Nghiên cứu: Trẻ em được chích vaccine mRNA ngừa COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng có nguy cơ bị một số bệnh cao hơn

Nghiên cứu phân tích dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng.

Theo một nghiên cứu mới, trẻ em được chích vaccine ngừa COVID-19 của Moderna hoặc Pfizer trong các thử nghiệm lâm sàng có nguy cơ bị một số bệnh cao hơn.

Tiến sĩ Christine Stabell Benn và các nhà nghiên cứu khác nhận thấy, so với những người dùng giả dược, những đứa trẻ được chích một trong các mũi vaccine dựa trên công nghệ mRNA có nguy cơ cao gặp các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 nghiêm trọng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Tiến sĩ Benn dẫn đầu một nhóm phân tích dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được thực hiện đối với vaccine mRNA ở trẻ em hoặc những người dưới 18 tuổi.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào việc tìm hiểu xem liệu vaccine có thể gây ra tác dụng ngoài ý muốn ngoài COVID-19 hay không.

Họ đã kiểm tra dữ liệu thử nghiệm lâm sàng từ các trang web quản lý và các nguồn khác, kết thúc với sáu nghiên cứu với tổng cộng 25,549 người, khoảng 68% trong số đó đã được chích vaccine. Những người còn lại nhận được giả dược.

Các thử nghiệm của Moderna và Pfizer chia trẻ em thành các nhóm tuổi khác nhau. Moderna thường phân nhóm trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi, trong khi Pfizer phân nhóm từ 5 tháng đến 11 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã xem xét kết quả trên tất cả trẻ em, đồng thời sau khi phân loại trẻ em theo trẻ nhỏ, nhỏ hơn và lớn tuổi nhất.

Nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 nghiêm trọng hoặc các biến cố dẫn đến tử vong hoặc nhập viện sẽ nghiêm trọng hơn đối với những người được chích ngừa trẻ hơn và lớn tuổi nhất, nhưng không nghiêm trọng hơn đối với những người trẻ nhất.

Những đứa trẻ từ 12 đến 17 tuổi cũng phải đối mặt với nguy cơ gia tăng gặp phải các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 nghiêm trọng hoặc các biến cố được coi là quan trọng về mặt y tế nhưng không đe dọa đến tính mạng ngay lập tức. Nguy cơ cao hơn đó không có ý nghĩa thống kê ở nhóm trẻ hơn và nguy cơ thấp hơn ở nhóm trẻ nhất.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ nhất phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn như viêm phế quản và nhiễm virus hợp bào hô hấp. Nhiễm trùng đường hô hấp không được tính đến trong các thử nghiệm ở trẻ nhỏ và trẻ lớn nhất.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trẻ em được chích ngừa cũng có nguy cơ gặp các rối loạn về da và mô cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy kết quả đáng lo ngại ở trẻ em được chích vaccine ngừa COVID-19.

Phân tích đã đưa ra một kết luận thuận lợi về tác dụng ngăn ngừa COVID-19. Vaccine làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, mặc dù khi phân loại theo độ tuổi, nguy cơ giảm chỉ có ý nghĩa thống kê đối với trẻ từ 2 đến 5 tuổi được chích vaccine Moderna.

Tiến sĩ Benn nói với The Epoch Times trong email, “Phát hiện quan trọng nhất là khi chúng tôi tổng hợp dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, một số tín hiệu rõ ràng xuất hiện — vaccine làm giảm nguy cơ bệnh COVID-19, nhưng đồng thời vaccine làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ lớn hơn cũng được chích liều vaccine cao nhất và vaccine còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ nhỏ được thu thập thông tin này.”

Trước đây, tiến sĩ Benn và các nhà nghiên cứu khác đã báo cáo rằng vaccine Pfizer và Moderna đã ngăn ngừa tử vong ở người lớn nhưng những người được chích ngừa có nhiều khả năng tử vong vì các vấn đề về tim mạch hơn.

Nghiên cứu mới đã được công bố trước bình duyệt trên trên chuyên trang medRxiv. Pfizer và Moderna không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Ehud Qimron, giáo sư vi sinh lâm sàng và miễn dịch học tại Đại học Tel Aviv, cho biết nghiên cứu mới này đã “nhấn mạnh những lo ngại tiềm ẩn về an toàn xung quanh vaccine mRNA [COVID-19]”.

Ông Qimron, người không tham gia vào nghiên cứu, viết cho The Epoch Times qua email như sau, “Những phát hiện của nghiên cứu này cần được xem xét nghiêm túc và cần được xem xét kỹ lưỡng ngay lập tức.”

Ước tính nguy cơ – lợi ích

Các nhà chức trách ở Hoa Kỳ và một số nơi khác đã ước tính vaccine ngừa COVID-19 mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro, kể cả đối với trẻ em. Nhưng các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu mới này cho biết phải có từ 37 đến 103 trẻ em được chích ngừa mới có thể mang lại lợi ích.

Họ viết rằng với nguy cơ cao hơn, “không có vaccine mRNA nào có lợi đối với sức khỏe tổng thể,” đồng thời kêu gọi “một đánh giá mới về giá trị của vaccine COVID-19 đối với trẻ em và thanh thiếu niên.”

Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Bluebell. Các tác giả tuyên bố không có xung đột lợi ích.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những hạn chế bao gồm các thử nghiệm không bao gồm nhiều trẻ em, đặc biệt là khi so sánh với những thử nghiệm có người lớn và khó so sánh các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 giữa các thử nghiệm do “sự không nhất quán về số lượng các biến cố được báo cáo giữa văn bản chính, dữ liệu bổ sung và báo cáo thử nghiệm.”

Lý tưởng nhất là các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng (RCT) mới sẽ được tiến hành, nhưng tiến sĩ Benn nói, “Thành thật mà nói, tôi không thấy việc chích vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em là hợp lý.”

Bà đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn tại quốc gia Đan Mạch,

Tiến sĩ Benn cho biết, “Rất khó để nghiên cứu các tác động tổng thể và không đặc hiệu khi vaccine được khuyến nghị sử dụng, bởi vì việc so sánh đã chích ngừa và không chích ngừa cũng giống như so sánh táo và chuối. Chúng có thể khác nhau ở nhiều khía cạnh khác. Nhưng chúng tôi hiện đang thực hiện những nghiên cứu như vậy ở trẻ em ở Đan Mạch, vì vaccine ngừa COVID-19 chỉ được khuyến cáo cho trẻ em Đan Mạch trong một thời gian ngắn và nhiều bậc cha mẹ chưa bao giờ chấp nhận vaccine, vì vậy chúng tôi có khoảng 50% trẻ được chích vaccine và 50% trẻ không chích vaccine, và chúng tôi có thể kiểm soát một lượng lớn các yếu tố gây nhiễu có thể xảy ra, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể nhận được một số ước tính hiệu quả khá đáng tin cậy.”

Lưu ý của người biên tập: Bài viết này đã được cập nhật để làm rõ có bao nhiêu trẻ em Đan Mạch đã hoặc không được chích vaccine COVID-19.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn