Vaccine COVID 19 đường uống dạng viên đã được phát triển

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã khám phá cách tạo ra vaccine uống và dạng viên thay vì dạng chích. Theo các nhà nghiên cứu, việc này giúp phân phối dễ dàng hơn, khả năng tiếp cận rộng rãi hơn, và chỉ định nhanh hơn.

Phương thức hoạt động của vaccine đường uống

Viên uống này tương tự như mũi chích ở chỗ có chứa dạng hoạt động của virus corona nhằm kích thích khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhắm vào [miễn dịch ở] dịch nhầy thay vì máu.

Nhà sản xuất vaccine cho biết, “Cách tốt nhất để vô hiệu hóa virus là trước khi virus xâm nhập vào bên trong tế bào người, khi [virus còn] trên bề mặt của các tế bào màng lót bên trong và tạo ra chất nhầy trong phổi, mũi, và miệng.”

Theo các tác giả, so với các loại vaccine chích dưới da hiện nay, vaccine uống này có hiệu quả hơn trong việc tạo ra globulin miễn dịch A (IgA). IgA là loại kháng thể hoạt động trong chất nhầy và có thể vô hiệu hóa virus. Họ nói thêm rằng, vaccine uống sẽ bảo vệ [cơ thể] khỏi nhiễm trùng virus corona bằng cách tạo ra miễn dịch niêm mạc nhờ kháng thể IgA. Phương pháp này tốt hơn so với phương pháp miễn dịch huyết thanh hiện có.

Các tác giả cũng đề cập rằng các vaccine đường mũi có xu hướng gây ra tác dụng phụ như đau đầu và sốt ở hệ thần kinh trung ương hoặc phổi.

Bài viết đã được công bố trên Tập san Biology Methods and Protocols (Phương pháp và Giao thức Sinh học).

Thử nghiệm thành công

Các nhà nghiên cứu đã dùng mô hình động vật để kiểm tra hiệu quả của vaccine uống. [Trong đó], 9 con khỉ được chia thành 3 nhóm.

Ở nhóm 1, người ta cho 3 con khỉ dùng liều thấp 30mcg kháng nguyên miền liên kết với thụ thể protein gai của SARS-CoV-2 (RBD) cùng với 400mcg một phân tử điều khiển miễn dịch khác, poly (I:C). Vaccine này được ngậm dưới lưỡi.

Nhóm thứ hai được dùng với liều lớn hơn là 150mcg RBD và 400mcg poly (I:C) theo cách tương tự. Nhóm thứ ba đóng vai trò như nhóm đối chứng với liều uống 400mcg poly (I:C).

Các kết quả cho thấy 2 con khỉ ở nhóm liều cao và 1 con khỉ ở nhóm liều thấp đã thành công tạo ra kháng thể chống lại COVID-19.

Theo các nhà nghiên cứu, họ không phát hiện “các tác dụng phụ đáng kể” ở những con khỉ trong cuộc thử nghiệm.

Lịch sử của vaccine uống

Vaccine uống đã có [từ lâu].

Vaccine bại liệt đường uống được sử dụng ở một số quốc gia trên thế giới nhưng không được sử dụng ở Hoa Kỳ.

Vaccine thương hàn cũng có sẵn dưới dạng uống. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị 1 viên mỗi ngày trong 4 ngày với liều cuối cùng được uống ít nhất 1 tuần trước khi du lịch đến các khu vực có nguy cơ cao như châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

Adenovirus cũng có dạng uống. Uống 2 viên cùng một lúc và nên nuốt cả viên, không được nhai hoặc nghiền nát. Vaccine này chỉ dành cho quân nhân Hoa Kỳ để ngăn ngừa nhiễm adenovirus như cảm lạnh thông thường, cúm, sốt, đau họng, viêm phế quản, và đau mắt đỏ.

Bước tiếp theo

Các tác giả cho biết trong bài viết rằng, “Vì vaccine chất nhầy có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch bảo vệ mạnh mẽ tại các vị trí lây nhiễm mầm bệnh chủ yếu, [đồng thời] trên thực tế vaccine giúp chống lại virus truyền nhiễm qua không khí và/hoặc giọt bắn như virus SARS-CoV-2, nên được đưa vào mũi hoặc khoang miệng để tạo ra khả năng miễn dịch chống virus ở chất nhầy nhờ việc sản xuất kháng thể IgA.”

Các nghiên cứu sâu hơn hiện đang được tiến hành ở loài linh trưởng. Vẫn chưa có đề cập nào về kế hoạch nghiên cứu sắp tới trên người.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn