Tâm sự của bác sĩ châm cứu: Những điều nhỏ nhặt ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Chúng ta thường muốn có một loại thần dược để chấm dứt mọi bệnh tật, nhưng đó chỉ là suy nghĩ viển vông. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm ra lí do của những cơn đau đầu này. Trong một khoảng thời gian tôi nghĩ rằng chỉ có một nguyên nhân. Tuy nhiên, hiện tại tôi tin rằng thứ khiến tôi đau đầu lại là một tập hợp hoàn hảo gồm nhiều tác nhân nhỏ tạo thành.

Cứ sau vài tuần, tôi lại bị chứng đau đầu hành hạ. Bắt nguồn từ một điểm đau ở bên trái phía trên lưng của tôi. Nó căng lên, kéo dài âm ỉ và đau nhức, và sau một thời gian cơn đau dữ dội lan đến tận trán của tôi. Nó có nhiều đặc điểm của chứng đau đầu Migrain – cơn đau nửa đầu, bắt đầu ở một điểm cụ thể, kèm theo ớn lạnh và xảy ra khá dữ dội.

Tôi từng nghĩ rằng những cơn đau đầu này đều có nguyên nhân ở phía lưng tôi; khi lưng tôi bị căng thì tôi sẽ bị đau đầu. Sau đó, tôi nhận ra rằng việc mang túi bên vai trái, mặc một chiếc áo ngực thể thao chật chội, hoặc thậm chí là thiếu nước một chút cũng có thể gây ra cơn đau đầu. Thật thú vị, có vẻ như những cơn đau đầu thường xảy ra vào ngày thứ Bảy. Tôi đã có một ngày làm việc rất tồi tệ vài tuần trước — và nó ập đến! Cơn đau đầu làm ngày tồi tệ của tôi càng thêm kinh khủng hơn.

Tâm sự của bác sĩ châm cứu: Những điều nhỏ nhặt ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn
Thứ khiến tôi đau đầu lại là một tập hợp hoàn hảo gồm nhiều tác nhân nhỏ tạo thành (Ảnh: Fizkes / Shutterstock)

Tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm ra lí do của những cơn đau đầu này. Trong một khoảng thời gian tôi nghĩ rằng chỉ có một nguyên nhân. Tuy nhiên, hiện tại tôi tin rằng thứ khiến tôi đau đầu lại là một tập hợp hoàn hảo gồm nhiều tác nhân nhỏ tạo thành.

Sự kết hợp của căng thẳng, đeo nhiều thứ trên vai, thiếu nước và thiếu nghỉ ngơi là những yếu tố này. Điều tôi thấy thú vị là rất nhiều cơn đau đầu xảy ra vào thứ Bảy. Có thể vì đây là ngày mà tôi mặc áo lót thể thao để tập thể dục, sau đó là mang túi xách trên vai khi ra ngoài. Có một thực tế thú vị là vài người cảm thấy đau đầu nhiều vào cuối tuần trong khcố gắng chịu đau trong suốt tuần làm việc.

Vấn đề tôi đặt ra ở đây không chỉ về chứng đau đầu. Mà về thực tế là chúng ta thường cho rằng chỉ có một câu trả lời cho những tình trạng sức khỏe của mình, trong khi thực tế, điều ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta là sự tổng hợp của một số thứ nhỏ nhặt. Điều này đúng cả khi bạn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng hay cách tốt nhất để điều trị chúng.

những điều nhỏ nhặt ảnh hưởng đến sức khỏe
Điều ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta là sự tổng hợp của một số thứ nhỏ nhặt. Điều này đúng cả khi bạn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng hay cách tốt nhất để điều trị chúng. (Ảnh Pixabay)

Chúng ta đang sống trong thời đại của những suy nghĩ vô thực. Chúng ta muốn uống một viên thuốc và lập tức khỏi bệnh; muốn biết một siêu thực phẩm mà ăn vào sẽ khỏe mạnh mãi mãi; chúng ta muốn một chế độ ăn kiêng duy nhất sẽ giúp chúng ta không phải đến phòng tập thể dục mỗi ngày. Chúng ta mong có một phương pháp chữa bệnh thần kỳ, cho dù đó là thuốc chống trầm cảm, châm cứu hay là quả acai — và chúng ta muốn nó có hiệu quả tức thời.

Thật không may, đó không phải là cách để duy trì sức khỏe. Trung y nêu ra một số nguyên nhân khiến sức khỏe suy yếu, trong đó có thể kể đến chế độ ăn uống không hợp lý (ăn thực phẩm không lành mạnh), ăn quá no, xúc động mạnh, căng thẳng, làm việc quá sức, nghỉ ngơi không đủ, rèn luyện thể dục không đủ và chấn thương. Tuy nhiên, hiếm khi chỉ một yếu tố khiến bạn không khỏe, mà là sự kết hợp của nhiều thứ. Ví dụ: ông chủ cáu gắt khiến bạn rối trí và làm việc trong thời gian dài kết hợp với căng thẳng, thức trắng đêm và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khi phải làm việc thực sự khiến sức khỏe bạn không còn tốt như trước đây.

Bạn có thể lựa chon một buổi trị liệu bằng châm cứu hoặc xoa bóp, nhưng thường thì đó chỉ là sự khởi đầu chứ không phải là câu trả lời hoàn chỉnh. Bạn có thể phải đối mặt với sếp của mình hoặc kiếm một công việc mới, ngủ nhiều hơn, điều chỉnh chế độ ăn uống và dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn để thực sự đạt được khỏe mạnh và sự cân bằng nội tâm mà bạn đang tìm kiếm.

Tôi biết rằng cần nhiều thay đổi nhỏ để giải quyết những cơn đau đầu của mình nên tôi sẽ thử châm cứu trước. Tôi cũng sẽ sử dụng một chút phương pháp nhiệt nóng ở điểm đau trên lưng, kéo giãn gân cốt, không mang túi xách trên vai, uống nhiều nước hơn, thư giãn nhiều hơn trong tuần và mặc áo lót không làm nặng thêm điểm đau ở lưng. Tôi nhận ra rằng không có loại thần dược nào có thể khắc phục vấn đề này, mà thay vào đó, sự kết hợp của những thay đổi nhỏ có thể mang lại hiệu quả. Bạn sẽ thực hiện những thay đổi nhỏ nào để cải thiện sức khỏe của mình?

Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn