‘Lưỡi COVID’ có thể kéo dài hơn một năm, 3 cách để điều trị

Thức ăn vẫn không đúng vị, thậm chí sau nhiều tháng nhiễm COVID? Nghiên cứu mới được công bố trên tập san New England Journal of Medicine (NEJM) cho biết, có thể đó là dấu vết của COVID-19 còn sót lại trên lưỡi của bạn.

Virus có thể tồn tại ở những nơi chứa nụ vị giác của lưỡi, làm rối loạn quá trình hình thành và tái tạo các nụ vị giác mới trong tối đa 63 tuần sau đợt nhiễm trùng cấp tính.

Lưỡi phát ban, sưng, đổi màu hậu COVID? Có phải là ‘lưỡi COVID’

Trong số tất cả các triệu chứng COVID được báo cáo trong đại dịch, có lẽ triệu chứng kỳ lạ nhất là “lưỡi COVID,” một chứng phát ban hoặc viêm có liên quan đến nhiễm trùng ảnh hưởng đến miệng hoặc lưỡi. Trong một số trường hợp, lưỡi có thể bị sưng hoặc đổi màu. Phát ban có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ những đốm nhỏ, phẳng, màu đỏ hoặc tím cho đến những vết sưng lớn, nổi lên.

Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa rõ, các chuyên gia y tế tin rằng lưỡi COVID có thể xuất phát từ đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus SARS-CoV-2, virus gây ra COVID.

Nghiên cứu mới đã kiểm tra hiện tượng này bằng cách tiến hành sinh thiết nhú dạng nấm của lưỡi (cấu trúc nằm trên bề mặt lưỡi có chứa các nụ vị giác) trong 16 bệnh nhân bị rối loạn vị giác kéo dài hơn 6 tuần sau nhiễm COVID. Các mẫu sinh thiết từ trước năm 2020 đóng vai trò là nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các mẫu sinh thiết của 10 bệnh nhân bị suy giảm vị giác sau 6 tháng trở lên.

Kết quả cho thấy bằng chứng rõ ràng về virus SARS-CoV-2. Người ta quan sát thấy có phản ứng miễn dịch đối với SARS-CoV-2, cùng với sự biến dạng hoặc mất các nụ vị giác và không có các sợi thần kinh trong lưỡi.

Sáu tháng sau khi nhiễm trùng, 6 trong số 10 bệnh nhân báo cáo cảm nhận vị giác bình thường [trở lại]. Số còn lại khỏi nhiễm trùng lưỡi một cách ngẫu nhiên, bao gồm 45 tuần hoặc thậm chí 63 tuần sau khi xét nghiệm PCR dương tính. 4 người vẫn chưa phục hồi hoàn toàn vị giác vào thời điểm phát hành báo cáo này vào ngày 20/07/2023.

Những phát hiện này cho thấy virus COVID-19 có thể làm thay đổi quá trình sản xuất các nụ vị giác và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, vì các nụ vị giác được kết nối chặt chẽ với não qua các tế bào thần kinh (neuron) cảm giác chuyên biệt.

Chuyên gia: lưỡi COVID có thể gây ra cảm nhận vị giác ‘kỳ lạ và khó chịu’

Tiến sĩ Thomas Gut, giám đốc Trung tâm Phục hồi sau COVID tại Bệnh viện Northwell Staten Island University Hospital, nói với The Epoch Times rằng nhiễm COVID có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các thụ thể vị giác của lưỡi bằng cách phá hủy cục bộ và gây ra tình trạng viêm có thể làm gián đoạn cảm nhận vị giác.

Ông nói, “Điều này có thể dẫn đến mất hoàn toàn hoặc một phần vị giác hoặc thậm chí có những cảm nhận vị giác kỳ lạ và khó chịu.”

Cảm nhận vị giác là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều cơ quan. Mặc dù lưỡi tham gia vào việc nếm thức ăn, nhưng khứu giác của chúng ta, vốn có thể bị suy giảm do COVID, cũng đóng một vai trò quan trọng.

Tiến sĩ Gut cho biết, “Khứu giác của chúng ta giúp lấp đầy những khoảng trống về hương vị và mùi. Nếu không ngửi được mùi, lưỡi sẽ khó nhận biết vị hơn, và trải nghiệm ăn uống cũng bị thay đổi.”

Theo Tiến sĩ Gut, không có bằng chứng rõ ràng cho thấy thời gian tồn tại của virus trên lưỡi ảnh hưởng đến khả năng tái nhiễm COVID.

Ông nói, “Cho đến nay dấu hiệu dự báo mạnh nhất về tái nhiễm là thời gian gần nhất một người bị nhiễm bệnh hoặc chích vaccine. Người nhiễm COVID hoặc đã chích mũi bổ sung gần đây không có khả năng sớm nhiễm COVID.”

Lưỡi COVID có thể điều trị được

Có một số lựa chọn điều trị sẵn có cho lưỡi COVID, có thể giúp giảm triệu chứng:

1. Duy trì vệ sinh răng miệng: Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn chặn hoặc giảm bớt lưỡi COVID là thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách. Chải răng hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa và súc miệng thường xuyên bằng nước súc miệng.

2. Sử dụng gel bôi miệng: Đối với những người bị đau lưỡi, thường xuyên dùng gel bôi lưỡi có đặc tính giảm đau như benzocaine có thể giúp giảm cơn đau.

3. Sử dụng thuốc không kê đơn: Thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, có thể giúp giảm đau hoặc viêm trong miệng. Tuy nhiên, cần hiểu rằng thuốc này không thể loại bỏ lưỡi COVID hoàn toàn.

Bảo đảm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, và nếu các triệu chứng vẫn còn hoặc nặng hơn, hãy tìm lời khuyên từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn