Cách biến môi trường làm việc thành nơi hạnh phúc

Tiến sĩ Esther Sternberg chia sẻ về cách biến môi trường làm việc thành một nơi yên bình giúp bạn tràn đầy năng lượng và tối ưu hiệu suất công việc.

Nhiều năm trước, khi tôi đang thả lỏng cơ thể trong lớp học yoga ngoài trời thì người hướng dẫn đề nghị chúng tôi tưởng tượng rằng mình đang ở trên bãi biển. Khi tâm trí tôi bắt đầu hình dung ra một khung cảnh tràn đầy cảm xúc, tâm hồn tôi lại hướng đến một trải nghiệm sâu sắc hơn không ngờ. Tôi được mời gọi tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp tại chính công viên mà tôi đang ở – thay vì cố gắng trốn tránh thực tại của mình từ trong tâm trí.

Những lời mở đầu cho cuốn sách mới của Tiến sĩ Esther Sternberg, “Well at Work: Creating Wellbeing in Any Workspace” (Tạm dịch: Làm Việc Tốt: Tạo Niềm Vui trong Mọi Không Gian Làm Việc) lặp lại một lời hứa tương tự: “Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng về nơi bạn cảm thấy hạnh phúc. Tôi cá rằng đó không phải là văn phòng, hay không gian làm việc ở bất cứ nơi nào bạn làm việc! Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể biến không gian làm việc của mình thành một nơi hạnh phúc? Điều gì sẽ xảy ra nếu nơi làm việc giống một spa hơn là một dãy phòng chật chội?”

Hóa ra đại dịch giúp mọi người có được một môi trường làm việc đỡ buồn tẻ, tối tăm, và có nhiệt độ dễ chịu hơn. Đó là một bài học lớn về cách môi trường làm việc của chúng ta có thể nuôi dưỡng sức khỏe, hạnh phúc, và năng suất trong những điều kiện lý tưởng.

Tập san American Essence (Tinh hoa Hoa Kỳ) đã thực hiện cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Sternberg, người đã nghiên cứu sự giao thoa giữa sức khỏe và không gian trong hơn hai thập niên và nắm giữ nhiều chức danh, bao gồm cả giám đốc sáng lập Viện Địa điểm, Hạnh phúc và Hiệu suất tại University of Arizona.

Tiến sĩ Sternberg nói, “Mọi người không muốn quay lại làm việc trong những không gian ẩm thấp này. Bạn có thể làm việc trực tiếp tại nhà. Chúng ta cần những nơi có thể nuôi dưỡng ý thức cộng đồng, cùng nhau suy nghĩ và giao lưu. Điều đó có tác dụng tốt hơn khi gặp mặt trực tiếp thay vì tham gia cuộc gọi hội nghị video.”

Tiến sĩ Esther Sternberg. (Ảnh: Kris Hanning)
Tiến sĩ Esther Sternberg. (Ảnh: Kris Hanning)

Tại sao môi trường làm việc lại quan trọng

Bà nói, “Bạn cần có hệ thống thông gió tốt để loại bỏ tất cả những thứ xấu có thể có trong không khí như virus, nấm mốc, các dị nguyên và chất độc. Đó mới chỉ là việc đầu tiên. Nhưng chỉ có điều đó thôi thì chưa đủ và đó là lý do tại sao tôi viết cuốn sách này. Bạn cũng cần thiết kế những không gian giúp cho tinh thần thoải mái. Nếu mỗi ngày, phần lớn thời gian bạn bị giam trong một không gian căng thẳng, bạn sẽ trở nên yếu ớt hơn, bạn dễ bị nhiễm virus hơn và bị nhiễm nặng hơn. Và bạn có thể bị kiệt sức.”

Môi trường làm việc lý tưởng

Tiến sĩ Sternberg nói rằng không có tiêu chuẩn vàng vì một kích cỡ sẽ không phù hợp cho tất cả mọi người. “Không gian làm việc lý tưởng sẽ đưa ra nhiều sự lựa chọn khác nhau. Mỗi người sẽ có một không gian phù hợp cho riêng mình.”

Nhưng có một số điểm chung cần lưu ý như những nơi yên tĩnh dành cho sự tập trung, không gian cộng đồng với mọi quy mô cho mọi người gặp gỡ, ánh nắng mặt trời tự nhiên vào buổi sáng và mờ dần khi ngày làm việc kết thúc, điều kiện để [thư giãn] giữa mỗi giờ bằng việc đứng lên và vận động, và gần gũi với môi trường bên ngoài. Nếu không thể tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, các biện pháp hữu ích có thể thay thế như [thiết kế] nhiều cửa sổ, khu vườn trong nhà và [trưng bày] các tác phẩm nghệ thuật về khung cảnh thiên nhiên.

Nghiên cứu gây ngạc nhiên nhất

Tiến sĩ Sternberg cho biết, một nghiên cứu so sánh 60 nhân viên văn phòng trong một tòa nhà đang được sửa chữa lại cho thấy những người làm việc trong văn phòng tối với tường ngăn có mức độ căng thẳng cao hơn – không chỉ ở nơi làm việc mà [sự căng thẳng] còn được mang về nhà. Đánh giá sự thay đổi nhịp tim và nồng độ cortisol trong nước bọt được ghi lại 5 lần mỗi ngày. Một nghiên cứu tiếp theo trên 225 nhân viên văn phòng nhiều năm sau đó cho thấy những người làm việc trong không gian mở với nhiều lựa chọn sẽ ít căng thẳng hơn và có giấc ngủ chất lượng hơn.

Bà nói, “Các khía cạnh khác cũng đáng ngạc nhiên, chẳng hạn như quá ít hay quá nhiều tiếng ồn đều có thể gây căng thẳng như nhau. Khi chúng tôi hỏi mọi người liệu họ có bị căng thẳng ở nhiều nơi khác nhau hay không, họ không nhận thức được điều đó.”

4 lời khuyên để cải thiện không gian làm việc của bạn

Việc kết hợp một số ý tưởng dưới đây có thể cải thiện môi trường kém lý tưởng, bất kể bạn làm việc ở đâu:

  • Ngồi gần cửa sổ, tốt nhất là cửa sổ hướng về phía mặt trời mọc.
  • Giữ độ ẩm từ 30% đến 60%.
  • Hãy cân nhắc dùng một chiếc ghế làm việc (một số thậm chí còn có cài đặt nhiệt độ) để giữ cho cột sống ở tư thế đúng.
  • Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực sức khỏe tích hợp: giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, duy trì kết nối xã hội, tham gia vào một số hình thức suy ngẫm về tinh thần, thường xuyên tập thể dục, môi trường không có độc tố và không khí trong lành và sạch sẽ.

Bài viết này ban đầu được đăng trên Tập san American Essence.

Thanh Tú biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn