Chuyên gia Nhật Bản: 3 điều kiện cần đáp ứng để có một giấc ngủ ngon

Từ trước đến nay, chứng rối loạn giấc ngủ đã gây khó khăn cho rất nhiều người. Như thế nào là ngủ ngon? Một chuyên gia về giấc ngủ của Nhật Bản mới đây đã đề xuất rằng, giấc ngủ ngon cần đáp ứng đồng thời 3 điều kiện là “số lượng, chất lượng và thời gian”. 

Theo tờ The Nikkei đưa tin, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lối sống của rất nhiều người đã bị thay đổi, và ngày càng có nhiều người mắc chứng “rối loạn giấc ngủ”. Do đó, ông Maki Nakamura, Giám đốc Phòng khám căng thẳng giấc ngủ Aoyama Omotesando ở Nhật Bản, chuyên gia nghiên cứu về rối loạn giấc ngủ, đã trình bày “kiến thức mới liên quan đến giấc ngủ” với hy vọng cải thiện giấc ngủ của mọi người.

Ông Nakamura cho rằng giấc ngủ ngon cần có 3 điều kiện là “số lượng, chất lượng và thời gian”. Điều này có nghĩa là ngủ đủ giấc (số lượng), giấc ngủ ổn định (chất lượng) và đều đặn (thời gian), chỉ khi đáp ứng đủ ba yếu tố này thì người ta mới có giấc ngủ ngon và có thể bảo đảm sức khỏe.

Rất nhiều người lầm tưởng mình là người ngủ ngắn tự nhiên

Ông Nakamura đã trích dẫn Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng toàn quốc do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thực hiện vào năm 2019, trong đó có gần 40% đàn ông và phụ nữ trưởng thành ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm; còn trong số những người ngủ ít nhất ở độ tuổi trên 50, có khoảng một nửa trong số họ có thời gian ngủ ít hơn 6 giờ.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ (NSF) khuyến nghị thời gian ngủ đối với độ tuổi từ 18-64 tuổi là từ 7-9 giờ, còn đối với những người trên 65 tuổi thì tối thiểu là 7-8 giờ. Theo tiêu chuẩn này thì rất nhiều người Nhật đều bị thiếu ngủ, nếu ngủ không đủ hoặc quá ngắn, người ta sẽ mắc chứng “thiếu ngủ”, số nợ này sẽ tiếp tục dồn lại và phá vỡ hoạt động bình thường của cơ thể.

Ông Nakamura cho biết, “Nếu ngủ quá ít trong thời gian dài, cơ thể sẽ thích nghi với điều đó ở một mức độ nhất định, sau đó bạn không cảm thấy buồn ngủ nữa, nhưng não của bạn vẫn không thể thích ứng, điều này sẽ tiếp tục gây hại cho cơ thể bạn”.

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ vào tháng 7 năm nay đã phát hiện ra rằng, thiếu ngủ dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ, đồng thời cũng có thể xuất hiện nhiều phản ứng bất lợi như giảm khả năng miễn dịch, tăng huyết áp, tăng cân và rối loạn tinh thần, v.v.

Ngoài ra, ông Nakamura cũng đề cập rằng 23.4% người Nhật cho rằng họ là những người “ngủ ngắn” tự nhiên, nhưng thực tế chỉ có một số ít là người ngủ ngắn như Napoleon, những người chỉ cần ngủ 4 tiếng mỗi ngày là có thể tự nhiên thức dậy mà không cảm thấy buồn ngủ. Nếu bạn là một trong số họ, bạn nên ngủ ít như vậy, nhưng “cơ thể của đa số những người bình thường không thể thích nghi với giấc ngủ từ chỉ 4 đến 5 giờ”.

Lấy 90 phút làm đơn vị ngủ là sai

Một số nghiên cứu cho rằng giấc ngủ được chia thành giấc ngủ REM (giấc ngủ nông) và giấc ngủ không REM (giấc ngủ sâu), mà chu kỳ luân phiên của hai loại giấc ngủ này là 90 phút, vậy nên cho rằng đây là một chu kỳ tốt để ngủ.

Tuy nhiên, ông Nakamura không đồng ý với quan điểm này. Ông nói, “90 phút chỉ là một giá trị trung bình, nhưng vẫn có sự khác biệt giữa từng cá nhân, thậm chí với cùng một người cũng sẽ khác nhau do mức độ mệt mỏi khác nhau. Nếu thiếu ngủ liên tục, chu kỳ này sẽ kéo dài đến khoảng 120 phút, thậm chí có thể kéo dài hơn 3 giờ.”

“Giấc ngủ sâu ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn cũng giúp giảm mệt mỏi, bởi vì chất lượng của giấc ngủ quan trọng hơn số lượng (thời lượng)”.

Ông Nakamura còn chỉ ra những quan niệm cũ như “giấc ngủ có một thời gian vàng” và “hormone tăng trưởng được tiết ra vào một thời điểm cụ thể” là không đúng. Ông cho biết, “Thời gian tiết hormone tăng trưởng không hề cố định, nó được tiết ra khi con người trải qua giấc ngủ sâu đầu tiên, cụ thể là khoảng 30 phút sau khi bước vào giấc ngủ sâu nhất, và đạt đỉnh điểm sau khoảng 2 tiếng”. Hormone tăng trưởng thường được cho là có tác dụng thúc đẩy quá trình sửa chữa các tế bào bị tổn thương và chống lão hóa ở người lớn, và cũng có thể thúc đẩy sự phát triển thể chất ở trẻ em.

Liên Thư Hoa biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn