Nghiên cứu: Giấc ngủ bị gián đoạn ở độ tuổi 30 và 40 có thể dẫn đến suy giảm nhận thức sau này

Theo CDC, mặc dù người trưởng thành cần ngủ từ bảy tiếng trở lên mỗi ngày, cứ ba người Mỹ thì có một người không ngủ đủ giấc.

Theo một nghiên cứu được bình duyệt gần đây, sự gián đoạn giấc ngủ ở độ tuổi ba mươi hoặc bốn mươi có thể dẫn đến suy giảm nhận thức khi người ta già đi.

Nghiên cứu được công bố trên tập san Thần kinh học vào ngày 03/01, kiểm tra mối liên quan giữa số lượng và chất lượng giấc ngủ ở độ tuổi giữa 30 và cuối 40 với hiệu suất nhận thức của một người. Nghiên cứu gồm 526 cá nhân được theo dõi trong 11 năm. Các tác giả đã xem xét sự phân mảnh giấc ngủ bằng cách đo lường nhiều lần sự gián đoạn giấc ngủ trong thời gian ngắn. Nghiên cứu tính toán thấy người tham gia có tỷ lệ phân mảnh giấc ngủ trung bình là 19.2%, nghĩa là khoảng 1/5 thời gian ngủ của họ bị gián đoạn.

Những người tham gia cũng hoàn thành các bài kiểm tra về trí nhớ và tư duy. Theo nghiên cứu, 45.6% số người có chất lượng giấc ngủ kém, với thời gian ngủ trung bình là 6.1 giờ/ngày. Những người có giấc ngủ bị gián đoạn nhiều nhất ở độ tuổi 30 và 40 được phát hiện dễ gặp các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ trong khoảng một thập niên sau đó.

Trong số 175 người có giấc ngủ bị gián đoạn nhiều nhất, 44 người có hiệu suất nhận thức suy giảm đáng kể sau 10 năm. Ngược lại, chỉ 10 trong số 176 người có giấc ngủ bị gián đoạn ít nhất bị suy giảm nhận thức.

Điều này có nghĩa là, hơn 25% những người có giấc ngủ bị gián đoạn nhiều nhất có suy giảm nhận thức theo thời gian, trong khi chỉ 5.68% những người có giấc ngủ bị gián đoạn ít nhất gặp phải tình trạng này.

Nghiên cứu cho biết, “Mối liên quan giữa sự phân mảnh giấc ngủ và hiệu suất nhận thức không có sự khác biệt dựa trên chủng tộc hay giới tính. Thời gian ngủ khách quan hoặc chất lượng giấc ngủ chủ quan không liên quan đến nhận thức ở tuổi trung niên. Sự phân mảnh giấc ngủ cao có liên quan đến suy giảm nhận thức ở cả nam giới và nữ giới da đen và da trắng trung niên hơn là thời gian ngủ. Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe nhận thức ngay từ khi một người bước vào tuổi trung niên.”

Thời gian ngủ của người tham gia được theo dõi thông qua thiết bị giám sát đeo tay trong quá trình nghiên cứu. Các đối tượng ghi lại giờ đi ngủ và thức dậy vào nhật ký. Họ cũng cần điền khảo sát về chất lượng giấc ngủ.

Tác giả Yue Leng từ Đại học California, San Francisco cho biết: “Do các mảng lão hóa của Alzheimer bắt đầu tích tụ trong não từ vài thập niên trước khi triệu chứng khởi phát, việc hiểu được mối liên quan giữa giấc ngủ và nhận thức sớm hơn trong cuộc sống là điều quan trọng để hiểu được vai trò của các vấn đề giấc ngủ như là yếu tố nguy cơ của Alzheimer.”

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy chất lượng thay vì số lượng giấc ngủ là điều quan trọng nhất với sức khỏe nhận thức ở tuổi trung niên.”

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Lão hóa Quốc gia và Viện Tim mạch, Hô hấp và Huyết học Quốc gia.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc giảm 1% giấc ngủ sâu mỗi năm có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên 27% ở những người trên 60 tuổi.

Trong một cuộc phỏng vấn, giáo sư Mattew Pase, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết “mặc dù chúng ta cho rằng sa sút trí tuệ là bệnh của tuổi già, nhưng những tình trạng góp phần gây ra bệnh thực sự có thể bắt đầu từ 10 hoặc 20 năm trước đó.”

Ông nói, nếu một người bị sa sút trí tuệ ở độ tuổi 70, tình trạng này thường bắt đầu phát triển vào khoảng giữa cuộc đời, đồng thời ông khuyên mọi người nên duy trì mức độ ngủ sâu khi có tuổi.

Chất lượng giấc ngủ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người trưởng thành cần ngủ từ 7 tiếng trở lên mỗi đêm. Tuy nhiên, cứ ba người Mỹ thì có một người không ngủ đủ giấc.

“Mọi người thường giảm thời gian ngủ do công việc, nhu cầu gia đình hoặc thậm chí để xem một chương trình hay trên tivi. Nhưng nếu thường xuyên không ngủ đủ giấc, họ có thể dễ bị các bệnh như béo phì, tiểu đường loại 2, cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ, sức khỏe tâm thần kém và thậm chí tử vong sớm,” cơ quan này cho biết.

Trong một cuộc khảo sát của Gallup năm 2022, chỉ 32% người Mỹ cho biết họ có giấc ngủ “tuyệt vời” hoặc “rất tốt” vào đêm hôm trước. Những người đánh giá sức khỏe tâm thần của mình ở mức tốt thường có chất lượng giấc ngủ cao gấp sáu lần những người đánh giá sức khỏe tâm thần là “kém” hoặc “khá.”

Ngủ ngon giấc mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Thứ nhất, điều này có thể dẫn đến giảm cân. Giữa 10 giờ tối và 2 giờ sáng, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng, giúp phân hủy chất béo ở người trưởng thành. Từ 3 đến 5 giờ sáng, hormone cortisol được bài tiết để giúp phân hủy đường và chất béo.

Thứ hai, giấc ngủ chất lượng giúp cho đầu óc tỉnh táo. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy trong giai đoạn “ngủ sóng chậm,” bộ não sẽ ổn định chức năng nhận thức và trí nhớ.

Trong giai đoạn này, dịch não tủy có khả năng loại bỏ chất thải chuyển hóa khỏi cơ quan, bao gồm cả beta-amyloid, một chất khi kết tụ lại có thể dẫn đến Alzheimer.

CDC cho biết mặc dù việc đi ngủ rất quan trọng nhưng “chất lượng giấc ngủ” là điều cần lưu ý hơn. “Dấu hiệu của chất lượng giấc ngủ kém bao gồm cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ đủ giấc, thức dậy nhiều lần vào ban đêm và có các triệu chứng rối loạn giấc ngủ.”

CDC gợi ý một số thói quen nhất định mà mọi người có thể áp dụng để cải thiện giấc ngủ. Cơ quan này khuyên rằng mọi người nên nhất quán trong thói quen ngủ và đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm. Phòng ngủ nên “yên tĩnh, đủ tối, thoải mái và ở nhiệt độ thích hợp.”

Trước khi ngủ, nên tránh ăn quá nhiều hoặc dùng các loại đồ uống như rượu và caffeine. “Hãy loại bỏ các thiết bị điện tử như TV, máy điện toán, điện thoại ra khỏi phòng ngủ.” Ngoài ra, việc hoạt động thể chất vào ban ngày có thể giúp một người dễ ngủ hơn vào ban đêm, CDC cho biết.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn