Vụ kiện cáo buộc: Kẹo Skittles không phải là thực phẩm an toàn 

Một vụ kiện dân sự đã được đệ trình nhằm chống lại Skittles với cáo buộc rằng loại kẹo này không an toàn cho người sử dụng. Nguyên nhân là do Skittles chứa loại độc tố mà công ty sản xuất đã cam kết loại bỏ từ sáu năm trước.

Trong một vụ kiện tập thể được đề xuất đệ trình [lên tòa án] vào hôm 14/07, Jenile Thames cáo buộc công ty Mars đã sử dụng titanium dioxide, hay TiO2 với nồng độ cao để làm chất phụ gia thực phẩm.

Theo đơn kiện, Thames, sống ở San Leandro, California, đã mua một sản phẩm Original Skittles vào tháng 04. Nhưng anh sẽ không làm vậy nếu biết được “sự thật” về những thành phần có trong sản phẩm.

Titanium dioxide được sử dụng để làm tăng màu sắc cho Skittles. “[Nhưng] điều quan trọng là, bị cáo [Mars] vốn không cần sử dụng TiO2 để đạt được kết quả này,” [tuyên bố] được viết trong đơn khiếu nại (pdf) nộp tại Tòa án Quận Hoa Kỳ của Quận phía Bắc California.

Các luật sư viết rằng: “Một người tiêu dùng hợp lý mong rằng có thể mua và tiêu thụ Skittles một cách an toàn như những gì được quảng bá. Tuy nhiên, sản phẩm này không hề an toàn.”

Vụ kiện [được thực hiện] nhằm tìm kiếm các khoản thiệt hại chưa xác định do những gian lận và vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của bang California [mà Mars đã gây ra].

Độc tính trên gen

Theo đơn khiếu nại, Titanium dioxide sẽ bị cấm tại Liên minh Âu Châu vào tháng 08 tới. Lệnh cấm được đưa ra sau khi cơ quan quản lý an toàn thực phẩm EU cho rằng đây là một chất có hại vì “độc tính trên gen”, hay nói cách khác là làm thay đổi DNA.

Vào tháng 05/2021, Cơ quan an toàn thực phẩm Âu Châu đã thông báo rằng,  titanium dioxide “không còn được coi là chất phụ gia thực phẩm an toàn.” Họ nói “không thể loại bỏ những lo ngại về độc tính di truyền sau khi tiêu thụ các hạt titanium dioxide. Sau khi ăn hoặc uống, mặc dù mức độ hấp thụ thấp, nhưng các hạt này vẫn có thể tích tụ lại trong cơ thể.”

Đơn kiện từ Thames cho biết, những người tiêu thụ sản phẩm của Mars “có nguy cơ cao mắc một loạt các vấn đề sức khỏe, mà không biết rằng chúng bắt nguồn từ độc tính trên gen – hay còn gọi là khả năng thay đổi DNA của một chất hóa học.”

Trong một tuyên bố với các hãng tin tức, người phát ngôn của Mars nói rằng công ty không bình luận gì về vụ kiện tụng đang chờ xử lý trên, nhưng việc sử dụng titanium dioxide của Mars đều tuân thủ các quy định của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Luật sư của Thames lưu ý trong đơn kiện rằng, vào tháng 02/2016, Mars đã tuyên bố công khai rằng họ sẽ loại bỏ màu nhân tạo ra khỏi các sản phẩm của mình trong vòng 5 năm tới.

Vụ kiện cáo buộc rằng Mars “từ lâu đã biết về các vấn đề sức khỏe do TiO2 gây ra.”

Theo Trung tâm an toàn thực phẩm, vào tháng 10/2016, Mars xác nhận trong một email rằng titanium dioxide nằm trong số các chất màu nhân tạo sẽ bị loại bỏ.

Theo đơn kiện, lý do để loại bỏ titanium dioxide [ra khỏi sản phẩm] là “hoàn toàn dễ hiểu.”

“TiO2 – vốn được sử dụng trong sơn, chất phủ, chất kết dính, chất dẻo, mực in và vật liệu lợp mái – đã được chứng minh là có thể đi qua màng sinh học, lưu thông khắp cơ thể và xâm nhập vào tế bào.

“Nghiên cứu cho thấy những tác động nghiêm trọng [của TiO2] bao gồm: tổn thương DNA và nhiễm sắc thể, phá hủy nội tạng, viêm nhiễm, tổn thương não, dị dạng sinh dục, tổn thương ở gan, thận và rối loạn thần kinh-tế bào.”

Reuters đóng góp cho bản tin này.

Ngọc Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn