Tác dụng của y học cổ truyền Hàn Quốc trong điều trị bệnh gout đã được xác nhận

Bệnh gout là một căn bệnh khiến bệnh nhân rất đau đớn. Việc điều trị bệnh gout bằng thuốc Tây thường dẫn đến những tác dụng phụ, còn y học cổ truyền Hàn Quốc và Trung y lại có hiệu quả và ít tác dụng phụ. Các nghiên cứu của Hàn Quốc đã khẳng định cơ chế tác dụng của Hàn dược trong việc điều trị bệnh gout.

Bệnh gout là một dạng viêm khớp phổ biến và phức tạp, còn được mệnh danh là “vua của các căn bệnh”, vì đây là bệnh đau đớn nhất trong các loại viêm khớp cấp tính. Người phương Tây thời xưa cho rằng bệnh gout là “quỷ cắn vào chân”. Các nghiên cứu y học hiện đại đã phát hiện ra rằng bệnh gout là do lượng urat trong cơ thể tăng quá mức, chúng lắng đọng ở các khớp và các mô xung quanh.

Các loại thuốc được sử dụng trong y học hiện đại để điều trị bệnh gout thường có nhiều tác dụng phụ như gây hại cho các chức năng tim, gan và thận. Còn y học cổ truyền Hàn Quốc và Trung y từ xưa tới nay đều điều trị bệnh gout bằng cách sử dụng y học tự nhiên thuần túy, hoặc sử dụng Hàn dược (Trung dược) cùng với châm cứu và các phương pháp khác, không chỉ có tác dụng chữa bệnh tốt mà còn có ưu điểm là không có tác dụng phụ, hoặc tác dụng phụ nhỏ.

Nhóm nghiên cứu bao gồm Tiến sĩ Lee Junho và Giáo sư Yang Gap-sik từ Đại học Woosuk và Đại học Y khoa Hàn Quốc cho biết vào tháng 4 năm nay rằng, cơ chế sử dụng các chất chiết xuất từ ​​Hàn dược để điều trị bệnh gout đã được xác định thông qua các thí nghiệm trên động vật.

Trong 5 năm qua, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu cơ chế điều trị bệnh gout của các chiết xuất Hàn dược bằng cách điều chỉnh sự xuất hiện của “phức hợp điều hòa viêm”. Phức hợp điều hòa viêm – một phần của hệ thống miễn dịch bẩm sinh – là các phức hợp protein nhận biết các tín hiệu nguy hiểm và kích hoạt các phản ứng viêm bên trong tế bào.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, các loại Hàn dược như cúc dại, trái kiwi, hồng sâm, hổ trượng căn, nữ trinh tử, lộ phong phòng v.v. có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout.

Tiến sĩ Lee Junho cho biết, nghiên cứu cung cấp “cơ sở khoa học cho việc thiết kế các thử nghiệm lâm sàng” sử dụng Hàn dược để điều chỉnh sự xuất hiện của “phức hợp điều hòa viêm”.

Luận văn của nghiên cứu này với tiêu đề “Chiến lược điều trị mới cho bệnh gout bằng chiết xuất từ Hàn dược” đã được xuất bản trên Tạp chí học thuật quốc tế Frontiers in Pharmacology vào tháng 3 năm nay.

Đây không phải là lần đầu tiên nghiên cứu về hiệu quả của Hàn dược trong điều trị bệnh gout đã được công bố trên tạp chí SCI cao cấp nhất thế giới. Một ví dụ khác là luận văn được đăng trên tạp chí Nature Reviews Rheumatology vào năm 2020 của ông Yang Gap-sik, giáo sư y khoa tại Đại học Woosuk, đó là minh chứng đầu tiên cho cơ chế hoạt động của vị thuốc Nhân trần hao của Hàn Quốc trong điều trị bệnh gout.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Yang Gap-sik đã phát hiện ra rằng, hàm lượng cao của β-carotene trong Nhân trần hao có thể làm giảm sưng tấy và ức chế sự xuất hiện của các cytokine gây viêm (chất tín hiệu kiểm soát và kích thích hệ thống phòng thủ của cơ thể).

Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng, β-carotene liên kết trực tiếp với protein ASC, một liên kết quan trọng tạo thành “phức hợp điều hòa viêm” dẫn đến bệnh gout, và ngăn chặn sự hình thành của phức hợp này.

Liên Thư Hoa biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn