Các thư điện tử mới được công bố cho thấy, các phóng viên từ ABC News, The Washington Post, và Slate nằm trong số những người làm việc chặt chẽ với một công ty điều tra – về những câu chuyện nói về mối liên hệ bị cáo buộc giữa ông Donald Trump và Nga.

Theo các thư điện tử (pdf), ông Matthew Mosk của đài ABC, hiện đang làm việc với CBS; ông Tom Hamburger của The Washington Post; và ông Franklin Foer, một cộng tác viên của tờ Slate hiện đang làm việc cho tạp chí The Atlantic — nằm trong số các phóng viên được Fusion GPS, một công ty do chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ chi trả, cung cấp thông tin.

Hôm 26/07/2016, ông Mosk đã trao đổi với ông Glenn Simpson của công ty Fusion, một cựu phóng viên Wall Street Journal, ngay trước khi ông Mosk phỏng vấn ông Sergei Millian, một cố vấn ngoại quốc của chiến dịch tranh cử của ông Trump, theo một loạt tin nhắn.

“Đang sắp xếp để ghi hình phỏng vấn ông Millian,” ông Mosk nói với ông Simpson. “Chúng ta hãy nói chuyện đi.”

Vài tháng sau, ngay trước khi đăng một câu chuyện về mối liên hệ của ông Trump với Nga, ông Mosk đã phao các giả thuyết về một số người, bao gồm cả ông Millian, cho ông Simpson và ông Jake Berkowitz, cũng thuộc công ty Fusion.

Các bức thư khác mới được tiết lộ cho thấy ông Peter Fritsch, một nhân viên khác của Fusion, tuyên bố rằng ông Millian “rõ ràng thuộc kgb,” hoặc là thuộc lực lượng cảnh sát mật Nga. Ông Fritsch đang nói chuyện với ông Foer, khi chia sẻ một liên kết đến một trang hồ sơ về ông Millian, người lúc đó vẫn còn nhỏ khi KGB (Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô) bị giải thể.

Ông Foer đã viết thư phúc đáp một ngày sau đó, vào hôm 28/06/2016, và cung cấp toàn bộ bản thảo của một bài báo mà ông đã viết về giả thuyết này (sau đó đã bị chính phủ Hoa Kỳ phơi bày là sai sự thật), rằng Trump Organization có một kênh liên hệ bí mật với Alfa Bank của Nga.

Ông Foer hỏi, “Tôi không biết biên tập viên của tôi sẽ nói gì. Nhưng các ông có thể đọc qua bài này để soát lỗi không?”

Trong khi đó, ông Hamburger đã viết thư cho ông Simpson hồi tháng 07/2016 để báo với ông này là có tin đồn cho rằng ông Carter Page, một cộng sự khác của chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã gặp người Nga ở Moscow và được một nguồn tin Nga mô tả là “[lời nói tục]” và “khó ưa.”

Ông Hamburger đã chỉ ra rằng câu trích dẫn này đã được truyền lại “bởi một phóng viên khác có khả năng không thích câu chuyện này,” khiến ông Simpson đáp rằng, “Đừng lo lắng, tôi không mong có nhiều người tin câu chuyện đó.”

“Quả thực là khó tin quá,” ông nói thêm.

Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz cho biết, năm 2016 FBI đã điều tra ông Page về tuyên bố ông là một đặc vụ Nga nhưng đã phạm một số lỗi và thiếu sót trong hoạt động gián điệp được tòa án cho phép. Các nhà điều tra đã sử dụng thông tin từ một hồ sơ không có căn cứ do cựu điệp viên người Anh Christopher Steele biên soạn với sự giúp đỡ của Fusion GPS để xin trát, bất chấp việc các đặc vụ phát triển các chi tiết “không nhất quán với bản báo cáo của ông Steele,” ông Horowitz nói với các thành viên Quốc hội sau khi công bố báo cáo của mình.

Ông Page đã không phúc đáp yêu cầu bình luận trước thời điểm phát hành bài báo này.

Ông Millian nói với The Epoch Times qua tin nhắn Twitter rằng ông Fritsch “rõ ràng là một kẻ ngốc.” Ông cũng xác nhận rằng ông đã được phỏng vấn bởi ABC với những ý định sai trái.

“Thay vì thực hiện một cuộc phỏng vấn chuyên nghiệp [mà] họ đã hứa sẽ làm, họ lại lạm dụng đạo đức nghề báo và bắt đầu hỏi những câu hỏi mang tính xâm phạm cá nhân như tôi sống ở đâu, bạn gái tôi là ai, nếu bạn gái tôi là người Nga, thì cô ấy có sống ở Brooklyn không, v.v.,” ông cho biết.

Ông Sergei Millian tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Hoa Thịnh Đốn hồi tháng 02/2014. (Ảnh: Được sự cho phép của ông Sergei Millian)

ABC đã phát hành các đoạn clip về cuộc phỏng vấn này vào tháng 09/2016. Vào cùng ngày, chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã sử dụng một phần đoạn ghi hình này để tuyên bố ông Trump “có thể đang mắc nợ nước khác rất nhiều.” Lời quảng bá này bao gồm một câu trích dẫn từ ông Millian, người đứng đầu một nhóm kinh doanh Mỹ-Nga, nói rằng ông Trump đã nhận được hàng trăm triệu USD từ các giao dịch với các doanh nhân Nga.

Ông Mosk, phóng viên ABC, cũng viết một câu chuyện hồi đầu năm 2017 cáo buộc với ít bằng chứng rằng ông Millian là nguồn tin cho một trong những tuyên bố kỳ quặc nhất của hồ sơ này.

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng đã thúc đẩy một câu chuyện của ông Foer nêu lên quan điểm cho rằng Trump Organization đang bí mật liên lạc với Alfa Bank, một cáo buộc mà CIA đã xác định vào năm 2017 là không có khả năng xảy ra.

Ông Hamburger đã viết nhiều bài báo về ông Millian, dựa trên các nguồn không xác định, đã được sửa chữa vào năm 2021 sau khi một trong những nguồn tin phụ của ông Steele (ông Igor Danchenko) bị truy tố. Tuy nhiên, tờ báo này vẫn tiếp tục từ chối nêu tên các nguồn tin.

ABC, CBS, ông Hamburger, ông Foer, ông Fritsch, tờ Slate, tạp chí The Atlantic, và The Washington Post đã không phúc đáp các yêu cầu bình luận trước thời điểm phát hành bài báo này. Đồng thời ông Mosk cũng không thể liên lạc được.

Các thư điện tử này đều do nhóm của biện lý đặc biệt John Durham tiết lộ. Ông Durham đang truy tố cựu luật sư chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông Michael Sussmann về cáo buộc khai man với FBI. Các thư điện này lẽ ra phải được niêm phong, nhưng The Epoch Times đã có được chúng trước khi chúng bị niêm phong.

Các nhà điều tra của Quốc hội đã nói rằng Fusion GPS có kiểu hành xử “gieo mầm (seeding) nghiên cứu phe đối lập của mình vào các câu chuyện tin tức” và công ty này đã trả tiền cho các ký giả để đưa tin về Nga và ông Trump. Fusion GPS đã nói rằng các hồ sơ này được bảo vệ và đã thành công trong việc ngăn chặn việc phát hành chúng.

Fusion GPS đã được Perkins Coie, một công ty luật được chiến dịch tranh cử của bà Clinton và DNC thuê, chi trả để tiến hành nghiên cứu phe đối lập về ông Trump. Các nhà điều tra cho biết tiền được chuyển qua công ty luật này để cố gắng che chắn nó khỏi các nhà điều tra, một đánh giá mà Ủy ban Bầu cử Liên bang có cùng quan điểm.

Không phải tất cả các phóng viên đều bị lừa phỉnh bởi các tuyên bố của Fusion GPS. Ông Jay Solomon, từng là phóng viên của Wall Street Journal, nói với các nhân viên [của công ty này] hôm 25/07/2016 rằng giả thuyết của họ về việc ông Trump là một ứng viên Mãn Châu (*) — hay nói cách khác là làm việc cho Nga — “tệ hơn so với khi được trình bày lần đầu” (hồ sơ Steele được tiết lộ lần đầu vào hôm 20/06/2016 dịch giả). Ông đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin, nhưng không bao giờ đăng một câu chuyện về nó.

Ông Solomon, người đã bị sa thải vào năm 2017 vì vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức và hiện đang làm việc cho ACPO Worldwide, nói với The Epoch Times trong một thư điện tử rằng ông không bao giờ có thể “xác thực các mối tin” mà ông đang theo đuổi.

“Các vị có thể nhìn tìm kiếm các phương tiện truyền thông. Tôi đã không cho đăng bất cứ điều gì,” ông nói. “Đó là quy trình mà hầu hết các ký giả đều làm theo: Khi quý vị nhận được các mối tin, thì quý vị sẽ cố gắng xác thực chúng. Và nếu quý vị không thể, thì quý vị không đăng bài.”

Ông Zachary Stieber chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Ông sống tại Maryland.

(*) “Ứng viên Mãn Châu” (“The Manchurian Candidate”) là một cuốn tiểu thuyết năm 1959 của tác giả Richard Condon. Cốt truyện xoay quanh câu chuyện về con trai của một gia đình chính trị nổi tiếng ở Hoa Kỳ bị tẩy não để trở thành một sát thủ vô tình cho phe Cộng Sản. Xuất phát từ câu chuyện này, ngày nay cụm từ “ứng viên Mãn Châu” được dùng để chỉ các chính trị gia bị chính quyền phe đối địch bắt thóp và thao túng.

Bản tin có sự đóng góp của Hans Mahncke
Thanh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Xem thêm: