11 nguyên nhân gây bệnh thận và 4 huyệt vị dưỡng thận

Nếu bạn lo lắng về chức năng thận, thì việc am hiểu về nguyên nhân gây bệnh thận và 4 huyệt vị dưỡng thận có thể giúp bạn bảo vệ thận tốt hơn

Bệnh thận thường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Có rất ít bệnh nhân nghi ngờ bất kỳ vấn đề nào. Khi bệnh thận được chẩn đoán thì thận đã bị tổn thương nặng. Nếu được chẩn đoán trễ hơn, bệnh nhân có thể phải chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống.

Khi COVID-19 tàn phá khắp thế giới, chúng ta không nên đánh giá thấp di chứng của bệnh này (các bệnh thứ phát sau khi nhiễm trùng.)

Nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy COVID kéo dài có thể gây tổn thương nhiều cơ quan, bao gồm cả thận. Theo một nghiên cứu được công bố trên JASN, Tập san của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, chức năng thận có thể bị suy giảm từ 3 đến 4% trong vòng một năm.

May mắn thay, nhận thức rõ hơn về các triệu chứng của bệnh thận mãn tính, phát hiện và điều trị sớm cũng như có cách ăn uống để dưỡng thận.

Các bệnh kinh niên có thể gây ra các vấn đề về thận bao gồm bệnh lupus ban đỏ hệ thống, tiểu đường, cao huyết áp và COVID kéo dài.

Các nguyên nhân khác của bệnh thận bao gồm sự lắng đọng kháng thể immunoglobulin A trong tiểu cầu thận, sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau (thuốc giảm đau), thiếu hụt xanthine oxidase, nhiễm độc từ thuốc hóa trị và phơi nhiễm lâu dài với chì.

Nguyên nhân gây bệnh thận

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có thể gây ra các vấn đề về thận bao gồm aspirin, propranolol (thuốc chẹn beta), phenacetin (thuốc giảm đau và hạ sốt) và thuốc chống viêm không steroid. Việc sử dụng thuốc giảm đau có thể gây ra nephropathy—một tình trạng viêm mạn tính có đặc điểm là mất và teo ống thận, xơ hóa mô kẽ và viêm. Sử dụng lâu dài phenacetin có liên quan đến hoại tử nhú thận.

Bệnh tiểu đường

Bệnh thận do tiểu tháo đường là bệnh thận tiến triển gây ra bởi bệnh lý mao mạch cầu thận, đặc trưng bởi hội chứng thận hư và sẹo cầu thận lan tỏa; đặc biệt liên quan đến bệnh tiểu đường được quản lý kém và là nguyên nhân chính dẫn đến chạy thận nhân tạo ở nhiều nước phát triển. Bệnh thận do tiểu đường được phân loại là một biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh tiểu đường.

COVID kéo dài

Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất của CDC, cứ 5 người trưởng thành bị COVID-19 thì có 1 người bị ít nhất một biến chứng do COVID kéo dài. Cứ 4 người trên 65 tuổi thì có 1 người gặp ít nhất một triệu chứng của COVID kéo dài, gây ra tổn thương đặc biệt đối với ba cơ quan chính: tim, phổi và thận; Trong đó chức năng thận có thể bị suy giảm nhanh chóng từ trong ba đến bốn năm thì hiện giờ chỉ trong vòng một năm.

Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội

Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội là rối loạn thận di truyền phổ biến nhất, ảnh hưởng đến nửa triệu người Mỹ.

Cách ăn uống

Bữa ăn nhiều đạm động vật, mỡ động vật và cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đạm vi thể, một dấu hiệu cho thấy chức năng thận đang suy giảm.

Nhìn chung, bữa ăn có nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nhưng ít thịt và đồ ngọt có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự suy giảm chức năng thận.

Protein và chất béo động vật, cholesterol và đồ ngọt tạo ra nhiều acid hơn, trong khi trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt tạo ra nhiều chất kiềm hơn.

Viêm cầu thận IgA

Viêm cầu thận IgA còn được gọi là bệnh Berger, là bệnh thận xảy ra khi kháng thể immunoglobulin A tích tụ trong thận dẫn đến viêm cục bộ có thể làm giảm khả năng lọc chất thải ra khỏi máu của thận.

Iodine

Cơ chế cơ bản của bệnh thận gây ra bởi các tác nhân Iodine vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, có bằng chứng đáng kể cho thấy một số yếu tố, bao gồm cả quá trình chết theo chương trình, dường như đóng một vai trò nào đó.

Lithium

Lithium, một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh lưỡng cực và rối loạn tâm thần, có thể gây ra bệnh đái tháo nhạt do thận và việc sử dụng liên tục có thể dẫn đến bệnh thận.

Lupus

Viêm thận lupus là một biến chứng thận có thể xảy ra ở những người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống, thường được gọi là bệnh lupus.

Bệnh thận đa nang

Các nguyên nhân khác có thể gây ra bệnh thận là do sự hình thành của nang, hoặc túi chứa chất lỏng, bên trong thận. Khi một người già đi, những nang này cũng có thể phát triển lớn hơn, có thể dẫn đến suy thận. Bệnh thận đa nang là bệnh di truyền do đột biến gen.

Độc tính của thuốc hóa trị

Bệnh thận có thể liên quan đến một số liệu pháp điều trị ung thư. Dạng bệnh thận phổ biến nhất ở bệnh nhân ung thư là tổn thương thận cấp tính, thường là do giảm thể tích do nôn mửa và tiêu chảy sau hóa trị, hoặc đôi khi do độc tính thận của thuốc hóa trị.

Suy thận do sự phân hủy của các tế bào ung thư, thường là sau khi hóa trị, là bệnh thận ung thư duy nhất. Một số loại thuốc hóa trị, chẳng hạn như cisplatin, có liên quan đến tổn thương thận cấp tính và kinh niên. Các loại thuốc mới hơn, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng nội mô chống mạch máu, cũng có liên quan đến các tổn thương tương tự cũng như protein niệu, tăng huyết áp và bệnh vi mạch huyết khối.

Cách dưỡng thận theo Đông y

Theo quan điểm của Trung y, ruột và dạ dày có quan hệ mật thiết với chức năng của thận. Vì vậy, dưỡng thận theo Đông y chú ý vào chăm sóc tốt cho đường ruột và dạ dày có thể giúp thận khỏe mạnh hơn. Theo Trung y, quả kỷ tử và khoai mỡ có công dụng dưỡng thận. Người có chức năng thận kém có thể thường xuyên ăn cháo vì cháo rất tốt cho dạ dày. Bạn cũng có thể thêm quả kỷ tử và khoai mỡ vào cháo để bổ thận.

Các thực phẩm dưỡng thận khác gồm:

Hạt dẻ: Bổ tỳ ích thận, kiện tỳ ích gân cốt.

Mè đen: Bổ dưỡng tạng phủ, có thể sinh tân dịch, giảm khô khan.

Đậu đen: Dưỡng huyết, bổ hư.

Quả óc chó: Nuôi dưỡng thận thông qua kinh mạch thận và phổi. Còn cường tinh, làm ấm phổi, bình suyễn.

Một số thành phần trên có thể được tìm thấy tại các chợ thực phẩm châu Á địa phương.

Bốn huyệt vị cần xoa bóp thường xuyên để giúp thận khỏe mạnh

1. Huyệt Thận Du: Ở giữa lưng dưới, ngay phía sau rốn, hai bên trái phải rộng bằng hai ngón tay.

11 nguyên nhân gây bệnh thận và 4 huyệt vị dưỡng thận

2. Huyệt Quan Nguyên: Dưới rốn bốn ngón tay.

11 nguyên nhân gây bệnh thận và 4 huyệt vị dưỡng thận

3. Huyệt Ngư Tế: Ở trung tâm của xương đốt bàn tay đầu tiên của ngón tay cái.

11 nguyên nhân gây bệnh thận và 4 huyệt vị dưỡng thận

4. Huyệt Dũng Tuyền: Chỗ lõm ở chính giữa 1/3 trước lòng bàn chân.

11 nguyên nhân gây bệnh thận và 4 huyệt vị dưỡng thận

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Teng Cheng Liang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Teng Cheng-Liang là Bác sĩ Trung y và Tây y với hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông là giám đốc của Chi Teh Medical Clinic & Cheng-Liang Medical Clinic ở Đài Bắc, Đài Loan. Ông tốt nghiệp Đại học Y khoa Đài Bắc và hoàn thành bằng Tiến sĩ về Trung Y tại Đại học Trung y Nam Kinh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn