Nhà sinh học phân tử Hà Lan cảnh báo: ‘Chúng ta phải hết sức thận trọng với y học di truyền’

Nghiên cứu cho thấy vaccine mRNA có thể tạo ra các protein lạ trong cơ thể con người, và những tác động của chúng là ‘không thể lường trước được’.

Nhà sinh học phân tử người Hà Lan, Tiến sĩ Maarten Fornerod cảnh báo rằng thế giới nên “hết sức thận trọng với y học di truyền” đồng thời chỉ ra một nghiên cứu gần đây cho thấy vaccine mRNA tạo ra các protein ngoại lai gây ra những rủi ro khó đoán.

Trong một chương trình ngày 20 tháng 12 trên nền tảng tin tức Blckbx của Đức, Tiến sĩ Fornerod đã được hỏi về một nghiên cứu ngày 06/12 được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy rằng vaccine mRNA tạo ra các protein lạ không phải là protein gai vốn để tạo miễn dịch. Tiến sĩ Fornerod cho biết, “Hậu quả là bạn nhận được những protein không ngờ tới, những protein bị xáo trộn đó, thực sự không có ý nghĩa gì đối với tế bào.”

“Nhưng cũng giống như một từ, nếu bạn xáo trộn các chữ cái trong một từ, đôi khi bạn cũng thu được một từ có nghĩa gì đó. Và câu hỏi đặt ra là tế bào phản ứng thế nào với điều đó? Nó đưa ra loại hướng dẫn nào cho tế bào? Vì vậy, tôi nghĩ là, vâng, đó có thể là một mối nguy hiểm.”

Tiến sĩ Fornerod giải thích, “Nếu chỉ một tế bào não bắt đầu hoạt động kém hơn thì tất nhiên sau một thời gian, bạn sẽ nhận thấy cơ thể hoạt động kém hơn. Người ta đã chứng minh rằng những protein lạ này thực sự có thể tạo ra phản ứng miễn dịch.”

Nhà sinh học phân tử này còn cho hay, một vấn đề quan trọng là tác động có hại của các protein lạ là “không thể đoán trước được,” đồng thời cho biết thêm rằng vẫn chưa biết cơ thể, hệ thống miễn dịch và tế bào phản ứng như thế nào với các protein này.

Ông cảnh báo, mặc dù chỉ có một trong một nghìn người có thể gặp phải vấn đề như vậy, nhưng điều này sẽ trở thành vấn đề xã hội lớn một khi hàng tỷ người được chích những loại vaccine mRNA này.

Tiến sĩ Fornerod nói, “Chúng ta phải hết sức thận trọng với y học di truyền. Điều đó có nghĩa là không chỉ vaccine mRNA mà còn cả CRISPR-Cas. Ngoài ra còn có kỹ thuật gene để chữa bệnh. Bạn phải hết sức cẩn thận vì có thể xảy ra những điều không mong muốn.”

Ông cảnh báo rằng những hậu quả tương tự sẽ xảy ra ở các loại vaccine mRNA khác hiện đang được các công ty như Moderna và Pfizer phát triển.

“Họ có đủ loại vaccine mRNA nhằm chống lại bệnh cúm, chống lại RSV. Nhưng tất cả họ đều sẽ gặp phải vấn đề này” khi tạo ra các protein ngoại lai.

Ý nghĩa của nghiên cứu

Nghiên cứu đăng trên tập san Nature ngày 06/12 tập trung vào vấn đề sản xuất protein lạ hay ngoại lai do chích vaccine mRNA. Vaccine mRNA COVID-19 hoạt động bằng cách cho phép cơ thể sản xuất các protein gai bắt chước virus COVID-19.

Sau đó, cơ thể sẽ phản ứng với các protein gai—tạo ra khả năng miễn dịch bảo vệ. Nếu virus COVID-19 xâm nhập vào cơ thể trong tương lai, khả năng miễn dịch bảo vệ này sẽ vô hiệu hóa kẻ xâm lược từ bên ngoài.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng “bộ máy tế bào ‘đọc’ mRNA sẽ ‘trượt’ khi phải đối mặt với sự lặp lại của một biến đổi hóa học thường thấy trong phương pháp trị liệu bằng mRNA,” theo thông cáo báo chí của nghiên cứu.

Nhà sinh học phân tử Hà Lan cảnh báo: ‘Chúng ta phải hết sức thận trọng với y học di truyền’
Một thiếu niên chích một liều vaccine Pfizer-BioNtech COVID-19 tại Clalit Health Services ở Tel Aviv, Israel, vào ngày 23/01/2021. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)

“Ngoài protein mục tiêu, quá trình này còn dẫn đến việc sản xuất các protein ‘ngoài mục tiêu’ gây ra phản ứng miễn dịch không mong muốn.”

Các nhà khoa học từ nhiều tổ chức, bao gồm đại học Cambridge và đại học Oxford, đã tiến hành nghiên cứu.

Rủi ro từ protein ngoại lai

Nhóm phi lợi nhuận Hà Lan “The Doctors Collective” (Tập Thể Bác Sĩ) đã chỉ ra trong một bài đăng ngày 15/12 rằng theo nghiên cứu của tập san Nature, các protein ngoại lai có thể chiếm “tới 10% tổng lượng” protein.

Nhà sinh học phân tử Hà Lan cảnh báo: ‘Chúng ta phải hết sức thận trọng với y học di truyền’
Các lọ vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19. (Ảnh: Shutterstock)

Theo bài viết, “Các protein không lường trước được tạo ra theo cách phi tự nhiên. Một trong những thử nghiệm do nghiên cứu thực hiện cho thấy các protein ngoại lai “được tạo ra ở 5 trong số 21 vaccine mRNA của Pfizer được nghiên cứu,” tức là gần như xảy ra với 1/4 người tham gia nghiên cứu.

Bài viết nhấn mạnh “không thể đoán trước” được những gì các protein ngoại lai có thể làm trong tế bào, đồng thời lưu ý rằng những protein này có thể làm gián đoạn “một quá trình quan trọng”. Chúng cũng có thể “kích hoạt phản ứng miễn dịch có hại ở một số người.”

Nhóm cho biết, “The Doctors Collective tin rằng nguyên tắc phòng ngừa nên được ưu tiên và do tất cả các vấn đề không mong muốn của công nghệ này, nên trước tiên phải thực hiện các nghiên cứu phù hợp về an toàn và không được phép thử nghiệm thêm trên quần thể”.

Ngày 20/12, Tiến sĩ Fornerod được hỏi liệu các nhà sản xuất vaccine có biết về vaccine mRNA tạo ra protein ngoại lai hay không. “Tôi cho là không. Nhưng họ cũng không xem xét kỹ lưỡng,” ông trả lời.

Các nhà sản xuất “đã kiểm tra xem đoạn mã [mRNA] có tạo ra một sản phẩm gần đúng hay không. Nhưng [thử nghiệm] không được thực hiện trên tế bào người. Và họ đã không kiểm tra thêm xem loại protein mà họ có thể phát hiện thực sự có thành phần chính xác hay không,” Tiến sĩ Fornerod nói.

“Và họ cũng thấy những sản phẩm nhỏ hơn được tạo ra. Nhưng họ chưa bao giờ kiểm tra xem đó thực sự là gì. Tôi tin rằng EMA (Cơ quan Dược phẩm Châu Âu) đã chất vấn họ. Nhưng chưa bao giờ có câu trả lời rõ ràng về điều đó.”

Nhà miễn dịch học, Giáo sư Theo Schetters, người cũng tham gia chương trình, đã chỉ ra rằng nghiên cứu trên tập san Nature làm phức tạp thêm những mối nguy hiểm do vaccine mRNA gây ra.

Ông nói, ngoài việc sản xuất các protein lạ, vaccine mRNA còn được chứng minh là có “ô nhiễm DNA trong đó.”

“Chúng ta cũng không muốn những thứ đó. Chúng cũng đi vào tế bào của bạn thông qua những hạt đó, cứ như vậy. Và nếu kết thúc bằng việc phân chia tế bào, rất có thể các mảnh DNA (chất gây ô nhiễm) sẽ dễ dàng được tích hợp vào DNA của bạn.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn