Chuyên gia khuyên 3 cách dưỡng thận, giúp bạn trường thọ và khỏe mạnh

Chăm sóc đặc biệt cho thận qua liệu pháp ăn kiêng, xoa bóp bấm huyệt và tập thể dục - đặc biệt là từ độ tuổi trung niên trở đi - là điều rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Tuổi trung niên thường đem đến cảm giác mệt mỏi và đôi khi giảm sự nhanh nhẹn về tinh thần, đặc biệt đối với những người gặp nhiều căng thẳng trong công việc, cuộc sống và những người thường xuyên thức khuya. Trung y cho rằng những triệu chứng này là do chức năng thận đang bị suy giảm. Để có được tuổi thọ và sức khỏe tốt, cần đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ và dưỡng thận ngay từ tuổi trung niên.

Theo cổ y văn Trung Hoa, cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh,” Thận tinh là nền tảng của sự sống, quyết định sức sống của con người. Thận suy yếu có thể dẫn đến khí huyết toàn cơ thể không đủ, gây mệt mỏi kéo dài. Hệ thống năng lượng của thận cũng chi phối xương và não. Nói cách khác, chức năng thận kém không chỉ làm tăng nguy cơ loãng xương mà còn ảnh hưởng đến não, gây suy giảm nhận thức và kiệt sức. Thông thường, dấu hiệu thận khí suy giảm xuất hiện ở phụ nữ khoảng 35 tuổi và nam giới khoảng 40 tuổi.

Để duy trì sức khỏe thận, trước tiên cần phải bỏ bốn thói quen gây hại cho thận. Ngoài ra, còn có thể áp dụng các phương pháp tự nhiên như cách ăn uống, xoa bóp bấm huyệt, tập thể dục để dưỡng và trợ giúp chức năng thận.

4 thói quen gây hại cho thận

1. Thức khuya

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ không đủ giấc có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh protein niệu (tăng protein trong nước tiểu) và những người có thời gian ngủ ngắn hơn có tỷ lệ bị bệnh thận mạn tính cao hơn.

Thức khuya có thể gây hại cho gan, thận, cản trở quá trình thải độc của cơ thể. Cùng với căng thẳng, ngủ không đủ giấc có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa thận. Bạn nên thay đổi thói quen hàng đêm bằng cách đi ngủ sớm hơn 10 phút mỗi đêm, dần dần bỏ thói quen thức khuya. Sau đó, bạn sẽ nhận thấy không chỉ mức năng lượng tăng lên mà còn có làn da khỏe khoắn hơn.

2. Sử dụng thuốc và thực phẩm bổ sung không đúng cách

Việc uống các loại thuốc không kê đơn hoặc một số chất bổ sung sức khỏe nhất định trong thời gian dài cũng có thể gây gánh nặng đáng kể cho thận, có khả năng dẫn đến suy thận. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung sức khỏe nào.

3. Nhịn tiểu

Do lịch làm việc bận rộn hoặc những hạn chế khác, một số người có xu hướng nhịn tiểu, gây căng thẳng quá mức cho thận. Điều này có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận và thậm chí dẫn đến các vấn đề như đi tiểu rắt, tiểu gấp và tiểu không tự chủ. Nên rèn luyện thói quen đi tiểu thường xuyên để tránh cho thận phải chịu những căng thẳng không đáng có.

4. Uống thức uống có đường

Nước là chất tẩy rửa tốt nhất cho thận. Uống đủ nước có thể giúp thận loại bỏ chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều đồ uống có đường có thể gây gánh nặng cho gan và thận khi hai cơ quan này chuyển hóa đường fructose có trong đó. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tác hại tiềm ẩn cho thận. Để giảm thiểu rủi ro, bạn nên cân nhắc giảm một cốc đồ uống có đường mỗi tuần và tăng lượng nước uống để duy trì đủ lượng nước cho cơ thể.

3 phương pháp tự nhiên để dưỡng và trợ giúp sức khỏe thận

1. Liệu pháp ăn uống

  • Thực phẩm có màu đen và củ mài. Nên thường xuyên ăn các thực phẩm có màu đen như đậu đen, hạt vừng đen, đồng thời kết hợp củ mài vào thực đơn ăn uống của mình. Đậu đen giúp tóc chắc khỏe, bổ thận, giảm sưng tấy. Hạt vừng đen có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu, cải thiện tình trạng suy nhược chân tay, giảm chóng mặt. Củ mài có thể bổ sung khí và dưỡng thận, đặc biệt có lợi cho sức khỏe nam giới.
  • Theo Trung y, nói đến khí là đề cập đến năng lượng sống của cơ thể con người. Ngoài “khí tiên thiên” có ngay từ khi ra đời, cơ thể còn được bổ sung từ dinh dưỡng và lượng oxygen hấp thụ. Khí hư có thể dẫn đến mệt mỏi và tăng khả năng bị bệnh.
  • Trà Thứ ngũ gia (trà Ngũ gia bì gai): Trà Thứ ngũ gia có thể bổ sung khí và chống mệt mỏi, tốt cho những người làm việc trí óc đòi hỏi sự khắt khe hoặc mức độ căng thẳng cao. Cả Thứ ngũ gia và nhân sâm đều thuộc họ Araliaceae và có tác dụng bổ sung khí, có thể làm giảm mệt mỏi do thiếu oxy trong cơ thể. Trà Thứ ngũ gia có ít vị thảo dược, vị ngọt nhẹ nên rất lý tưởng để uống hàng ngày. Loại thảo mộc này thường có sẵn trong các cửa hàng thảo dược Trung y.

The Journal of Ethnopharmacology (Tập san Dân tộc học) đã công bố một bài đánh giá toàn diện vào năm 2021, tóm tắt các cuộc điều tra có hệ thống toàn cầu về Thứ ngũ gia từ năm 1965 đến năm 2020. Thứ ngũ gia từ lâu đã được sử dụng trong Trung y để tiếp thêm sinh lực cho gan và thận, bổ sung khí, củng cố xương và gân, tăng cảm giác thèm ăn và cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng cho thấy Thứ ngũ gia có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh trung ương và hệ miễn dịch.

Chuẩn bị: Cho khoảng 3 đến 4 gram trà Thứ ngũ gia vào túi lọc, cho vào cốc, ngâm trong nước nóng 5 phút trước khi uống.

  • Canh Bạch chỉ, gừng và thịt cừu. Canh Bạch chỉ, gừng, thịt cừu có tác dụng bổ huyết, trừ hàn, đặc biệt thích hợp cho những người có làn da kém, dễ mệt mỏi, chóng mặt, hen suyễn, đồng thời giúp giảm bớt mệt mỏi do thiếu máu.

Thịt cừu là nguồn cung cấp sắt dồi dào, có tính khả dụng sinh học cao nên rất có lợi cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt. Bạch chỉ có thể bổ sung và kích hoạt khí huyết, còn gừng có tác dụng xua tan cảm lạnh và làm ấm cơ thể, mang lại cảm giác ấm áp, giảm bớt cảm giác lạnh buốt tứ chi. Đối với người ăn chay, có thể dùng đậu phụ và nấm thay cho thịt cừu.

Một bài đánh giá được công bố trên Journal Molecules (Tập san Phân tử) cho thấy rằng Bạch chỉ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống tiểu đường, kháng khuẩn, làm trắng da … và bảo vệ gan, cùng nhiều đặc tính khác. Ngoài ra, Bạch chỉ có thể cải thiện bệnh thận mạn tính và giảm nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh này.

2. Xoa bóp huyệt Dũng tuyền

Ngoài liệu pháp ăn uống, xoa bóp huyệt Dũng tuyền còn giúp bổ thận. Vị trí của huyệt ở chỗ lõm ở 1/3 phía trước lòng bàn chân, cũng là điểm khởi đầu của kinh thận. Xoa bóp huyệt Dũng tuyền có thể làm giảm đau nhức, thúc đẩy quá trình vận chuyển khí và huyết đến các nang tóc, từ đó cải thiện các vấn đề như rụng tóc hoặc bạc tóc.

Hướng dẫn: Dùng bốn ngón tay nắm chặt phần trên của bàn chân, sau đó dùng ngón cái ấn vào huyệt Dũng tuyền đồng thời xoay tròn và day. Kỹ thuật này có thể giúp giảm bớt mệt mỏi do thận.

Theo Trung y, kinh mạch là các kênh năng lượng của cơ thể con người, có nhiệm vụ vận chuyển khí và huyết đi khắp cơ thể. Khi khí và huyết bị thiếu hụt ở một cơ quan nào đó sẽ dẫn đến bệnh tật. Kích thích các huyệt cụ thể dọc theo kinh mạch qua các kỹ thuật như châm cứu và xoa bóp, có thể điều trị các bệnh của tạng phủ tương ứng.

Chuyên gia khuyên 3 cách dưỡng thận, giúp bạn trường thọ và khỏe mạnh
Huyệt Dũng tuyền (KI-1) (Ảnh: The Epoch Times)

3. Bài tập tăng cường cơ tứ đầu

Trong Trung y, thận được cho là chi phối xương và sức khỏe của thận có liên quan trực tiếp đến chất lượng xương, đây cũng là phát hiện phù hợp với nghiên cứu khoa học hiện đại. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bệnh thận mạn tính có thể dẫn đến suy giảm chất lượng và mật độ xương.

Loãng xương và gãy xương đặc biệt phổ biến ở những bệnh nhân bị bệnh thận tiến triển. Trên thực tế, nghiên cứu đã cho thấy người bệnh thận mạn tính có tỷ lệ gãy xương cao hơn ít nhất bốn lần so với dân số nói chung và tỷ lệ gãy xương tăng lên khi chức năng thận suy giảm.

Khi con người già đi, khối lượng cơ và sức mạnh của họ có xu hướng suy giảm, điều này có liên quan đến sự suy giảm chức năng thận. Vì vậy cần phải bắt đầu tăng sức mạnh cơ bắp sớm để giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Đặc biệt, người cao tuổi nên thận trọng với tình trạng gãy xương đùi, vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong trong vòng 365 ngày sau khi bị gãy xương đùi có thể lên tới 28.2%.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa những ca gãy xương gây tử vong như vậy? Một giải pháp đơn giản là tăng sức mạnh cho cơ tứ đầu (các cơ ở phía trước đùi), từ đó tăng khả năng trợ giúp cho hông.

  • Ngồi trên ghế, nhấc một chân thẳng lên, giữ từ một đến hai giây rồi hạ xuống. Chuyển sang chân còn lại và lặp lại động tác tương tự. Thực hiện bài tập này trong 20 lần, lặp lại với mỗi chân, dành khoảng ba phút cho mỗi hiệp.
  • Trong khi thực hiện bài tập này, hãy bảo đảm có sự tham gia của khớp hông vì mục đích của động tác này là để bảo vệ các khớp hông.

Tóm lại, bạn cần phải bỏ những thói quen có hại ảnh hưởng đến thận và tạo ra những thói quen mới để cải thiện sức khỏe. Sự kiên trì là chìa khóa để chăm sóc thận tự nhiên và hiệu quả.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc nhưng thường có bán ở các tiệm thực phẩm tốt cho sức khỏe và tiệm tạp hóa Á Châu. Phương pháp điều trị có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có liệu pháp điều trị phù hợp.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn