Nghiên cứu: Bàn làm việc năng động giúp ngăn ngừa bệnh tật và rèn luyện trí óc

Các loại bàn làm việc khuyến khích việc di chuyển như đứng, đi hoặc bước, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chống lại các tác hại do ngồi lâu.

Những nhân viên văn phòng đang cố gắng giữ gìn sức khỏe có thể trang bị thêm một phương tiện mới trong cẩm nang của mình.

Một nghiên cứu gần đây khẳng định rằng các loại bàn làm việc kết hợp việc đứng, đi bộ hoặc bước vào thói quen hàng ngày sẽ làm giảm tác động của thói quen ít vận động đồng thời cải thiện chức năng não. Các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Mayo cho biết nhân viên văn phòng và những người làm việc tại nhà sẽ có sức khỏe tốt hơn và cải thiện năng lượng bằng cách lắp đặt các bàn làm việc năng động, tạo điều kiện thuận lợi để tập thể dục trong giờ làm việc.

“Hành vi ít vận động kéo dài được xem là yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim mạch (CVD), các kết quả bất lợi về sức khỏe và tử vong sớm, ngay cả với những người thường xuyên vận động ở mức vừa đến mạnh,” Nghiên cứu được đăng trên Tập san của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ công bố vào ngày 04/04/2017.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người thường xuyên dành thời gian làm việc liên tục ở tư thế ngồi có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các vấn đề sức khỏe bất lợi khác và giảm tuổi thọ hơn. Họ đã đánh giá tác động của ba loại bàn làm việc đối với 44 người trưởng thành khỏe mạnh, 28 nam và 16 nữ. Mục tiêu của họ là giải quyết cuộc tranh luận về việc liệu các bàn làm việc năng động có tác động tích cực đến các kỹ năng vận động tinh và khả năng nhận thức thần kinh (như khả năng tập trung, xử lý thông tin và hiểu biết) hay không.

Điều gì tốt cho trái tim là tốt cho toàn bộ cơ thể

Các bàn làm việc năng động cho thấy hiệu quả vì khi co cơ, máu sẽ di chuyển khắp cơ thể, đưa đến các tác động tích cực đối với hệ tim mạch. Tiến sĩ Amy Beard, bác sĩ y khoa và bác sĩ y khoa chức năng được chứng nhận, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times.

Tiến sĩ Beard cho biết, “Hệ tim mạch có lợi gì thì cũng sẽ đem lại lợi ích cho các bộ phận còn lại của cơ thể. Chức năng nhận thức sẽ cải thiện khi các nhân viên làm việc với các bàn làm việc năng động này. Cơ thể bạn sẽ tăng lưu lượng máu đến các vi mạch máu ở não. Khi lưu lượng máu đến nhiều hơn, bộ não sẽ nhận được nhiều oxy hơn và hoạt động tốt hơn.”

Đứng, đi bộ hoặc bước đi trong ngày làm việc cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe phổ biến khác.

Tiến sĩ Beard cho biết, “Ngồi trong thời gian dài có thể rất dễ gây đau lưng,” đồng thời nói rằng việc ngồi liên tục 8 tiếng đồng hồ sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. “Tôi đã nhìn thấy điều đó ở bệnh nhân và bản thân mình. Tôi từng là một bác sĩ khá bận rộn tại phòng cấp cứu, hiện tại tôi ngồi nhiều hơn để tư vấn cho bệnh nhân và tôi có rất nhiều cơn đau lưng. Tôi chưa bao giờ bị đau lưng trước đây.”

Khi hành vi ít vận động bị gián đoạn và thay thế bằng các bài tập thể dục vừa phải đến mạnh mẽ, có thể giúp các nhân viên ngủ sâu hơn. Một nghiên cứu tháng 1 trên tập san Sleep Health cho thấy việc dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động thể chất, so với hành vi ít vận động, có liên quan đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn cũng như mức độ mệt mỏi thấp hơn ở người lớn.

Tăng vận động giúp giảm căng thẳng, giảm béo phì

Các nhà nghiên cứu của bệnh viện Mayo cho biết nhân viên văn phòng làm việc trung bình 8.8 giờ mỗi ngày và môi trường là nơi quan trọng để giảm hành vi ít vận động. Họ tìm thấy rằng béo phì và hành vi ít vận động có liên quan với nhau, trong đó những người béo phì có xu hướng ngồi nhiều hơn những người khác 2.5 giờ mỗi ngày.

Tiến sĩ Beard cho biết các loại bàn làm việc năng động có thể giúp mọi người khắc phục các vấn đề về cân nặng, đặc biệt là nếu có liên quan đến căng thẳng và lo lắng.

Bà nói, “Họ không chỉ di chuyển (một điều có lợi cho cơ thể theo nhiều khía cạnh sinh lý khác nhau) mà còn có thể giảm căng thẳng. Di chuyển luôn rất tốt cho việc giải tỏa căng thẳng vì lúc này bạn hít thở sâu và nhận được nhiều oxy lên não hơn. Từ đó giúp ngăn chặn phản ứng căng thẳng mà nhiều người gặp phải khi họ không hít thở sâu.

“Khi ngồi ở bàn làm việc, họ không hít thở sâu. Cơ thể sẽ căng thẳng khi không nhận được lượng oxy cần thiết. Căng thẳng là tác nhân rất lớn gây ra các vấn đề về béo phì và cân nặng. Những lúc bạn di chuyển cơ thể là lúc lưu lượng máu gia tăng, lượng oxy đến các mô cũng tăng. Điều đó có lợi cho nhiều quá trình sinh lý và tốt cho ty thể – bào quan tạo ra năng lượng cho tất cả các tế bào. Qua nhiều cơ chế, di chuyển có thể giúp ích cho những người đang gặp vấn đề về cân nặng.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn