Vận động nhẹ nhàng, uống trà kombucha trong tiết khí Thu phân

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung Hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách chúng ta thích nghi tốt nhất với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

Tiết khí: ‘Thu phân’

Năm 2021: Từ ngày 23/9 đến ngày 7/10

‘Thu phân’ là tiết khí thứ 16 trong năm, khi mặt trời đi qua xích đạo thiên cầu và hướng về phía Nam, tạo ra chỉ có hai ngày trong năm có thời gian ngày và đêm bằng nhau: ngày bắt đầu tiết khí Thu phân và ngày bắt đầu tiết khí Xuân phân. 

Theo lịch thiên văn học phương Tây, Thu phân là cột mốc đánh dấu thời điểm kết thúc mùa hè và bắt đầu sang mùa thu ở Bắc Bán cầu, trong khi kết thúc mùa đông và bắt đầu mùa xuân ở Nam Bán cầu. Còn theo lịch Trung Quốc, Thu phân là vào khoảng giữa của mùa thu.

Biên niên sử Xuân Thu, còn được gọi là Kinh Xuân Thu, là một bộ sử ký cổ xưa của Trung Quốc, một trong những tác phẩm kinh điển cốt lõi của Trung Quốc cổ đại. Biên niên sử này ghi chép lại khoảng thời gian 241 năm kể từ năm 722 trước Công nguyên đến năm 481 trước Công nguyên. Đây là sử ký Trung Quốc còn sót lại được sắp xếp dưới dạng biên niên sử sớm nhất. Theo truyền thống, trước tác này được coi là do Khổng Tử biên soạn và được xếp vào một trong Năm tác phẩm Kinh điển của văn học Trung Hoa.

Người Trung Quốc cổ đại cho rằng, Lập thu (rơi vào ngày 07/08/2021, theo lịch truyền thống của Trung Quốc) là thời điểm các vị thần của mùa thu chuẩn bị xuống trần gian, vì vậy người Trung Quốc sẽ cử hành nghi lễ bái Thiên và đi về hướng Tây nghênh đón. Những vị thần mùa thu sẽ đến trái đất vào ngày Thu phân, và người xưa Trung Quốc sẽ cử hành một nghi lễ tiếp đón tại trung tâm kinh đô. 

Đây là một trong hai nghi lễ lớn mà các hoàng đế Trung Quốc thời xưa tổ chức hàng năm để thờ cúng thần linh. Nghi lễ vào mùa xuân là để cầu mong một năm thịnh vượng và mưa thuận gió hòa; mùa thu là để cảm ơn trời và các vị thần cho một mùa màng bội thu. Nếu năm đó mùa màng kém, nghi lễ vào mùa thu là cơ hội để người Trung Quốc sám hối.

Bắt đầu từ ngày thu phân, sự cân bằng giữa khí âm và khí dương bắt đầu thay đổi đáng kể, khí dương ấm áp sẽ nhanh chóng mất đi. Thông thường, những tia chớp và sấm sét sẽ chấm dứt vào thời điểm này, vì bản chất tự nhiên của sấm sét là thuần dương. Nếu sấm sét vẫn còn tồn tại sau điểm thu phân, thì người ta tin rằng đó là biểu hiện của sự mất cân bằng giữa khí âm và khí dương trong năm, và mùa màng sẽ bị ảnh hưởng.

Sống hòa hợp với tiết khí ‘Thu phân’

Bạn có thể thực hiện một số điều để sống hòa hợp với chu kỳ tự nhiên trong tiết khí Thu phân này.

  • Tránh ăn các thực phẩm chiên và nướng quá kỹ, cũng như những đồ ăn lạnh hoặc quá cay.
  • Uống nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng, tránh nước đá hoặc các đồ uống lạnh.
  • Che kín vùng lưng và bụng, tránh không khí lạnh, đặc biệt khi da bị ẩm ướt do toát mồ hôi. Tránh không khí lạnh từ điều hòa nhiệt độ.
  • Đây là thời điểm thích hợp cho những bài tập vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ vào buổi sáng sớm.
  • Bất kỳ thực phẩm nào có vị chua như giấm, nấm thủy sâm (trà Kombucha,) hoặc sữa chua đều rất tốt khi sử dụng trong 2 tuần này, giúp cân bằng nhiệt trong gan và phổi, đồng thời khiến da dẻ được chắc khỏe và giảm kích ứng.

Các loại thực phẩm phù hợp trong thời gian này

Những thực phẩm thích hợp để sử dụng trong tiết khí này: quả lê, hạt óc chó, mật ong, siro cây phong, hoặc các thực phẩm có vị ngọt tự nhiên; vừng, táo, nho, quýt hồng, bưởi, cam, quýt tangerine, chanh, quả hắc mai, mâm xôi, nam việt quất; sữa hạnh nhân và nước cốt dừa. 

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Liaomoreen.com.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn