Nghiên cứu: Điện thoại di động có thể gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới

Tìm hiểu về mối liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và giảm khả năng sinh sản cũng như sự suy giảm hiệu ứng bức xạ từ 2G đến 4G.

Những chiếc điện thoại trong túi quần có thể đang trở thành một trong những hình ảnh quen thuộc nhất trong cuộc sống của chúng ta.

Nghiên cứu mới cho thấy bức xạ từ thiết bị di động có thể gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới, một trong những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe liên quan đến việc dùng điện thoại di động.

Giảm hơn 20% nồng độ tinh trùng

Nghiên cứu mới được công bố trên tập san Fertility and Sterility, là nghiên cứu cắt ngang lớn nhất đánh giá mối liên quan giữa việc dùng điện thoại di động và khả năng sinh sản của nam giới. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 2,886 nam giới Thụy Sĩ trong độ tuổi 18 đến 22 từ sáu trung tâm nghĩa vụ quân sự từ năm 2005 đến 2018.

Những người tham gia đã hoàn thành một bảng câu hỏi chi tiết về thói quen sinh hoạt, tình trạng sức khỏe tổng thể, tần suất sử dụng điện thoại di động và nơi họ cất điện thoại khi không dùng.

Các phát hiện cho thấy có mối liên quan giữa việc dùng điện thoại di động thường xuyên và giảm nồng độ tinh trùng. Nồng độ tinh trùng trung bình cao hơn đáng kể ở những người đàn ông không sử dụng điện thoại di động hơn 1 lần/tuần so với những người sử dụng thường xuyên hơn.

Cụ thể là sử dụng điện thoại di động hơn 20 lần mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 21% nồng độ tinh trùng so với những người đàn ông chỉ sử dụng thiết bị này 1 lần hoặc ít hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, người ta không quan sát thấy bất kỳ mối liên hệ nhất quán nào giữa việc sử dụng điện thoại và khả năng vận động hoặc hình thái của tinh trùng. Để điện thoại trong túi quần của người tham gia cũng không liên quan đến việc giảm chất lượng tinh dịch.

Cô Rita Rahban, Tiến sĩ sinh học sinh sản và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Vi sóng phát ra từ điện thoại di động có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp? Loại sóng điện từ này có làm gia tăng đáng kể nhiệt độ ở tinh hoàn không? Hay có ảnh hưởng đến sự điều hòa hormone sản xuất tinh trùng không? Tất cả những điều này vẫn còn cần được khám phá.”

Ảnh hưởng của bức xạ điện thoại di động giảm khi chuyển từ 2G đến 4G

Các kết quả cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và chất lượng tinh trùng giảm rõ rệt hơn từ năm 2005 đến năm 2007 (giai đoạn đầu của nghiên cứu). Ảnh hưởng này giảm dần từ năm 2008 đến năm 2018.

Ông Martin Röösli, phó giáo sư tại Viện Y tế Công cộng và Nhiệt đới Thụy Sĩ ở Basel, cho biết trong thông cáo báo chí, “Xu hướng này tương ứng với quá trình chuyển đổi từ 2G sang 3G, rồi từ 3G sang 4G, dẫn đến việc giảm công suất phát sóng của điện thoại.”

Bà Devra L. Davis, nhà dịch tễ học, nhà độc chất học và là thành viên tại Đại học American College of Epidemiology, nói với The Epoch Times rằng, “Tuy nhiên, điện thoại di động giảm năng lượng theo thời gian “không đồng nghĩa với việc giảm tác động của điện thoại đối với tinh trùng.”

Bà cho biết, “Không phải năng lượng mà là xung nhịp của những thiết bị bức xạ này tạo ra những tác động sinh học [đối với sức khỏe].”

Một số nghiên cứu cho thấy nhiệt và trường điện từ phát ra từ điện thoại di động có khả năng khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng cao, ảnh hưởng đến việc sản xuất và chất lượng tinh trùng.

Tổng quan nghiên cứu cho thấy những rủi ro của điện thoại di động đối với khả năng sinh sản

Theo bà Davis, đồng thời là người sáng lập và chủ tịch của Environmental Health Trust (tổ chức nghiên cứu chuyên công bố nghiên cứu về các mối nguy hại cho sức khỏe môi trường), một nghiên cứu khác cho thấy những mẫu điện thoại mới thậm chí có thể gây tổn hại đến DNA nhiều hơn so với những mẫu điện thoại cũ.

Đối với những tác động đến khả năng sinh sản, bà Davis đề cập đến nghiên cứu do nhóm của bà và những người khác thực hiện tại các tổ chức như Bệnh viện Mayo Clinic và Cleveland Clinic. Bà nói thêm, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm “chứng minh rằng mức bức xạ từ điện thoại di động hiện tại làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng của con người.”

Các nghiên cứu khác cho thấy chất lượng tinh trùng không phải là phương diện bị ảnh hưởng duy nhất khi tiếp xúc với bức xạ điện thoại. Một tổng quan nghiên cứu năm 2021 cho thấy bức xạ điện từ của điện thoại di động và thiết bị Wi-Fi gây phân mảnh DNA trong tinh trùng và giảm sản xuất testosterone.

Theo nghiên cứu gần đây, vấn đề về giảm khả năng sinh sản của nam giới đã xảy ra trên toàn thế giới. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy tốc độ suy giảm đang ngày càng gia tăng và các chuyên gia sức khỏe sinh sản cảnh báo chúng ta có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khả năng sinh sản nếu không sớm hành động để giải quyết tình trạng giảm số lượng tinh trùng.

Chuyên gia: Ngành công nghiệp cần hành động

Thiết kế cơ thể của chúng ta có thể vô tình tạo điều kiện cho tinh trùng dễ bị tổn thương. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tập san Environmental Research (Nghiên cứu Môi trường) cho thấy bức xạ 5G có thể biến các tuyến mồ hôi của con người thành “ăng-ten xoắn ốc” gây phóng đại hiệu ứng phơi nhiễm.

Bà Davis cho biết nghiên cứu trước đây đã cho tinh trùng của con người tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động. Chỉ cần hai giờ tiếp xúc với loại bức xạ tương tự từ điện thoại đã khiến tinh trùng chết và tổn thương DNA hơn gấp ba lần so với tinh trùng không tiếp xúc [với bức xạ].

Bà nói thêm rằng, cuộc tranh luận không còn là liệu có đủ bằng chứng về tác hại của [bức xạ di động đối với] con người hay không, câu hỏi bây giờ là [làm thế nào để] các nhà sản xuất phải hành động.

Bà nói, “Environmental Health Trust đã hợp tác với ủy ban quốc tế về tác động sinh học của trường điện từ và hàng trăm nhà khoa học khác nhằm kêu gọi thay đổi phần cứng và phần mềm để giảm bức xạ không dây xuống mức thấp nhất có thể đạt được.”

Đối với những người đàn ông lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn của điện thoại di động đối với khả năng sinh sản, các bước để giảm phơi nhiễm bức xạ bao gồm sử dụng tai nghe cắm hoặc loa ngoài, để điện thoại trong túi xách thay vì túi quần và hạn chế dùng điện thoại di động hàng ngày.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn