Nghiên cứu: Hạt vi nhựa có thể gây hại cho nội tạng, bao gồm bộ não

Nghiên cứu ban đầu cho chúng ta lý do để lo ngại, khi phát hiện hạt vi nhựa có thể gây viêm và stress oxy hóa ở chuột và tích tụ lại trong nội tạng động vật.

Miếng pizza chúng ta ăn có thể chứa phần nhựa mà chúng ta không nhìn thấy. Mỗi ngày, những hạt vi nhựa nhỏ bé hơn cả hạt gạo đang tiến vào nguồn thức ăn, nước uống và sau đó vào cơ thể chúng ta.

Nghiên cứu ban đầu cho chúng ta lý do để lo ngại, khi phát hiện hạt vi nhựa có thể gây viêm và stress oxy hóa ở chuột và tích tụ lại trong nội tạng động vật.

Nghiên cứu cảnh báo con người đang tiêu thụ hạt vi nhựa hàng ngày

Các đồ dùng nhựa như túi nhựa, chai nhựa đang giáng hóa thành hạt vi nhựa qua thời gian từ những yếu tố như ánh nắng mặt trời, nước. Những vật dụng hàng ngày như đồ trang điểm, sợi vải tổng hợp, túi nhựa dùng một lần cũng giáng hóa thành hạt nhựa. Các mảnh nhựa tí hon này thông qua không khí, nước, chuỗi thức ăn và vào cơ thể người.

Sản lượng nhựa đã lên đến 460 triệu tấn vào năm 2019. Ước tính con người tiêu hóa khoảng 5g nhựa mỗi tuần, bằng trọng lượng một thẻ tín dụng, theo phân tích do World Wildlife Federation (Liên Đoàn Động Vật Hoang Dã Thế Giới), một tổ chức bảo tồn độc lập, công bố.

Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang điều tra ảnh hưởng sức khỏe của hạt vi nhựa. Nghiên cứu cho thấy các hạt vi nhựa đang thâm nhập rộng khắp. Chẳng hạn, 93% các chai nước được thử nghiệm đều chứa hạt vi nhựa, theo nghiên cứu năm 2018 đăng tải trên Tập san Frontiers in Chemistry (Lĩnh vực hóa học).

Do nhiều người dùng nước đóng chai hàng ngày, nên dễ phơi nhiễm với hạt vi nhựa.

Tiến sĩ Christopher Palmer, giáo sư trường Harvard, nói với The Epoch Times, “Thật không may, trong thế giới ngày nay hầu hết các hạt vi nhựa là không thể tránh được. Nhựa có ở mọi nơi, ngay cả trên băng tuyết của đỉnh Everest. Trên thực tế, trẻ em sinh ra ngày nay tiếp xúc với hạt vi nhựa từ trong bào thai. Một nghiên cứu nhỏ trên nhau thai người phát hiện thấy hạt vi nhựa trên tất cả các mẫu bệnh phẩm.”

Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa hóa chất nhựa, như phthalate và bisphenol, với các bệnh lý như béo phì, tiểu đường. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm và rối loạn hormone.

Thậm chí phẫu thuật cũng vô tình đưa hạt vi nhựa và trong máu và nội tạng.

Nghiên cứu của Trung Quốc năm 2023 cho thấy sau phẫu thuật tim mạch, mô cơ tim của bệnh nhân có sự hiện diện của hạt vi nhựa.

Ảnh hưởng sức khỏe của hạt vi nhựa

Những hạt nhựa nhỏ bé nhưng lại chứa các hóa chất độc hại như chất làm chậm cháy, chất ô nhiễm hữu cơ khó phân huỷ (POPs), chất hóa dẻo như BPA có thể gây rối loạn hormone và viêm kinh niên.

Các nhà khoa học thấy rằng theo thời gian, hạt vi nhựa tích tụ trong các cơ quan quan trọng, từ đó dẫn đến hệ quả sức khỏe trong dài hạn.

Thậm chí hạt vi nhựa còn xâm nhập vào tế bào chỉ trong 24 tiếng tiếp xúc và tích tụ gần nhân tế bào chuột, theo một nghiên cứu trên Tập san International Journal of Molecular Sciences (Khoa học Phân tử Quốc tế).

Não cũng không phải ngoại lệ, hạt vi nhựa xâm nhập nhanh chóng vào một trong những cơ quan được bảo vệ nghiêm ngặt nhất, theo nghiên cứu của Úc năm 2023 đăng tải trên tập san Nanomaterial (Vật liệu Nano). Theo đó các nhà khoa học cho chuột uống nước chứa các hạt vi nhựa. Những hạt này đi vào não chuột chỉ sau đó hai tiếng.

Tiến sĩ Palmer cho biết, “Nghiên cứu trên chuột này thật đáng báo động. Họ đã chứng minh được hạt vi nhựa lan khắp cơ thể, bao gồm cả não, chỉ trong vòng hai tiếng sau khi uống. Nghiên cứu này đã cho thấy điều các nhà khoa học lo sợ: Hạt vi nhựa có thể gây viêm não nhanh chóng và tạo ra các thay đổi hành vi trong vòng ba tuần ở chuột. Tuy nhiên chúng ta cần nghiên cứu thêm để đánh giá tác động trên người.”

Xa hơn nữa, nghiên cứu trên Tập san The International Journal of Molecular Sciences cũng chứng minh hạt vi nhựa có tính độc hại với hệ thần kinh. Chỉ sau ba tuần tiếp xúc, chuột đã có thay đổi hành vi giống với sa sút trí tuệ. Chuột già hơn sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn.

Cách giảm thiểu lượng hạt vi nhựa trong cuộc sống hàng ngày

Dù bao quanh là các hạt vi nhựa, nhưng chúng ta có thể thực hiện các bước sau để giảm thiểu tối đa lượng hạt vi nhựa thâm nhập và cuộc sống, đó là:

  • Sử dụng chai nước bằng thép không gỉ thay cho chai nước nhựa.
  • Mang túi vải hoặc túi cotton đi chợ.
  • Thay vì dùng ly cà phê giấy, khách hàng có thể dùng ly cà phê tái sử dụng.
  • Vì động vật, gia súc và một số loài cá nuôi được cho ăn thức ăn viên thường chứa vi nhựa, người tiêu dùng nên chọn thịt được nuôi theo phương pháp hữu cơ.

Christopher Kelley, trợ lý bác sĩ và là nhà sáng lập North Star Integrative Health (Ngôi Sao Y Học Tích Hợp Phương Bắc) nói với The Epoch Times, “Bạn cần làm mọi thứ có thể để hạn chế tiếp xúc với độc chất. Cần biết rằng không bao giờ tránh được hoàn toàn, nhưng chỉ cần tránh mỗi một lượng nhỏ cũng có ích cho sức khoẻ tổng thể rồi.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Michelle Standlee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Michelle Standlee, là y tá có chứng chỉ hành nghề và ký giả sức khỏe của The Epoch Times. Cô có kinh nghiệm làm y tá và nhà văn y tế, cô viết về các chủ đề bao gồm sức khỏe tâm thần và hành vi, sức khỏe phụ nữ và trẻ em, chăm sóc sức khỏe truyền thống, y học bổ sung và y học thay thế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn