Nghiên cứu: Niềm tin về thuốc có ảnh hưởng đến bộ não và hành vi

Những hiểu biết sâu sắc từ một nghiên cứu mới chứng minh rằng niềm tin có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần, đặc biệt là chứng nghiện.

Theo kết quả của một nghiên cứu mới, niềm tin của con người về thuốc có thể ảnh hưởng đến hiệu lực của chất gây nghiện và cách não phản ứng với chất đó.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Mount Sinai và được công bố trên Nature Mental Health (Tập san Sức Khỏe Tâm Thần Tự Nhiên), tập trung vào niềm tin của người tham gia về nicotin, đặc biệt tập trung vào mức độ tin tưởng của họ vào thông tin mà họ đã được cung cấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết tác dụng mà họ quan sát được tương tự như tác dụng phụ thuộc vào liều lượng của thuốc.

Các kết quả có ý nghĩa sâu rộng đối với sự hiểu biết và điều trị chứng rối loạn tâm thần.

Những phát hiện từ nghiên cứu này có thể giúp các nhà khoa học hiểu được niềm tin của một người ảnh hưởng như thế nào đến các cơ chế trong não và vai trò của niềm tin trong việc gây nghiện, đồng thời giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách dùng các phương pháp điều trị bằng thuốc và các liệu pháp sử dụng sức mạnh của niềm tin.

Xiaosi Gu, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, “Niềm tin có thể có tác động mạnh mẽ đến hành vi của chúng ta, tuy nhiên tác động của niềm tin được coi là mơ hồ và hiếm khi được kiểm tra bằng các phương pháp khoa học thần kinh định lượng.”

“Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu xem liệu niềm tin của con người có thể điều chỉnh các hoạt động của não theo cách phụ thuộc vào liều lượng tương tự như tác dụng của thuốc hay không, và nhận thấy niềm tin có thể ảnh hưởng đến não con người với độ chính xác cao. Phát hiện này có thể rất quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết của chúng ta về vai trò của niềm tin đối với chứng nghiện cũng như một loạt các rối loạn và phương pháp điều trị chứng nghiện.”

Cô Gu có bằng Tiến sĩ về khoa học thần kinh và là Phó Giáo sư về tâm thần học và khoa học thần kinh tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai tại New York.

Để kiểm tra sâu hơn về mối tương quan này, các đối tượng nghiên cứu, những người phụ thuộc vào nicotine, được thông tin về 3 mức nicotin trong thuốc lá điện tử mà họ được cung cấp sử dụng: mức thấp, trung bình và cao. Tuy nhiên trên thực tế, mức nicotine vẫn giữ nguyên. Sau khi hút thuốc lá điện tử, những người tham gia được chụp ảnh não thông qua fMRI (chụp cộng hưởng từ chức năng) khi thực hiện một tác vụ làm kích thích các bộ phận của não vốn được hoạt hoá bởi nicotine.

Kết quả quét não cho thấy đồi thị – liên kết với nicotin trong não – phản ứng theo liều lượng, tương ứng với niềm tin của những người tham gia nghiên cứu về mức nicotin.

Cho đến nay, ảnh hưởng theo liều vốn chỉ được cho là xuất hiện ở thuốc. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy niềm tin của người tham gia cũng có ảnh hưởng tương tự.

Ứng dụng trong thực hành lâm sàng

Về ứng dụng trên lâm sàng, cô Gu cho hay, “Phát hiện rằng niềm tin của con người về thuốc đóng một vai trò then chốt, cho thấy chúng ta có thể tận dụng niềm tin để nâng cao phản ứng của bệnh nhân đối với các phương pháp điều trị bằng thuốc.”

Cô Gu và nhóm nghiên cứu của mình đã khám phá ra một mảnh ghép quan trọng của ẩn đố về việc niềm tin chủ quan của con người ảnh hưởng đến bộ não và hành vi như thế nào. Những hiểu biết sâu sắc của họ có thể giúp hiểu rõ hơn về cách phát triển của các rối loạn sức khỏe tâm thần và vai trò của niềm tin người bệnh trong việc điều trị bệnh của họ.

Cô Gu nói, “Chúng tôi quan tâm đến việc thử nghiệm tác động của niềm tin đối với các loại thuốc ngoài nicotine, bao gồm các chất gây nghiện như cần sa và rượu cũng như các chất trị liệu như thuốc chống trầm cảm và thuốc gây ảo giác.”

“Ví dụ, sẽ rất thú vị khi kiểm tra xem hiệu lực của một loại thuốc có thể tác động như thế nào đến ảnh hưởng của niềm tin liên quan đến ma túy đối với bộ não và hành vi, cũng như ảnh hưởng của niềm tin có thể kéo dài bao lâu. Những phát hiện của chúng tôi có khả năng cách mạng hóa cách chúng ta nhìn nhận thuốc và liệu pháp điều trị trong bối cảnh sức khoẻ rộng lớn hơn.”

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn