Tiết khí Lập hạ dễ tổn hại tim. Cần giữ bình tĩnh và tránh nóng giận

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Người xưa Trung Quốc quan niệm rằng sống thuận với tự nhiên giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách thích nghi của cơ thể với từng loại tiết khí.

Tiết khí: Lập hạ

Thời gian từ ngày 05/05/2022 đến ngày 30/05/2022

Theo lịch truyền thống của Trung Quốc, Lập hạ bắt đầu từ ngày 05/05/2021. Đây là thời điểm mà sức nóng của mặt trời cuối cùng đã làm ấm trái đất hoàn toàn, mọi sự vật lúc này đang trong giai đoạn sinh trưởng mạnh mẽ.

Trong tiết Lập hạ, do sự gia tăng nhiệt độ và độ ẩm, côn trùng và động vật hoang dã trở nên năng động hơn, còn cây cối thì phát triển nhanh chóng hơn.

Nếu nắng nóng quá cây sẽ mau lớn nhưng thân cây sẽ yếu hơn. Sự phát triển nhanh chóng cũng ảnh hưởng đến hương vị của chúng.

Lá trà trong mùa này sẽ ít hương vị hơn. Những người nông dân tháo vát ở Trung Quốc cổ đại sẽ sử dụng lá trà mùa hè để pha chế một loại nước uống gồm hỗn hợp gồm hoa mận, quả mọng, quả cam hoặc hoa nhài. Hương trái cây và hương hoa sẽ che lấp hương vị của những lá trà ít hương vị trong mùa hè.

Đây là thời điểm mà sức nóng của mặt trời cuối cùng đã làm ấm trái đất và mọi sự vật sinh trưởng mạnh mẽ. Nhiệt độ cao không chỉ ảnh hưởng đến trái đất; nó cũng ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta. Thời tiết quá nóng có thể gây hại cho tim. Vì vậy, trong mùa hè chúng ta cần chăm sóc tốt cho hệ tuần hoàn của mình. Chúng ta có thể làm được điều này bằng cách giữ bình tĩnh và tránh tức giận. Một chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm có tính mát cũng rất quan trọng.

Hoàng đế Càn Long triều đại nhà Thanh (1711–1799) đã từng giải nhiệt cơ thể bằng cách pha trà mùa hè từ sương mai của lá hoa súng và hạt sen xanh từ những khu vườn trong cung điện. Cả hai loại cây này đều có tính hàn theo Trung y. 

Vào thời Chiến quốc, phụ nữ thường uống nước mận với rượu để mong trẻ mãi không già. Ăn mận vào thời điểm này trong năm rất tốt để phát huy sắc đẹp.

Người già, hoặc những người có sức khỏe yếu thường kém ăn vào khoảng thời gian này. Vì vậy, điều quan trọng là lựa chọn chế độ ăn uống cân bằng và chú ý đến sức khỏe của họ.

Đây cũng là mùa trẻ em phát triển nhanh chóng nhất. Đảm bảo rằng chúng cũng được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và duy trì tập thể dục nhẹ nhàng.

Tiết khí Lập hạ dễ tổn hại tim. Cần giữ bình tĩnh và tránh nóng giận
Ăn các loại trái cây thanh nhiệt như dâu tây cũng là cách thích ứng với thời tiết nóng bức này.(Ảnh: Romrodphoto/Shutterstock)

Lời khuyên để sống hài hòa với tiết Lập hạ

Ngủ trưa có thể có lợi vì nó giúp tim mạch khỏe mạnh hơn.

Uống nhiều nước.

Tránh tiếp xúc với gió sau khi ra mồ hôi.

Xoa bóp thái dương bằng cách dùng hai hai lòng bàn tay ấn mạnh vào. Hai huyệt vị  này có thể giúp chúng ta loại bỏ nước dư thừa bên trong cơ thể và bảo vệ tim.

Thực phẩm theo mùa để đối phó với cái nóng

Thưởng thức các loại thực phẩm như giá đỗ, cần tây, dưa chuột, cà tím, trứng, đậu, cá, hạt kê, sữa, yến mạch, rong biển, rau bina, đậu phụ, cà chua, lúa mì và bí xanh.

Thưởng thức các loại trái cây như anh đào, bưởi, dâu tây, chanh, dưa và chanh dây

Thưởng thức các loại thực phẩm có màu đỏ và tránh thực phẩm đã qua chế biến.

Vị chua là hương vị hoàn hảo cho thời điểm này, vì thực phẩm có vị chua, đặc biệt là giấm, giúp duy trì độ ẩm bên trong cơ thể và kích thích sự thèm ăn. 

Tránh hoặc giảm thức ăn đắng

Tránh uống rượu và thức ăn có hương vị mạnh hoặc nhiều dầu mỡ nhằm bảo vệ da khỏi phát ban hoặc kích ứng do tăng độ ẩm.

Các loại thảo mộc theo mùa

Các loại thảo mộc tốt để sử dụng vào thời điểm này trong năm bao gồm rau mùi, bồ công anh, bạc hà, hoa nhài, cam thảo, melissa, hoa hồng và gừng mềm.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ bốn đời của bác sĩ Trung Y. Cô cũng là một nhà trị liệu hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, hãng sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. 

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn