quan đến các bệnh như béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường, nhưng điều này không đúng với trẻ em.

Tiến sĩ Tasian nói: “Ở trẻ em, chúng tôi không quan sát thấy điều đó. Nói cách khác, chúng khỏe mạnh và chỉ đơn giản là bị sỏi thận lần đầu tiên vì những lý do không rõ ràng.”

Theo Tổ chức Thận Quốc gia, sỏi có thể gặp ở trẻ em từ năm tuổi. Hơn nữa, có 50% khả năng những người đã bị một viên sỏi sẽ xuất hiện thêm viên nữa trong vòng 5 đến 7 năm tiếp theo.

Các chuyên gia chưa xác định chính xác điều gì đang thúc đẩy sự gia tăng này ở giới trẻ nhưng suy đoán rằng có sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, tăng sử dụng kháng sinh sớm, béo phì ở trẻ em và thiếu nước. Sỏi thận cũng có thể do di truyền.

Tiến sĩ Tasian nói với Fox Digital rằng có nhiều trường hợp trẻ em bị sỏi thận vào mùa hè hơn so với các mùa khác.

Ông nói: “Nhìn chung là những ngày nắng nóng làm tăng tần suất xuất hiện các biến cố, biểu hiện của sỏi thận. Nguy cơ của những sự kiện này cao hơn ở nam giới so với nữ giới và được dự đoán tốt hơn bằng các thang đo nhiệt ẩm như chỉ số nhiệt hoặc nhiệt kế bầu ướt so với nhiệt kế bầu khô vốn thường được sử dụng.”

Tiến sĩ Tasian bổ sung: “Mặc dù biến đổi khí hậu không phải là nguyên nhân góp phần đáng kể vào sự gia tăng sỏi thận ở trẻ em và người lớn trong 20 năm qua, nhưng có khả năng biến đổi khí hậu sẽ làm tăng số người bị sỏi thận trong tương lai.”

Nghiên cứu được công bố vào năm 2022 cho thấy uống 60ml nước chanh tươi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tái phát sỏi thận. Khi citric acid thải vào nước tiểu sẽ bị gắn vào muối calcium để tạo thành citrate, do đó ngăn muối calcium hình thành sỏi calcium oxalate. Nhưng nếu bạn đã bị sỏi thận, tác dụng của việc uống nước chanh là rất nhỏ.

Theo Tiến sĩ Jingduan Yang, uống đủ nước hàng ngày là việc rất quan trọng để giải độc thận và ngăn ngừa sỏi thận. Ngoài ra, ông lưu ý rằng một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc, đậu và một lượng vừa phải trứng, cá, thịt cũng có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jane Nguyen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn