Hạt vi nhựa được tìm thấy trong tinh hoàn của con người

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy lượng vi nhựa trong mẫu người cao gần gấp 3 lần so với mẫu chó.

Các hạt vi nhựa đã được phát hiện trong tinh hoàn của người và chó, kéo dài danh sách nơi tìm thấy các hạt nguy hiểm này.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Toxicological Sciences (Tập san Khoa Học Độc Tính) đã tiết lộ về mức độ phổ biến đáng kinh ngạc của hạt vi nhựa trên toàn cầu và khả năng xâm nhập gần như vào mọi bộ phận của cơ thể.

Hạt vi nhựa hình thành khi nhựa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tia bức xạ cực tím và phân hủy dần dần ở các bãi chôn lấp, đại dương hoặc những nơi khác. Các hạt vi nhựa rất nhỏ (được đo bằng micro hoặc nanomet, hoặc một phần tỷ mét) đến nỗi còn bị gió thổi bay và bị cuốn vào đường nước.

Mẫu người có lượng vi nhựa gấp 3 lần

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học New Mexico (UNM) đã kiểm tra các mẫu mô tinh hoàn của người và chó và phát hiện ra những mảnh nhựa cực nhỏ này có mặt trong mọi mẫu. Các mẫu người được Văn phòng Điều tra Y tế New Mexico, nơi thu thập các mô trong quá trình khám nghiệm tử thi, cung cấp và các mẫu chó đến từ các nơi trú ẩn động vật của Thành phố Albuquerque và các phòng khám thú y tư nhân chuyên cắt buồng trứng và thiến động vật.

Các nhà nghiên cứu không mong đợi tìm thấy hạt vi nhựa trong hệ thống sinh sản – ít nhất là không ở mức độ này.

Tiến sĩ Xiaozhong “John” Yu, giáo sư tại Trường Cao đẳng Điều dưỡng UNM và là nhà nghiên cứu chính, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Khi lần đầu tiên nhận được kết quả về hạt vi nhựa có trong chó, tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi càng ngạc nhiên hơn khi nhận được kết quả như thế ở con người.”

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy lượng vi nhựa trong mẫu người cao gần gấp 3 lần so với mẫu chó. Có 122.63 microgram vi nhựa trên mỗi gram mô trong mẫu chó và 329.44 microgram trên mỗi gram mô ở người.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 12 loại hạt vi nhựa trong 47 mẫu chó và 23 mẫu người. Loại polyme và loại nhựa phổ biến nhất trong cả hai loại khăn giấy là polyetylen (PE), được sử dụng để sản xuất túi nhựa và chai nhựa. Loại polymer phổ biến tiếp theo ở chó là PVC, thường được sử dụng để sản xuất các loại ống nước.

Tiến sĩ Yu và nhóm của ông tin rằng lượng vi nhựa tồn tại trong cơ thể có liên quan đến các vấn đề về sinh sản. Nhóm nghiên cứu đã xác định số lượng tinh trùng trong các mẫu chó và phát hiện ra rằng mức PVC trong mô càng cao thì số lượng tinh trùng càng thấp. Tuy nhiên, không tìm thấy mối tương quan với nồng độ PE trong mô.

Tiến sĩ Yu cho biết, “Nhựa gây ra sự khác biệt – vậy, loại nhựa nào có tương quan với các chức năng tiềm năng. PVC có thể giải phóng rất nhiều hóa chất, gây cản trở quá trình sinh tinh và có chứa các hóa chất gây rối loạn nội tiết.”

Tại sao lại nghiên cứu với chó?

Nghiên cứu so sánh giữa chó và người vì cả hai thường có chung môi trường cũng như một số đặc điểm sinh học.

Tiến sĩ Yu cho biết, “So với chuột và các loài động vật khác, chó gần gũi với con người hơn.”

Ông lưu ý rằng, chó và người sản xuất tinh trùng theo những cách rất giống nhau và nồng độ tinh trùng của hai loài cũng tương đương giữa với nhau.

Ông nói, “Chúng tôi tin rằng chó và người đều có những yếu tố môi trường chung góp phần vào việc làm suy giảm tinh trùng.

Một trong những yếu tố môi trường đó là hạt vi nhựa, được tìm thấy trên toàn cầu, bao gồm cả trên đỉnh núi Everest.

“Tác động đối với thế hệ trẻ có thể còn đáng lo ngại hơn,” Tiến sĩ Yu nói khi đề cập đến những nam giới từ 35 tuổi trở xuống. “Chúng ta có rất nhiều điều chưa biết. Chúng ta cần thực sự xem xét tác động lâu dài tiềm ẩn là gì. Phải chăng hạt vi nhựa là một trong những yếu tố góp phần vào sự suy giảm này?”

Tiến sĩ Yu nói thêm rằng, mặc dù ông không muốn làm ai sợ hãi nhưng ông cho rằng điều quan trọng là phải làm cho mọi người nhận thức được rằng lựa chọn của họ sẽ gây ra hậu quả.

“Chúng tôi muốn cung cấp dữ liệu một cách khoa học và giúp mọi người biết rằng có rất nhiều hạt vi nhựa. Chúng ta có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình để tránh phơi nhiễm tốt hơn, thay đổi lối sống và thay đổi hành vi của mình,” ông nói.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn