Giảm 20% nguy cơ ung thư chỉ với 5 phút tập thể dục nhẹ nhàng

Bạn có biết rằng làm công việc nhà hàng ngày có thể làm giảm 20% nguy cơ ung thư?

Một nghiên cứu gần đây trên JAMA Oncology (Tập san Ung thư của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ) cho thấy rằng việc tham gia vào các hoạt động bình thường như leo cầu thang trong một phút, năm lần một ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Các nhà khoa học đã phân loại các hoạt động này thành các hoạt động thể chất gián đoạn hàng ngày mạnh mẽ (VILPA). Đây là những hoạt động hàng ngày trong thời gian ngắn, bao gồm:

  • Làm công việc nhà nặng nhọc
  • Mang vác hàng hóa nặng khi đi mua hàng tạp hóa
  • Leo cầu thang
  • Chơi các trò chơi cần nhiều năng lượng với trẻ em
  • Đi bộ với cường độ mạnh theo từng đợt

Chỉ cần thực hiện các hoạt động này khoảng hơn 3 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ khoảng 20% ung thư. Tương tự như vậy, chỉ cần 4 phút rưỡi để giảm 30% nguy cơ bị các bệnh ung thư do ít hoạt động thể chất, bao gồm ung thư ruột kết, vú, nội mạc tử cung và phổi.

Ông Emmanuel Stamatakis, giáo sư tại Đại học Sydney, đồng thời cũng là một trong những tác giả của bài nghiên cứu, cho biết, “Thật đáng kinh ngạc khi thấy rằng việc tăng cường độ thực hiện các công việc hàng ngày chỉ từ 4 đến 5 phút mỗi ngày, với mỗi lần khoảng 1 phút, có liên quan đến việc giảm tổng thể nguy cơ ung thư.”

“Mặc dù cần phải nghiên cứu sâu hơn bằng các thử nghiệm chặt chẽ, nhưng có vẻ như VILPA có thể là một phương thức đầy hứa hẹn và miễn phí để giảm nguy cơ ung thư ở những người cảm thấy việc tập thể dục khó khăn hoặc không hấp dẫn.”

Nghiên cứu này mang tính quan sát, nghĩa là không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả. Tuy nhiên, một phân tích Mendelian ngẫu nhiên gần đây cho thấy việc tập thể dục có thể là nguyên nhân dẫn đến giảm nguy cơ ung thư vú.

Tập thể dục có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, vốn có thể liên quan đến ung thư. Các nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân tim mạch có nguy cơ bị ung thư cao hơn 12% so với những người không bị bệnh.

Các yếu tố khác liên quan đến việc tăng hoạt động thể chất hàng ngày bao gồm cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm mạn tính.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn