Wegovy trở thành thuốc giảm cân đầu tiên được chấp thuận để giảm nguy cơ về tim

Loại thuốc giảm cân phổ biến này được FDA chấp thuận để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở người lớn béo phì và thừa cân không bị bệnh tiểu đường.

Trong một quyết định mang tính bước ngoặt, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép cho công ty Novo Nordisk cập nhật nhãn loại thuốc giảm cân phổ biến Wegovy.

Loại thuốc này hiện được bán trên thị trường như một phương pháp điều trị béo phì đầu tiên giúp giảm nguy cơ biến cố tim mạch lớn như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do tim mạch ở những người béo phì hoặc thừa cân.

Ngoài việc giúp giảm cân, semaglutide thuộc nhóm các chất đồng vận tại thụ thể GLP-1, giờ đây có thể được kê toa cùng với việc giảm calorie và tăng hoạt động thể chất để kiểm soát các vấn đề về sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch, theo sự chấp thuận của FDA.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, cứ 33 giây lại có một người tử vong. Gần 70% người Hoa Kỳ thừa cân hoặc béo phì, là nguyên nhân làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong sớm.

Nhãn thuốc được cập nhật sau các nghiên cứu thành công

FDA đã chấp thuận Wegovy để điều trị bệnh tim mạch dựa trên một thử nghiệm mù đôi, đa trung tâm, có đối chứng với giả dược, đa quốc gia. Thử nghiệm được công bố trên New England Journal of Medicine (Tập san Y học New England), có sự tham gia của hơn 17,600 người được dùng semaglutide hoặc giả dược cùng với các dịch vụ chăm sóc tiêu chuẩn như kiểm soát huyết áp và cholesterol cũng như tư vấn lối sống về ăn uống và tập thể dục.

Trong nghiên cứu, chỉ có 6.5% người tham gia dùng semaglutide gặp phải các biến cố tim mạch bất lợi, so với 8% ở nhóm dùng giả dược.

Tiến sĩ John Sharretts, giám đốc Bộ phận Tiểu đường, Rối loạn lipid và Béo phì tại FDA cho biết, “Cung cấp một lựa chọn điều trị đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tim mạch này là một bước tiến lớn đối với sức khỏe cộng đồng.”

Một nghiên cứu khác được công bố trên Journal Obesity (Tập san Béo Phì) đã chứng thực kết quả của thử nghiệm do công ty Novo Nordisk tài trợ. Các tác giả lưu ý rằng hơn 6 triệu người có thể được hưởng lợi từ loại thuốc này.

Cảnh báo an toàn nghiêm trọng liên quan đến Wegovy

Trong khi các nghiên cứu và sự chứng thực của cơ quan nổi tiếng [FDA] cho thấy Wegovy có thể mang lại lợi ích cho nhiều người Hoa Kỳ, loại thuốc này lại đi kèm với một số cảnh báo.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, FDA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ bị các khối u tế bào C tuyến giáp, mặc dù hiếm gặp nhưng có thể phát triển không kiểm soát được. Những người có tiền sử bản thân hoặc gia đình bị ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy hoặc hội chứng Đa nội tiết (MEN) loại 2 có khả năng gây ra khối u ở tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến thượng thận, môi, miệng, mắt và đường tiêu hóa, không nên dùng Wegovy.

FDA cũng lưu ý rằng những người có tiền sử dị ứng nặng với semaglutide nên tránh dùng Wegovy vì đây là thành phần chính của thuốc. Các cảnh báo bổ sung bao gồm nguy cơ viêm tụy, các vấn đề về túi mật, hạ đường huyết, tổn thương thận cấp tính, phản ứng quá mẫn cảm, tổn thương võng mạc, tăng nhịp tim, ý nghĩ hoặc hành vi tự sát.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn